BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen tiếp tục xét xử 9 nghi phạm mưu sát Tổng thống

Cập nhật ngày: 11/11/2013 - 05:43

9 kẻ tình nghi là thành viên mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã bị đưa ra xét xử tại Yemen hôm 10.11, với cáo buộc âm mưu ám sát Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Hãng thông tấn nhà nước Yemen đưa tin, 9 kẻ tình nghi là thành viên mạng lưới khủng bố Al-Qaeda đã bị đưa ra xét xử tại Yemen hôm 10.11, với cáo buộc âm mưu ám sát Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi (ảnh), sát hại các nhân viên an ninh và quân đội, và bắt cóc người nước ngoài.

Phiên toà hôm 10.11 diễn ra trong bối cảnh, Yemen đang đối phó với chi nhánh hoạt động dữ dội nhất của Al-Qaeda trên bán đảo Ả-Rập (AQAP). Tổ chức này từng thất bại trong nỗ lực thực hiện các vụ tấn công nhằm vào mục tiêu phương Tây, bao gồm cả các máy bay dân dụng nước ngoài.

Theo nội dung bản cáo trạng, hồi đầu năm nay 6 thành viên của nhóm, bao gồm nghi phạm chính đã trốn thoát, cài thuốc nổ trong xe tổng thống khi ông này đang trên đường đến dinh. Tuy nhiên, lực lượng an ninh đã phát hiện và vô hiệu hoá thiết bị nổ.

Toà án sơ thẩm diễn ra tại thủ đô Sanaa hồi tháng 9 đã phán quyết có tội đối với 3 thành viên AQAP vì âm mưu giết Tổng thống Hadi và kết án 3 người này lần lượt 1 năm tù, 5 năm tù và 7 năm tù.

AQAP thường tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào quan chức cấp cao ở Yemen; và kế hoạch tấn công các lợi ích của Mỹ cũng như phương Tây của lực lượng này chính là nguyên nhân dẫn đến quyết định đóng cửa hàng loạt cơ quan ngoại giao của Mỹ và các nước châu Âu trong tháng 8 vừa qua.

THUÝ TRINH

Theo Reuters