BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chào năm mới:

Yêu thương và khát vọng 

Cập nhật ngày: 31/12/2019 - 23:53

BTN - Năm mới 2020 đã đến, thời khắc này, người ta thường hay dành thời gian chiêm nghiệm lại những chuyện đã qua, đánh giá những điều hay - dở, tổng kết những việc đã làm, những việc còn dang dở… Trên nền tảng đó, cùng định ra những kế hoạch sẽ làm cho năm tới. Vốn dĩ, đó cũng là tập quán “ôn cố” để “tri tân”.

Nhìn lại năm 2019, năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Tây Ninh đã ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Tây Ninh.

Năm qua, bức tranh kinh tế - xã hội tỉnh nhà có nhiều điểm sáng: tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt trên 8,4%. Vốn đầu tư toàn xã hội chiếm trên 42% GRDP- mức cao nhất trong những năm qua, và cao hơn bình quân cả nước khoảng 34%. Thu hút đầu tư nước ngoài năm đầu tiên đạt xấp xỉ 1,2 tỷ USD, tăng 54,7% so cùng kỳ, đứng thứ 7 toàn quốc; thành lập doanh nghiệp tăng 16,7%, vốn điều lệ doanh nghiệp đăng ký mới tăng 1,1 lần. Công tác giảm nghèo đạt kết quả tích cực, tỷ lệ giảm nghèo còn 1,69%. Đó thật sự là những con số ấn tượng, những “nét vẽ” rực rỡ trong bức tranh toàn cảnh nhiều màu sắc của tỉnh ta trong năm qua. 

Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, 75 năm thành lập nước, 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Dự báo tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Tăng trưởng kinh tế, thương mại quốc tế tiếp tục xu hướng giảm; bảo hộ thương mại gia tăng; cạnh tranh giữa các nước lớn và xung đột ở nhiều nơi gay gắt. Các thách thức an ninh phi truyền thống- nhất là thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, an toàn thông tin, an ninh mạng và tội phạm ngày càng gia tăng.

Ở trong nước, theo đánh giá của Chính phủ, thế và lực của ta ngày càng lớn mạnh; tình hình chính trị, xã hội ổn định; niềm tin của nhân dân được củng cố; tuy nhiên, nền kinh tế vẫn còn những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Độ mở lớn dẫn đến các tác động tiêu cực từ bên ngoài đến kinh tế trong nước nhanh và mạnh hơn.

Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và cơ cấu dân số vàng trước thách thức của quá trình già hoá dân số là cơ hội lớn cần tận dụng. Các vấn đề văn hoá, xã hội, môi trường đang tạo áp lực lớn đến phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng. Tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Nằm trong bối cảnh chung cả nước, Tây Ninh có những khó khăn và thuận lợi, thời cơ và thách thức riêng. Tình hình ngoại biên diễn biến phức tạp; thiên tai, dịch bệnh (trên cây trồng, vật nuôi) ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân; năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao, nhu cầu đầu tư hạ tầng rất lớn trong khi nguồn lực chưa đáp ứng; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; bảo vệ chủ quyền quốc gia… sẽ là những thách thức mà Tây Ninh phải đối mặt.

Trong bối cảnh đó, năm 2020, Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu: duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. Đẩy mạnh thực hiện những giải pháp đột phá để phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh trạnh của nền kinh tế.

Phát triển kinh tế gắn với phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hoá, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng chống tham nhũng, lãng phí. Tăng cường công tác thông tin truyền thông, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Củng cố quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. 

Dẫu biết phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng tôi nhớ câu nói của Archimède: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi sẽ nhấc bổng cả quả đất”, Tây Ninh chúng ta vốn có truyền thống đoàn kết, bản lĩnh kiên cường, nghị lực vượt khó cùng khát vọng vươn lên mạnh mẽ, đó chính là nội lực, là “điểm tựa” để Tây Ninh vượt qua mọi thách thức và mạnh mẽ tiến lên phía trước, như lời Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh đã nói: “Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, năm 2020 mở ra nhiều cơ hội mới, xen lẫn những thách thức, khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, chúng ta tiếp tục đưa kinh tế của tỉnh tăng trưởng, xây dựng Tây Ninh giàu mạnh, người dân được sống trong hạnh phúc”. 

Trong niềm vui Xuân mới mang đến bao dự cảm tốt lành, xin chân thành cảm ơn sự yêu thương của bạn đọc đối với Báo Tây Ninh suốt nhiều năm qua. Sự yêu thương này là nguồn động viên to lớn để Báo vượt qua mọi khó khăn và tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị của mình. 

Kính chúc bạn đọc Báo Tây Ninh một năm mới An Khang - Thịnh vượng!

Báo Tây Ninh