Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

KINH NGHIỆM NHÀ NÔNG:

Hiệu quả kinh tế từ nuôi cá rô đầu nhím 

Cập nhật ngày: 16/11/2018 - 14:46

BTNO - Cá rô đầu nhím thích nghi tốt với điều kiện khí hậu và nguồn nước ở địa phương nên cá lớn nhanh, ít bệnh tật.

Ao nuôi cá rô đầu nhím của anh Tuấn.

Anh Dương Thành Tuấn (ngụ ấp Trường Xuân, xã Trường Hòa, huyện Hòa Thành) đang áp dụng mô hình nuôi cá rô đầu nhím trên diện tích ao 1.000m2, đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Anh Tuấn cho biết, cá rô đầu nhím là con lai, thừa hưởng những ưu điểm giữa cá rô đồng và cá rô đầu vuông, có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cá rô đồng và chất lượng thịt lại thơm, ngon hơn cá rô đầu vuông, nên rất được thị trường ưa chuộng. Thường, thương lái các tỉnh miền Tây thu mua cá rô đầu nhím với giá khá cao, khoảng 45.000 đồng/kg.

Cá rô đầu nhím rất dễ nuôi, nhưng người nuôi phải định kỳ bón vôi phòng bệnh trong ao nuôi cá, thường xuyên thay nước để bảo đảm tỷ lệ cá sống đạt từ 70%. Đồng thời, cá giống phải được chọn những con khỏe mạnh, đồng đều, không bị xây xát, dị tật, kích cỡ từ 150-200 con/kg.

Theo anh Tuấn, một năm có thể nuôi được 3- 4 vụ cá rô đầu nhím. Người nuôi chỉ mất hơn 2 tháng là có thể thu hoạch cá, trọng lượng cá khoảng 5-7con đạt 1kg, sản lượng đạt hơn 8 tấn cá/vụ. Cá rô đầu nhím luôn có mức giá ổn định, nên khi trừ hết chi phí, gia đình anh thu lợi nhuận gần 50 triệu đồng/vụ.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư khá cao, khoảng 200 triệu đồng/vụ để mua con giống và chi phí thức ăn đến khi cá thu hoạch được.

Ông Nguyễn Hữu Tài- Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Hòa cho biết, cá rô đầu nhím thích nghi tốt với điều kiện khí hậu và nguồn nước ở địa phương nên cá lớn nhanh, ít bệnh tật, kỹ thuật nuôi đơn giản. Đây là mô hình kinh tế mang lại lợi nhuận cao, giải quyết việc làm cho lao động nông nhàn ở nông thôn và đa dạng hóa sản phẩm nuôi trồng thủy sản trên địa bàn, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Nhi Trần