BAOTAYNINH.VN trên Google News

Zalo Connect: Kết nối để sẻ chia 

Cập nhật ngày: 24/08/2021 - 20:55

BTNO - Zalo Connect được triển khai rộng rãi tại hơn 20 tỉnh/thành đang giãn cách, trong đó có tỉnh Tây Ninh. Tùy theo nhu cầu, người dân chọn “Tôi cần giúp đỡ” hoặc “Tôi muốn giúp đỡ”, qua đó, mọi người tương trợ, giúp đỡ nhau vượt qua đại dịch Covid-19. Chỉ với vài thao tác đơn giản, người dân có thể tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp từ cộng đồng về lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm và nhờ bác sĩ tư vấn y khoa.

Đảng ủy xã Trường Hòa phối hợp cùng Hội Cựu chiến binh xã tặng quà cho các hộ gia đình khó khăn qua hệ thống Zalo Connect.

“Giúp người khó khăn quanh bạn”

Khi mở vào danh sách những người cần giúp trên ứng dụng, có thể thấy có rất nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn cần được trợ giúp. Tài khoản Gia Khánh, ở số 21, hẻm 43, đường Ngô Quyền, ấp Trường An, xã Trường Tây (thị xã Hòa Thành) đăng thông tin cần được hỗ trợ lương thực vào ngày 17.8.2021.

Tài khoản này ghi “Gia đình tôi hiện đang khó khăn về tài chính nên không thể mua lương thực, thực phẩm, nhà có con nhỏ nên rất cần được hỗ trợ, một số hộ trong khu vực tôi sinh sống cũng có hoàn cảnh như tôi, vì phần lớn các gia đình ở đây đều là lao động tự do và đã thất nghiệp hơn 1 tháng nay nhưng vẫn không nhận được hỗ trợ”.

Như tài khoản Tuyenpham, ấp Trường Xuân, xã Trường Hòa (thị xã Hòa Thành) vào ngày 16.8.2021, chị gửi thông tin trên Zalo Connect để mong nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân. Nội dung chị nhắn như sau “Nhà em có 2 bé nhỏ, em đã gồng gánh được hơn 1 tháng nay rồi, bây giờ nhà em không còn tiền để mua sữa cho bé, kính mong anh chị em gần xa giúp đỡ 2 bé”.

Tài khoản Thanh Danh, ngụ tại hẻm 18, ấp Trường Xuân, xã Trường Hòa (thị xã Hòa Thành) đăng thông tin cần được hỗ trợ lương thực với nội dung: “Nhà em có 4 người, mà cả tháng nay không đi làm được, trong khi đó cả gia đình đều hết tiền, lại ở nhà thuê, trong nhà là có 2 đứa con nhỏ, mong được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân”.

Theo UBND xã Trường Tây, từ khi có tính năng Zalo Connect, UBND xã phối hợp với các đoàn thể để cập nhật thông tin, lập danh sách những hộ dân cần hỗ trợ trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, sau đó, địa phương đến từng hộ xác minh lại thông tin và hỗ trợ kịp thời cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, địa phương đã vận động mạnh thường quân để hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vật dụng y tế cho người dân, tuy nhiên, nguồn hỗ trợ còn hạn chế nên xã cũng mong muốn các địa phương, các mạnh thường quân cùng chung tay hỗ trợ người dân khó khăn trên địa bàn xã vượt qua giai đoạn này.

Người dân đang gặp khó khăn có thể gửi thông tin qua tính năng Zalo Connect để được địa phương hỗ trợ kịp thời.

Rất nhiều người dân đăng thông tin cần được hỗ trợ qua tính năng Zalo Connect.

Bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người dân

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương ở tại một nhà trọ thuộc khu phố Ninh Phước, Phường Ninh Thạnh (thành phố Tây Ninh) cho biết, khu trọ của chị có 12 phòng, chủ yếu là người lao động tự do, tình hình dịch bệnh phức tạp nên thu nhập của mọi người đều bị ảnh hưởng, vấn đề sinh hoạt, ăn uống có chút khó khăn.

