BAOTAYNINH.VN trên Google News

1.200 tù nhân vượt ngục ở Libya

Cập nhật ngày: 29/07/2013 - 05:40
HTML clipboard

Libya đang đứng trước mối đe doạ an ninh mới sau khi có khoảng 1.200 tù nhân đào thoát khỏi một nhà tù ở thành phố Benghazi, phía Đông nước này.

Hầu hết những tù nhân trốn trại đều đang đối mặt với những cáo buộc hình sự nghiêm trọng và một số liên quan hoạt động ủng hộ chế độ cố lãnh đạo Muammar Gaddafi. Một số tù nhân trốn thoát đã bị cảnh sát và lực lượng an ninh bắt lại.

Vụ vượt ngục xảy ra giữa lúc làn sóng biểu tình bùng nổ trên khắp lãnh thổ Libya. Ảnh: BBC

Hãng thông tấn Tân Hoa xã dẫn lời các nhân chứng cho biết, vụ vượt ngục tập thể xảy ra tại nhà tù al-Kuifiya hôm 27.7 sau khi một tù nhân đốt lửa gây náo loạn trong nhà tù. Trong khi đó, giới chức an ninh Libya nói rằng, một số tay súng không rõ danh tính đã tấn công từ bên ngoài khu phức hợp này.

Thủ tướng Libya Ali Zeidan tuyên bố, các tù nhân vượt ngục sẽ bị truy nã trên toàn quốc. Ông cũng ra lệnh đóng cửa khẩu biên giới với Ai Cập nhằm ngăn chặn các tù nhân trốn sang nước này.

Lực lượng cảnh sát và an ninh được lệnh không bắn những tù nhân, bởi trong số họ có người mang quốc tịch nước ngoài. Tuy nhiên, một quan chức an ninh cho biết, có 3 tù nhân đã bị thương trong lúc chạy trốn cuộc truy đuổi của những nhân viên bảo vệ nhà tù.

Vụ vượt ngục này làm dấy lên những lo ngại rằng, tình hình an ninh ở Benghazi có thể tiếp tục xấu đi, trong bối cảnh thành phố lớn thứ hai của Libya phải chứng kiến nhiều vụ đánh bom và ám sát nhằm vào các thẩm phán, các quan chức quân đội và cảnh sát từng làm việc dưới chế độ của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)