BAOTAYNINH.VN trên Google News

10 năm bảo vệ an toàn cho rừng Nhum

Cập nhật ngày: 19/03/2014 - 04:53

Đội bảo vệ rừng Nhum xã Long Phước tích cực tuần tra bảo vệ rừng.

10 năm tham gia công tác giữ rừng, anh Trương Văn Cung- Chỉ huy phó Ban Chỉ huy Quân sự xã Long Phước, quản lý đội bảo vệ rừng Nhum khá thân thuộc với từng lối mòn, từng cái cây trong khu rừng này.

Anh Cung cho biết, rừng Nhum có diện tích 770 ha, và đường vành đai của rừng là 13 km. Sở dĩ cánh rừng này có tên gọi rừng Nhum vì trong rừng này có nhiều cây nhum (thân và lá cây nhum giống như cây mây, nhưng lá nhum lớn hơn lá mây, cây nhum nhiều gai đen và lớn hơn gai mây).

Đây là cánh rừng tự nhiên được gìn giữ từ lâu đời. Hiện rừng còn nhiều cây mọc tự nhiên. Trong đó có nhiều cây gỗ cao to như gõ, dầu, cám...các loại cây thân bụi thấp như mây, nhum, mật cật... và một số loại dây leo. Về thú rừng có chồn, khỉ và mễn...

Điều đáng ghi nhận là, tuy phương tiện phòng chống cháy rừng còn thiếu và thô sơ, nhưng với sự tích cực, trách nhiệm, đội bảo vệ rừng không ngừng tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, nên hơn mười năm qua rừng Nhum luôn được bảo vệ an toàn, chưa để xảy ra vụ cháy nào.

Tình trạng người dân vào rừng đốn trộm cây, săn bắt thú rừng những năm gần đây giảm hẳn và không còn xảy ra nữa.

Gần đây khi công trình trạm bơm thủy lợi Long Phước A được xây dựng và đưa vào sử dụng cũng góp phần rất đáng kể cho việc chống cháy ở rừng Nhum.

Vừa qua, tập thể UBND xã Long Phước và cá nhân anh Trương Văn Cung đã được Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong công tác chống cháy rừng, chống phá rừng trong 3 năm (2011- 2013).

Ngọc My


 
Liên kết hữu ích