BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi:

Ðồng tình nhưng cần có phương án khả thi 

Cập nhật ngày: 03/10/2017 - 08:19

BTN - Theo Nghị định số 105/2017/NÐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1.11.2017, kinh doanh rượu thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó quy định rõ một số hành vi vi phạm. Những quy định này nhận được sự ủng hộ của nhiều người, tuy nhiên có ý kiến cho rằng, bên cạnh đó cần có phương án khả thi để thực hiện hiệu quả.

Khách hàng tham quan quầy kinh doanh rượu tại cửa khẩu Xa Mát (ảnh minh hoạ).

Theo thống kê từ Bộ Y tế, mỗi người Việt Nam bình quân tiêu thụ 6,6 lít cồn/năm, mức hàng đầu châu Á. Việt Nam thuộc 12 quốc gia cho phép người dân tự nấu rượu, trong đó, rượu thủ công chiếm gần 80% lượng rượu tiêu dùng. Uớc tính có khoảng 230-280 triệu lít rượu thủ công chưa quản lý được.

Vì vậy, Nghị định 105/2017/NÐ-CP quy định một số hành vi bị cấm như: tổ chức, cá nhân sản xuất rượu công nghiệp, rượu thủ công với mục đích kinh doanh phải có giấy phép theo quy định tại Nghị định này; tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công để bán cho doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu công nghiệp để chế biến lại phải đăng ký với Uỷ ban nhân dân cấp xã…

Ðặc biệt, Nghị định 105/2017/NÐ-CP còn quy định không được bán rượu cho người dưới 18 tuổi. Quy định này được rất nhiều người dân đồng tình.

Chị Trần Thị Khánh Linh- phụ huynh có con trai đang học lớp 12 tại một trường THPT trên địa bàn TP. Tây Ninh, cho biết: “Cấm bán rượu cho người dưới 18 tuổi là điều cần thiết, tôi hoàn toàn ủng hộ quy định này.

Bởi độ tuổi của các cháu thường thích thể hiện, không kiềm chế được bản thân khi đã sử dụng rượu, bia. Từ đó phát sinh nhiều vụ bạo lực, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. Tuy nhiên, để quy định này đi vào cuộc sống, tôi nghĩ cần có nhiều phương án khả thi kèm theo”.

Ðồng quan điểm với chị Linh, anh Quang- kinh doanh quán ăn tại phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh chia sẻ: “Tôi chứng kiến nhiều cháu vào quán uống rượu, bia rồi xảy ra xô xát, nên rất đồng tình với Nghị định này, và nếu kèm theo quy định là cho các quán làm cam kết không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi thì chúng tôi sẵn sàng thực hiện.

Tuy nhiên, cũng cần làm rõ việc xác định tuổi của các cháu khi đến mua rượu, chứ không thể theo kiểu “nhìn mặt mà bắt hình dong” được”.

Theo chị Mai Anh- ngụ phường IV, TP.Tây Ninh: “Ðể thực hiện tốt các quy định về kinh doanh rượu, tôi nghĩ cơ quan chức năng nên thực hiện theo nguyên tắc “3 nghiêm”: nghiêm khắc với người kinh doanh; nghiêm khắc với người sử dụng và nghiêm khắc với cơ quan quản lý, giám sát. Có như vậy mới có thể áp dụng triệt để các quy định của pháp luật”.

Vũ Nguyệt