BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện về miễu Ông Hổ và cây gõ cổ thụ

Cập nhật ngày: 18/03/2014 - 06:27

Cây cổ thụ người dân đang gìn giữ tại miễu Ông Hổ.

Ở Bến Cầu có nhiều ngôi đình được xây dựng hơn trăm năm như đình Long Khánh, Long Thuận, Long Giang. Hằng năm, người dân địa phương đều tổ chức lễ cúng Kỳ yên tại mỗi ngôi đình để tưởng nhớ công lao của những bậc tiền nhân có công khai hoang mở đất.

Lễ Kỳ yên diễn ra vào các ngày khác nhau tuỳ mỗi ngôi đình. Chẳng hạn như đình Long Giang tổ chức vào ngày 15 tháng 11, đình Long Thuận thì chọn ngày mùng 10 tháng 3. Vào ngày mùng 10 tháng 3, người dân còn tổ chức cúng viếng miễu thờ ông hổ- ngôi miễu hàng trăm năm tuổi ở ấp Long Phi (xưa có tên gọi là xóm Miễu Ông Hổ) thuộc xã Long Thuận.

Xóm Miễu Ông Hổ là một địa danh đã có từ hàng trăm năm trước, điều này ít người trẻ tuổi ở địa phương biết được. Sở dĩ có tên gọi đó, là vì ở đây có một miễu thờ “ông hổ” được xây dựng với diện tích khoảng 4,5 mét vuông trên một khu đất rộng hơn 50 mét vuông; bên cạnh miễu có một cây gõ cổ thụ.

Theo lời kể của vài vị cao niên ở ấp Long Phi, cách nay hơn 2 thế kỷ, tại vùng đất này có nhiều cây rừng rậm rạp, nhiều thú dữ, đặc biệt là cọp (hổ), trong đó có một con cọp trắng rất to lớn. Thú dữ trở thành mối nguy hiểm đe doạ đến cuộc sống người dân đang trong quá trình khai khẩn đất hoang.

Để mưu cầu sự bình an, người dân đã cất lên một miễu bằng cây để thờ “ông hổ”. Từ đó mới xuất hiện tên gọi xóm Miễu Ông Hổ. Hằng năm, ngoài lễ cúng miễu vào ngày mùng 10 tháng 3, người dân địa phương còn tổ chức lễ cúng khai sơn tại đây vào ngày mùng 3 tháng Giêng.

Bên trong miễu

Trải qua nhiều năm chiến tranh bom đạn tàn phá, ngôi miễu và cả cây cối quanh đó đã bị hư hại, chỉ còn lại một cây gõ to, bề ngang độ hơn 2 vòng tay ôm của người lớn. Vào năm 2007, người dân địa phương cùng nhau xây dựng lại ngôi miễu bằng gạch, tiến hành làm vòng rào và nhà mát để phục vụ cho hoạt động cúng tế hằng năm.

Hằng ngày tại ngôi miễu đều có người đến cúng viếng, đông nhất vẫn là ngày mùng 3 tháng Giêng và mùng 10 tháng 3. Đã có người tìm đến hỏi mua cây gõ cổ thụ bên miễu nhưng bà con địa phương không đồng ý bán mà ra sức bảo vệ, chăm sóc cho cây.

Trước kia, con đường dẫn vào ngôi miễu và khu dân cư gần đấy thường bị lầy lội vào mùa mưa, khiến việc đi lại rất khó khăn. Năm 2012, nhiều người dân- cả trong và ngoài địa phương xã Long Thuận, đã cùng nhau đổ đất đắp lại đoạn đường dài hơn 100 mét cho bằng phẳng, dễ đi (bà con còn dự định sắp tới sẽ tráng bê tông con đường này).

Ngày nay xóm Miễu Ông Hổ đã đổi thay rất nhiều. Cuộc sống ngày càng phát triển nhưng người dân nơi đây vẫn giữ tín ngưỡng “thờ cọp” như thuở xa xưa.   

THUỲ DUNG