Qua tính năng Zalo Connect, chị gửi tin nhắn cần giúp đỡ và đã được địa phương hỗ trợ kịp thời. “Mình gửi tin nhắn vào ngày 15.8, tối hôm đó có người của địa phương liên hệ và ngay ngày hôm sau thì nhận được hỗ trợ là các nhu yếu phẩm cần thiết. Thông qua tính năng này cũng có nhiều người liên hệ để hỗ trợ nhưng mình trả lời là vẫn còn thực phẩm để nhường lại cho những người khó khăn hơn”, chị Dương nói.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Giao, ở nhà trọ thuộc khu phố 3, phường IV (thành phố Tây Ninh) cho biết, do tình hình dịch bệnh nên cả hai vợ chồng bà đều không thể đi làm, qua Zalo Connect, gia đình bà được địa phương hỗ trợ các thực phẩm thiết yếu, với bà, tính năng này vô cùng tiện ích, người khó khăn có thể được trợ giúp kịp thời.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo Huyên- Chủ tịch UBMTTQVN phường IV, Mặt trận tổ quốc (MTTQ) cùng UBND phường, các hội, đoàn thể đã hỗ trợ cho 50 trường hợp trên địa bàn thông qua tính năng Zalo Connect. Sau khi cán bộ công chức phường, các đoàn thể tiếp nhận thông tin, địa phương xác minh và nhanh chóng đến hỗ trợ cho người dân.

Tại phường Ninh Thạnh, thông qua tính năng Zalo Connect, phường ghi nhận có 22 lượt người cần giúp đỡ và đã hỗ trợ cho các trường hợp này. Ông Huỳnh Thế Tài- Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, địa phương đã thông tin đến người dân có thể liên hệ tại chốt, Trưởng khu phố, hoặc đường dây nóng của phường để phường được hỗ trợ. Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, địa phương rất quan tâm đến việc chăm lo cho đời sống, bảo đảm nhu cầu thiết yếu của người dân.

Bà Nguyễn Ngọc Nga- Phó Chủ tịch UBMTTQVN thành phố chia sẻ, khi thấy có tính năng Zalo Connect, Mặt trận Tổ quốc thành phố đã có những hướng dẫn cụ thể, chi tiết về thao tác sử dụng đến cơ sở; đề nghị MTTQ phường, xã rà soát những người xung quanh mình và liên hệ, xác minh để kịp thời hỗ trợ. Đến nay, các địa phương đã hỗ trợ cho rất nhiều trường hợp cần được giúp đỡ thông qua tính năng này.

“Cũng có một số khó khăn khi liên lạc với người dân như địa phương nhận được tin nhắn cần giúp đỡ nhưng khi liên hệ thì không được do người dân cài đặt chặn tin nhắn từ người lạ, hay thông tin của người cần hỗ trợ không đầy đủ nên không liên hệ được. Do đó, người dân có nhu cầu được hỗ trợ thông qua tính năng Zalo Connect cần ghi rõ địa chỉ, số điện thoại và không chặn người lạ nhắn tin trên Zalo để địa phương có thể tiếp cận và kịp thời hỗ trợ”, bà Nga cho biết thêm.

Hiện tại, trên tính năng Zalo Connect - Giúp người khó khăn quanh bạn, vẫn còn rất nhiều người dân đăng thông tin cần được hỗ trợ về y tế, lương thực, thực phẩm. Địa phương quan tâm truy cập vào ứng dụng Zalo Connect và nhấp vào dòng chữ “Giúp đỡ ngay” để theo dõi, lập danh sách hỗ trợ người dân kịp thời, mạnh thường quân cũng có thể tìm hiểu để hỗ trợ mọi người qua ứng dụng này.

Nhi Trần – Trúc Ly