BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ðể ai cũng có tết đủ đầy 

Cập nhật ngày: 18/02/2024 - 23:25

BTN - Mỗi dịp tết đến, xuân về, các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh và toàn xã hội luôn dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, với quan điểm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm trao kinh phí hỗ trợ vé xe cho công nhân về quê trong dịp Tết. Ảnh: Tâm Giang

Chung tay chăm lo tết cho người dân

Theo ông Hà Minh Dảo- Phó Chủ tịch UBND thị xã Trảng Bàng, trên địa bàn có hơn 6.000 người thuộc diện chính sách, hiện còn 5 Mẹ Việt Nam anh hùng, thương bệnh binh khoảng 694 người; hộ nghèo có 204 hộ; 289 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Thị xã có 4 khu công nghiệp với khoảng 55.000 công nhân đang lưu trú, trong đó có 97 người không có điều kiện về quê ăn tết.

Trong dịp Tết Giáp Thìn năm 2024, toàn Thị xã vận động trên 4.000 suất quà chăm lo cho người dân, trị giá hơn 1 tỷ đồng. Để người dân được vui tết trọn vẹn, Thị uỷ chỉ đạo các ngành, các cấp chăm lo cho người dân trên địa bàn, để “không ai không được vui xuân đón tết”.

UBND Thị xã chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH, các xã, phường rà soát các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách để kịp thời hỗ trợ tạo điều kiện cho bà con vui xuân đón tết. Đặc biệt, chính quyền còn gắn kết với các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tiếp tục chăm lo cho người yếu thế, bảo đảm cho mọi người đều có một mùa xuân vui tươi, an lành trong năm 2024.

Đặc biệt, công tác chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình có công với cách mạng là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Thị xã.

Theo ông Hà Minh Dảo, địa phương vận động mạnh thường quân ủng hộ quà, thực hiện các chế độ chính sách, khảo sát tặng quà cho công nhân không đủ điều kiện về quê ăn tết để bảo đảm cho người dân, các đối tượng chính sách đều được đón một cái tết đủ đầy, với tinh thần đoàn kết, vui tươi, an toàn và tiết kiệm.

Trên địa bàn huyện Gò Dầu, các hoạt động chăm lo cho đối tượng chính sách dịp tết được thực hiện tốt. Theo bà Trương Thị Phú- Phó Chủ tịch UBND huyện, năm 2024, Gò Dầu đã xây mới 3 căn và sửa chữa 5 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, trị giá gần 700 triệu đồng từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện.

Ngày 26 tháng Chạp năm Quý Mão, huyện tổ chức họp mặt 6.000 gia đình chính sách, với kinh phí trên 900 triệu đồng từ ngân sách tỉnh và huyện; tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách. Ngoài quà của Chủ tịch nước, UBND tỉnh, UBND huyện còn thăm, tặng quà cho 231 gia đình chính sách tiêu biểu, mỗi gia đình một phần quà trị giá 1 triệu đồng.

UBND các xã, thị trấn còn vận động thăm, tặng 160 suất quà cho gia đình chính sách. Tổng kinh phí huyện Gò Dầu chăm lo cho gia đình chính sách dịp Tết Giáp Thìn là 1,4 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách hơn 500 triệu đồng, xã hội hoá hơn 800 triệu đồng.

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự lễ trao tặng nhà đại đoàn kết cho bà Hồ Thị Lầm (xã Thanh Phước, huyện Gò Dầu).

Ngày 11.1.2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 99/KH-UBND về tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Trong đó có công tác chăm lo tết cho các đối tượng diện chính sách trong tỉnh. Theo Sở LĐ-TB&XH, dịp Tết Giáp Thìn 2024, có 190 gia đình người có công tiêu biểu được lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà, mỗi phần quà trị giá 1,5 triệu đồng, tổng trị giá 285 triệu đồng. Khoảng 13.700 người được nhận quà của Chủ tịch nước, với 2 mức quà là 600.000 đồng/người và 300.000 đồng/người, kinh phí thực hiện trên 4,1 tỷ đồng. Tỉnh xuất ngân sách hơn 27,2 tỷ đồng tặng quà tết cho hơn 38.800 đối tượng chính sách. Ngoài ra, ngành LĐ-TB&XH còn tổ chức họp mặt đối tượng chính sách tại các xã, phường, thị trấn cho khoảng 38.000 người, trên 5,7 tỷ đồng.

Tỉnh hỗ trợ tiền tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều; hộ nghèo không khả năng thoát nghèo và hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo đa chiều năm 2023. Mức hỗ trợ từ 700 ngàn đồng đến 1,1 triệu đồng/hộ. Theo đó, có 4.086 hộ được nhận hỗ trợ trên 3,1 tỷ đồng. Sở LĐ-TB&XH phân bổ 450 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho 450 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh.

Bà Trần Thị Lan- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh cũng đã cùng các địa phương tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho các gia đình chính sách trong tỉnh bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết. Sở đã phối hợp cùng Quỹ Thiện tâm trao 1.300 suất quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; Tập đoàn xăng dầu Việt Nam tặng 500 suất quà cho hộ người dân tộc Khmer nghèo, khó khăn trong tỉnh”.

Tính đến ngày 30.1.2024, toàn tỉnh đã vận động được trên 35.000 suất quà để chăm lo tết cho các đối tượng thuộc diện chính sách, trị giá trên 16 tỷ đồng.

Bà Đặng Minh Luỹ- Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQVN tỉnh tặng quà cho các gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

Ấm lòng những ngày xuân

Vào các dịp lễ, tết, Mẹ VNAH Phan Thị Ba (khu phố Tịnh Phong, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng) hạnh phúc với sự quan tâm thăm hỏi, tặng quà từ chính quyền, các đơn vị nhận phụng dưỡng. Mẹ Ba năm nay 90 tuổi, sống cùng hai người con. Mẹ chia sẻ: “Năm nay tôi đón tết bình thường như mọi năm thôi, cũng không mong muốn gì thêm, vẫn vui là còn sức khoẻ đi thăm viếng họ hàng trong mấy ngày xuân”.

Thương binh Trịnh Xuân Hải (khu phố Rạch Sơn, thị trấn huyện Gò Dầu) cho biết, năm nào gia đình ông cũng được nhận những phần quà và sự động viên, thăm hỏi từ các cấp lãnh đạo địa phương. Ông xúc động chia sẻ: “Tôi từ quê ngoài Bắc chuyển vào đây sinh sống. Chính quyền ở đây luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với thương binh. Trong dịp tết, gia đình tôi còn được lãnh đạo đến thăm hỏi, tặng quà. Tôi rất vui, vinh dự và biết ơn khi nhận được sự quan tâm, động viên này”.

Ông Trần Hoàng Triều, cựu chiến binh phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng bày tỏ: “Tôi là cán bộ nghỉ hưu, được Đảng, Nhà nước quan tâm thực hiện các chế độ đầy đủ, tết được thăm hỏi, tặng quà. Những ngày thường tôi cũng được bảo đảm chế độ thường xuyên theo quy định nên an tâm lắm”.

Ông Triều chia sẻ, chính từ sự quan tâm của chính quyền mà đời sống người dân trên địa bàn đã tốt hơn nhiều so với trước đây. Ông nói: “Tôi mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm hỗ trợ những gia đình còn khó khăn để họ có điều kiện vươn lên”.

Chăm lo tết cho các gia đình có công, đối tượng chính sách và những hộ khó khăn là nghĩa cử nhân văn, là trách nhiệm của cộng đồng, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Vi Xuân - Ngọc Diêu