BAOTAYNINH.VN trên Google News


Y viện Toà Thánh Tây Ninh: Rộng mở vòng tay nhân ái

Cập nhật ngày: 03/08/2009 - 10:24

Ông Lưu Tấn Lộc (thứ 2 bên phải sang) và các vị Thường trực Y viện.

Trong một lần đến công tác tại Bệnh viện y học Cổ truyền (YHCT) Tây Ninh, chúng tôi được bác sĩ Ngô Kim Thuận, Giám đốc Bệnh viện giới thiệu về Y viện Toà Thánh Tây Ninh, đơn vị cùng “kề vai sát cánh” với Bệnh viện YHCT trong nhiều năm qua.

Tiếp chúng tôi tại Văn phòng của Y viện là cụ Lưu Tấn Lộc, Thượng thống Y viện. Mặc dù đã ngoài bát tuần nhưng cụ Lộc vẫn rất khoẻ mạnh, minh mẫn. Với giọng nhẹ nhàng, âm điệu chuẩn, cụ kể cho chúng tôi nghe về quá trình hình thành của Y viện: Vào khoảng năm 1989, chứng kiến cảnh khó khăn của nhiều người dân nghèo khi vào điều trị bệnh tại Bệnh viện YHCT, cụ Lộc và một số vị hảo tâm khác quyết định giúp đỡ họ. Tổ chức Y viện của Toà thánh ra đời từ đó. Ban đầu, Y viện chỉ có trên dưới 10 người. Hoạt động chính của Y viện lúc đó là vận động các mạnh thường quân trợ giúp kinh phí điều trị cho bệnh nhân nghèo. Theo thời gian, tổ chức Y viện phát triển ngày càng lớn. Đến năm 2009, Y viện đã có 57 người tự nguyện tham gia, trong đó có nhiều danh y trong tỉnh như: bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Công Mạnh, Lương y Lê Văn Khuê… Nhiệm vụ của Y viện cũng mở rộng: tiếp nhận, quản lý các khoản hỷ hiến của những nhà hảo tâm, quản lý trại bệnh với 50 giường, thường xuyên khám, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo và thực hiện các hoạt động từ thiện khác.

Năm 2008, Y viện đã tiếp nhận, quản lý 404 triệu đồng tiền mặt; hơn 12 tấn gạo trị giá trên 98 triệu đồng, thực phẩm, nhu yếu phẩm trị giá hơn 63 triệu đồng, thuốc các loại trị giá 185 triệu đồng. Y viện đã tổ chức khám và cấp thuốc cho 34.789 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú, điều trị nội trú cho 398 lượt người với tổng số tiền thuốc và cơm ăn là 144,4 triệu đồng. Ngoài ra, vào các dịp lễ lớn của đạo, Y viện còn tổ chức khám cho dân thập phương đến dự lễ trong Toà Thánh.    

Y viện Toà Thánh cũng đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội bên ngoài: khám bệnh từ thiện, cấp thuốc miễn phí và tặng 200 phần quà cho các gia đình nghèo ở xã Bến Củi (DMC), xã Hưng Thuận (Trảng Bàng) và Viện dưỡng lão Trí Huệ Cung, đồng thời, góp phần lo việc tang tế cho những gia đình nghèo, cô đơn.

Trong nhiều năm qua, Y viện Toà Thánh TN luôn mở rộng vòng tay nhân ái với bệnh nhân nghèo trong tỉnh.

THẠCH MINH