Đọc báo in
Tải ứng dụng
“Hoàn thiện bản thân để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ”
2024-07-08 16:37:32

Đó là lời chia sẻ của chị Phan Thị Kiên- Bí thư Đảng uỷ, Bí thư Chi bộ Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu - gương điển hình được tuyên dương, khen thưởng tại Đại hội thi đua quyết thắng LLVT tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019 - 2024.

Chị Phan Thị Kiên- Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Ban CHQS xã Phước Trạch nghiên cứu các tài liệu trong Đại hội thi đua quyết thắng LLVT tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2019-2024.

Nỗ lực vượt khó

Chị Kiên sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng của mảnh đất Phước Thạnh, huyện Gò Dầu. Là con út trong gia đình có 5 anh em, ba là thương binh 1/4 nên tất cả mọi gánh nặng về công việc đều dồn trên vai mẹ. Mặc dù điều kiện gia đình khó khăn nhưng chị Kiên không nản lòng, bỏ dở việc học. Khi vừa tốt nghiệp THPT, chị Kiên quyết định vừa đi học vừa đi làm để phụ giúp gia đình.

Năm 2004, Phan Thị Kiên được giới thiệu bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp Phước Đông, xã Phước Thạnh, sau đó chị vào làm dân quân thường trực của Ban CHQS xã. Trong thời gian này, để có tiền phụ gia đình và trang trải học phí, ban ngày chị Kiên đi làm, ban đêm chị phải đạp xe với đoạn đường khoảng 8km để dạy kèm vi tính.

Trong quá trình công tác, chị Kiên trải qua nhiều vị trí như: Phó Bí thư rồi Bí thư Xã đoàn Phước Thạnh, Uỷ viên Thường trực HĐND huyện, Bí thư Huyện đoàn và hiện nay là Bí thư Đảng uỷ, Bí thư Chi bộ Quân sự, Chính trị viên Ban CHQS xã Phước Trạch. “Trong quá trình làm việc, bên cạnh việc đúc kết, trau dồi kiến thức, tôi luôn cố gắng quan sát và học hỏi những ưu điểm, kinh nghiệm làm việc của những người đi trước cũng như đồng nghiệp. Điều đó giúp tôi không ngừng hoàn thiện bản thân và luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ được giao”- chị Kiên chia sẻ.

Chị Kiên cho biết, khi còn là Bí thư Huyện đoàn kiêm Chính trị viên phó Ban CHQS, chị nhận thấy đa số các bạn trẻ thiếu kỹ năng sống, công tác giảng dạy chính trị cho lực lượng dân quân có thay đổi phương thức nhưng chất lượng không cao nên chị chủ động xây dựng kế hoạch và trực tiếp tham gia giáo dục kỹ năng sống trên 20 cuộc với hơn 18.000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham dự. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19, chị Kiên chủ động triển khai thực hiện nhiều mô hình, giải pháp khác phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Với ý tưởng của bản thân và sự hỗ trợ của các bạn đoàn viên, thanh niên, Huyện đoàn Gò Dầu đã chế tạo 11 máy rửa tay tự động trang bị cho các điểm chợ và một số trụ sở trên địa bàn huyện; làm hơn 4.000 kính chống giọt bắn tặng cho các khu cách ly, giúp lực lượng tuyến đầu có thêm vật dụng bảo đảm an toàn khi tham gia chống dịch; kêu gọi các bạn trẻ tình nguyện viết đơn tham gia các hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch…

Ngoài ra, để tránh thiệt hại về tài sản cho nông dân khi thu hoạch hoa màu, nông sản trong thời điểm dịch bệnh Covid-19, chị Kiên thành lập đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ nông dân thu hoạch và tiêu thụ trên 30 tấn nông sản các loại; vận động quà, tiền mặt hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch hơn 500 triệu đồng.

“Để công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên đạt hiệu quả tốt chính là thông qua các phong trào, hành động như trồng cây, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, tri ân gia đình chính sách... Những công việc tưởng chừng đơn giản nhưng đủ để các bạn đoàn viên, thanh niên nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình, xã hội; sống có lý tưởng và trách nhiệm hơn” - chị Kiên chia sẻ.

Chị Phan Thị Kiên- Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Ban CHQS xã Phước Trạch kiểm tra nhận thức chính trị của các chiến sĩ dân quân.

