BAOTAYNINH.VN trên Google News

Yemen: tù nhân Al-Qaeda vượt ngục

Cập nhật ngày: 13/12/2011 - 05:52

Sáng 12.12, ít nhất 16 tù nhân, bao gồm thành viên của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda, đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở quận al-Mansoura, thuộc thành phố cảng Aden, miền nam Yemen.

Một nguồn tin an ninh thành phố cho biết, các tù nhân này đã thoát ra ngoài qua một đường hầm nhỏ dài khoảng 40m bên dưới lòng đất. Đường hầm này dẫn từ nhà tù Aden đến gần một trạm xăng bên ngoài những bức tường cao của nhà tù.

Trong số những tù nhân vượt ngục có 12 người bị buộc tội sát hại các quan chức an ninh và cướp nhà băng.

Một cuộc biểu tình đòi Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh từ chức tại thủ đô Sana’a. Ảnh: AP

Đây là vụ vượt ngục ngoạn mục thứ hai của các thành viên Al-Qaeda trong năm nay, kể từ sau vụ hàng chục thành viên Al-Qaeda trốn thoát khỏi một nhà tù ở thành phố Mukalla, thủ phủ tỉnh Hadramawt hồi tháng 6.2011, dưới sự trợ giúp của các tay súng Al-Qaeda. Một lính canh bị giết chết trong vụ tấn công này. Nhà tù Mukalla được cho là nơi giam giữ hơn 100 tay súng Al-Qaeda, trong đó 58 người đã bị xét xử tại toà và nhận án tù.

Nhóm phần tử Al-Qaeda trong vụ vượt ngục hồi tháng 6, bao gồm 1 người từng bị buộc tội liên quan đến vụ tấn công năm 2002 nhằm vào một tàu chở dầu Limburg treo quốc kỳ của Pháp ở ngoài khơi Yemen, đã giúp hồi sinh tổ chức khủng bố Al-Qaeda ở Yemen.

Yemen, quốc gia nghèo nhất thế giới Ả-rập, đã bị tàn phá bởi bạo loạn và khủng hoảng chính trị nhiều tháng qua. Bất chấp việc chính phủ đoàn kết dân tộc mới của Yemen đã tuyên thệ nhậm chức hôm 10.12, những cuộc giao tranh giữa các lực lượng chính phủ và những người phản đối Tổng thống mãn nhiệm Ali Abdullah Saleh vẫn tiếp diễn trên các đường phố ở thủ đô Sana’a.

Những cuộc biểu tình kéo dài gần 1 năm qua đã tạo cơ hội cho những phần tử hồi giáo cực đoan nắm quyền lực ở miền nam, một số nơi thuộc tỉnh Abyan đang nằm trong tầm kiểm soát của các tay súng Hồi giáo. Tình hình an ninh khu vực ngày càng diễn biến phức tạp

THUÝ TRINH

(Theo AP/Reuters)