BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khai trương Cửa khẩu chính Kà Tum

Cập nhật ngày: 03/10/2015 - 12:20

Cửa khẩu Kà Tum, Tây Ninh (Việt Nam) là cửa khẩu nằm đối diện cửa khẩu Chăm Mum, Tboung Khmum (Campuchia) có vị trí thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa giữa tỉnh Tây Ninh và tỉnh Tboung Khmun cũng như các tỉnh khác của nước bạn Campuchia.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy công bố quyết định công nhận cửa khẩu Kà Tum chính thức là cửa khẩu chính.

Những năm qua, tuy chưa công bố khai trương cửa khẩu chính nhưng cửa khẩu Kà Tum đã phát huy được tính năng động, phục vụ tốt nhu cầu đi lại và trao đổi hàng hóa của nhân dân, doanh nghiệp hai bên, kim ngạch xuất khẩu hàng năm đều tăng cao, do đó Chính phủ Việt Nam đã cho phép tỉnh Tây Ninh tiến hành nâng cấp cửa khẩu Kà Tum thành cửa khẩu chính.

Để đạt điều kiện là cửa khẩu chính, UBND tỉnh đã cho xây dựng Trạm kiểm soát liên hợp với tổng diện tích 345m2, bao gồm: Sảnh chờ làm thủ tục, quầy làm thủ tục cho cán bộ (Hải quan, Y tế, Biên phòng), phòng thủ tục mở tờ khai, phỏng kiểm dịch động vật… và cho tiến hành thi công đường bê tông dầu rộng 7m tới cửa khẩu Kà Tum.

Việc nâng cấp của khẩu Kà Tum thành của khẩu chính có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thể hiện đường lối đối ngoại mở rộng, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế của Đảng và nhà nước Việt Nam, đặc biệt là quan hệ hợp tác với các nước láng giềng có chung đường biên giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy đề nghị các ngành chức năng của tỉnh phải phân công lực lượng, bố trí đầy đủ các trang thiết bị để đảm bảo trong quá trình hoạt động.

Đồng thời, Trạm Kiểm soát liên hợp cửa khẩu chính Kà Tum phải chủ động tích cực phối hợp chặt chẽ với phía nước bạn để hỗ trợ nhau trong tổ chức quản lý, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị trên cơ sở thỏa thuận song phương giữa Chính phủ hai nước và quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp của hai tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong các hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, nhân dân hai bên qua lại; tổ chức kiểm soát hàng hóa, phương tiện qua lại cửa khẩu được chặt chẽ, nhanh chóng, dễ dàng, đảm bảo đúng quy định.

Hoa Lư