Gương mẫu, trách nhiệm

Những năm qua, xã Phước Trạch là đơn vị đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, công tác giáo dục chính trị, huấn luyện dân quân được đánh giá cao. Công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự luôn được chú trọng. Hằng năm, tỷ lệ giao quân đạt 100% chỉ tiêu được giao nhưng trong 4 năm liền, địa phương không có đảng viên nhập ngũ.

“Từ khi về nhận nhiệm vụ tại xã, tôi luôn trăn trở làm sao để công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn được bảo đảm chất lượng. Tôi xuống tận nhà để tuyên truyền, giải thích, vận động đảng viên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tôi không xem mình là lãnh đạo, chỉ huy mà chỉ như người chị chia sẻ tâm tư, tình cảm để mọi người giải toả những băn khoăn trong lòng, từ đó an tâm lên đường nhập ngũ”- chị Kiên cho biết.

Nhờ đó, năm 2024, xã Phước Trạch có 1 đảng viên chính thức viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Qua công tác tư tưởng, đã có 4 chiến sĩ dân quân xin vào Đảng và được bồi dưỡng, kết nạp. Bên cạnh đó, chị Kiên còn quan tâm đến công tác chăm lo cho bộ đội xuất ngũ. Thời gian qua, chị phối hợp các ban, ngành giới thiệu việc làm cho hơn 200 bộ đội xuất ngũ, vận động kinh phí tặng quà động viên cho thanh niên nhập ngũ và xuất ngũ với số tiền hơn 20 triệu đồng.

Trên cương vị là Bí thư Đảng uỷ xã, Chính trị viên Ban CHQS xã, chị Kiên tích cực học hỏi, nâng cao kiến thức, có phương pháp lãnh đạo phù hợp, đề ra những chủ trương, giải pháp nhằm khơi dậy tiềm năng, thế mạnh, tạo sự đoàn kết thống nhất cao trong xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

“Muốn thành công trong bất cứ việc gì trước hết là sự đam mê, tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, không ngại gian khổ. Trong sinh hoạt Đảng, Chi bộ quân sự, không đơn thuần chỉ là kiểm điểm, đánh giá, truyền đạt các chỉ thị, nghị quyết mà người lãnh đạo phải nắm bắt, giải quyết được những vấn đề về tư tưởng, nhận thức trong thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, gắn trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên”- chị Kiên nói.

Dù ở bất cứ công tác nào, từ động viên tuyển quân, xây dựng lực lượng, giáo dục quốc phòng và an ninh hay công tác chính sách hậu phương quân đội, chị đều trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Chính trị viên Ban CHQS xã cho biết, do từng có thời gian công tác ở lực lượng dân quân nên chị hiểu được cái khó trong công tác giáo dục chính trị. Đa số các bạn trẻ không quan tâm nhiều đến chính trị, không muốn ngồi nghe và “ngại” vào Đảng.

Do đó, trong các bài giảng chính trị, chị cố gắng truyền đạt các nội dung súc tích, ngắn gọn, dễ hiểu nhất dưới hình thức đàm thoại, thuyết trình, nêu vấn đề; tăng cường trao đổi, thảo luận và liên hệ thực tế để các bạn dễ hiểu, bớt nhàm chán.

“Đối với dân quân, người chính trị viên được xem như là người anh, người chị trong gia đình gần gũi, động viên, kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng để có biện pháp quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng phù hợp, xây dựng động cơ, quyết tâm đúng đắn cho chiến sĩ. Các chiến sĩ dân quân của xã có tuổi đời rất trẻ, đầy nhiệt huyết nên người chính trị viên phải định hướng được các phương thức tìm hiểu, hưởng thụ văn hoá sao cho phù hợp, biết chọn lọc, lan toả thông tin hay, tích cực trên mạng xã hội trong thực hiện nhiệm vụ”- Chính trị viên Ban CHQS xã Phước Trạch nói.

Với những thành tích đạt được, những năm qua, chị Phan Thị Kiên được trao tặng 5 bằng khen của UBND tỉnh, 2 bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, 1 bằng khen của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, bằng khen của Chính uỷ Quân khu 7, 2 giấy khen của Bộ CHQS tỉnh, kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của BCH Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” của BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam…

“Những thành tích mà tôi đạt được không chỉ là niềm tự hào riêng của cá nhân, mà tôi muốn lan toả lòng nhiệt huyết với công việc, truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt là lực lượng dân quân của địa phương. Tình cảm yêu mến của cán bộ, chiến sĩ và người dân là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”- Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Ban CHQS xã Phước Trạch Phan Thị Kiên chia sẻ.

Thiên Di - Huy Thường

Tin liên quan