BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Yếu tố quyết định vẫn là con người

Cập nhật ngày: 06/08/2018 - 09:12

BTN - Khi tất cả mọi người có liên quan đều làm đúng trách nhiệm, làm hết trách nhiệm với sự nghiêm túc, trung thực, tất yếu sẽ có kết quả chính xác, trung thực nhất.

-Mấy tuần nay theo dõi tình hình rà soát, đánh giá việc tổ chức kỳ thi trung học phổ thông năm nay sao tôi thấy… rầu quá ông ơi! Hết tỉnh này đến tỉnh khác có cán bộ quản lý, thầy cô giáo bị bắt vì dám sửa đổi kết quả chấm thi, nâng điểm mút đòn cho một số thí sinh…

Làm như vậy còn gì là sự khách quan, vô tư của một kỳ thi quốc gia, sự công bằng, bình đẳng đối với hàng triệu thí sinh trong nước.

-Ông đã “rửa tay, gác kiếm rồi”, con cái cũng đã học hành xong xuôi, ra trường đi làm hết rồi, còn “lăn tăn” chuyện đời dữ vậy?

-Ông nói vậy sao được, mình còn sống, còn nhiều mối quan hệ, thì còn phải quan tâm đến cuộc sống xã hội. Con hết đi học tới cháu đến trường chứ. À, ở mấy tỉnh khác là vậy, còn tỉnh mình thì sao hả ông, có xảy ra tình trạng đáng buồn, đáng lo ấy không?

-Ủa, chuyện đó báo tỉnh nhà có đăng rồi mà, ông không có đọc báo à?

-Tuần rồi mình có công việc đi xa, nay mới về chưa kịp đọc báo. Ông có đọc kể tôi nghe với?

-Ðây nè, báo in đã đăng, báo điện tử đưa lại đây: Tây Ninh không có sai sót!

-Hay quá! Chờ tôi đọc chút nhé…

-Sao rồi, ông đọc hết rồi, thấy sao, cho biết cảm tưởng đi?

-Ðúng là thông tin này quá hay, tỉnh mình tổ chức kỳ thi chặt chẽ chu đáo thật. Kết quả thật đáng mừng, hơn tám ngàn chín trăm thí sinh, mà rà soát lại, chấm kiểm tra lại hơn bốn trăm rưỡi bài thi chỉ có sáu bài có điểm số chênh lệch, mà chênh lệch cũng không lớn, chỉ có nửa điểm thôi, trong đó năm bài chênh lệch lên, một bài chênh lệch xuống. Như thế coi như là không có sai sót gì hết. Ðáng mừng thật đó chứ! Có điều…

-Còn có điều gì nữa ông, chẳng lẽ… ông còn chưa tin kết quả rà soát, đánh giá ấy?

-Không, không, tôi tin quá đi chứ, bài báo nêu đầy đủ chi tiết rõ ràng, minh bạch, công khai như vậy là tốt, rất đáng tin cậy. Tôi nói có điều là có điều… cũng qua báo, đài trong nước, tôi thấy các nhà chuyên môn, các bậc thầy trong nghề giáo phân tích mọi mặt, mọi vấn đề liên quan đến kỳ thi.

Theo đó, công tác tổ chức, quy trình tổ chức thi, công tác chấm thi, quy trình coi thi, chấm thi vẫn còn có những “lỗ hổng”, “kẽ hở”, vậy… chẳng lẽ những cái “đáng ngại” ấy không có gì ảnh hưởng đến kỳ thi ở tỉnh mình?

-Ông quan tâm chuyện đó là đúng. Theo phân tích của các chuyên gia trong hội nghị đánh giá kết quả kỳ thi của Bộ Giáo dục, quả là có những chuyện đó. Phải thẳng thắn mà nói, việc tổ chức một kỳ thi đồng loạt trên toàn quốc không thể nào không có sơ suất, nhất là về mặt kỹ thuật của một kỳ thi ứng dụng công nghệ mới.

Nhưng… thực tế cũng cho thấy, yếu tố quyết định đến kết quả, chất lượng của kỳ thi vẫn là “nhân sự”, những người được giao trách nhiệm trong việc tổ chức, điều hành kỳ thi, chấm thi. Khi tất cả mọi người có liên quan đều làm đúng trách nhiệm, làm hết trách nhiệm với sự nghiêm túc, trung thực,  tất yếu sẽ có kết quả chính xác, trung thực nhất.

BÀN DÂN