BAOTAYNINH.VN trên Google News

​Báo cáo Bộ y tế vụ bé 3 tuổi sưng mí mắt tử vong 

Cập nhật ngày: 16/07/2017 - 08:07

Sở y tế Quảng Nam vừa gửi báo cáo đến Bộ y tế về vụ việc cháu bé 3 tuổi bị đau mắt và tử vong tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam.

Bệnh viện Nhi Quảng Nam - Ảnh: LÊ TRUNG.

Ngày 15-7, Sở Y tế Quảng Nam cho biết,  vừa có báo cáo gửi Bộ về trường hợp tử vong của cháu Ngô Minh Triết (3 tuổi, trú xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam) tại Bệnh viện Nhi Quảng Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Văn - Phó Giám đốc Sở y tế, sau khi nhận báo cáo về trường hợp này từ bệnh viện, Sở đã cử một tổ chuyên môn đến bệnh viện này để kiểm tra, xác minh diễn biến vụ việc.

Qua kiểm tra toàn bộ bệnh án cùng phản ảnh của người nhà nhiều bệnh nhi đang nằm viện chứng kiến quá trình tiếp nhận và điều trị cho cháu Triết, tổ xác minh của sở đã đưa ra một số nhận xét.

Theo đó việc tiếp nhận, thăm khám cháu Triết tại bệnh viện đều kịp thời, chu đáo. Cán bộ y tế cũng đã kịp thời thông tin cho người thân của bệnh nhi về diễn biến, nguy cơ tiên lượng xấu của bệnh. Tuy nhiên do bệnh diễn tiến quá nhanh nên bệnh nhi đã tử vong do sốc nhiễm trùng, trụy hô hấp, tuần hoàn không hồi phục sau 17 giờ nhập viện.

Giải thích việc gia đình thắc mắc vì sao con họ bệnh nhẹ mà lại tử vong, Sở này cho biết bệnh của cháu bé diễn tiến từ nhiễm trùng huyết đến sốc nhiễm trùng là bệnh rất nặng chứ không phải nhẹ.

Việc gia đình cho rằng bệnh viện tắc trách khiến cháu bé chết tức tưởi, Sở cho rằng đây là nhận định chủ quan của gia đình khi quá bức xúc. Qua kiểm tra, tổ xác minh chưa phát hiện có sự tắc trách nào trong tiếp nhận, thăm khám, theo dõi, chăm sóc ca bệnh, ứng xử với người nhà bệnh nhân của cán bộ bệnh viện.

Sở cho hay khi chưa có trụy mạch, suy hô hấp, việc dùng thuốc và chăm sóc người bệnh thực hiện theo y lệnh, không thể dùng thuốc quá nhiều.

Khi bệnh nhi sốc nhiễm trùng, hôn mê, kíp trực đã nỗ lực tối đa hồi sức tích cực với mọi phương tiện hy vọng khôi phục được tuần hoàn. Qua 60 phút không còn hy vọng gì mới ngưng hồi sức.

Đây không phải là sự “nhiệt tình giả tạo lúc cháu đã đi rồi” để che đậy khuyết điểm trong chăm sóc người bệnh.

Như tin đã đưa, bệnh viện Nhi Quảng Nam có kết luận cuối cùng về vụ việc tử vong của cháu Triết. Bệnh viện cho biết bệnh của cháu diễn biến nhanh và nặng nhưng đã được thăm khám, chẩn đoán, tiên lượng và xử trí kịp thời, đúng quy chế chuyên môn. C

Chẩn đoán cuối cùng sau khi có kết quả cấy máu và mủ mắt là: bệnh chính nhiễm trùng huyết, bệnh kèm áp xe mi trên mắt trái, viêm phổi. Biến chứng là sốc nhiễm khuẩn, trụy hô hấp và tuần hoàn không hồi phục.

Nguồn TTO