BAOTAYNINH.VN trên Google News

10 sự kiện thể thao trong nước nổi bật

Cập nhật ngày: 26/12/2009 - 06:06

1. Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức thành công một sự kiện thể thao cấp châu lục. Đó là Đại hội thể thao trong nhà châu Á lần thứ 3 (Asian Indoor Games 3) từ 28.10 đến 8.11.2009. Với 94 huy chương các loại, trong đó có 42 huy chương vàng lần đầu tiên thể thao Việt Nam xếp thứ 2 toàn đoàn sau Trung Quốc. Đoàn thể thao Việt Nam đã vượt chỉ tiêu tới 22 HCV. Không chỉ là thành tích, Đại hội thể thao trong nhà châu Á lần thứ 3 còn ghi dấu ấn cho Việt Nam về trình độ tổ chức, sự thân thiện, mến khách của người dân Việt Nam.

Khai mạc Đại hội thể thao trong nhà châu Á lần thứ 3 tại Việt Nam

2. Tiếp nối thành công tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á lần thứ 3, thể thao Việt Nam tiếp tục giành thành tích cao tại đấu trường khu vực SEA Games 25 với 215 Huy chương, trong đó có 83 HCV. Điều đó khẳng định sự tiến bộ vượt bậc và toàn diện của Việt Nam sau 20 năm tham gia trở lại đấu trường thể thao khu vực. Không chỉ là những môn võ, bắn súng vốn là thế mạnh của Việt Nam, chúng ta đã tranh chấp mạnh mẽ huy chương vàng ở các môn thể thao Olympic như điền kinh, bơi lội…

TTVN lần đầu tiên giành được vị trí thứ 2 khu vực (nếu không kể lần chúng ta tổ chức SEA Games 2003)

TTVN lần đầu tiên giành được vị trí thứ 2 khu vực

3. Bóng bàn Việt Nam đi vào lịch sử khi trận chung kết đôi nam SEA Games 25 là cuộc đấu nội bộ của 4 tay vợt hàng đầu nước ta. 2 cặp đôi Kiến Quốc/Quang Linh và Nam Hải/Tuấn Quỳnh đã đánh bại 2 cặp VĐV người Singapo trong các trận bán kết đôi nam. Đây là lần đâu tiên bóng bàn Việt Nam giành HCV nội dung đội nam và cũng là lần đầu tiên, nội dung đôi nam là cuộc đấu nội bộ Việt Nam.

Kiến Quốc và Đinh Quang Linh làm nên lịch sử cho BBVN

4. Đội tuyển bóng đá nữ giành chức vô địch SEA Games 25 trong một nỗ lực tuyệt vời. Các cô gái của chúng ta đã thể hiện tinh thần và ý chí thép khi vào chơi trận chung kết với đội Thái Lan mạnh hơn. Ngược lại, bóng đá nam thêm một lần nữa không có “Vàng” tại SEA Games. Chưa bao giờ cơ hội và thực lực của đội bóng lại thuận lợi như vậy. Áp lực tâm lý và một chút tự tin thái quá khiến các cầu thủ Việt Nam không còn là chính mình trong trận chung kết với Malaysia. Dù tiếc nuối, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ hôm nay sẽ là những trụ cột tương lai để biến ước mơ vàng thành hiện thực.    

Niềm vui chiến thắng của đội bóng nữ Việt Nam

5. Thất bại của lực sĩ cử tạ Hoàng Anh Tuấn ở hạng cân sở trường 56kg của nam tại sân chơi khu vực. Giành HCB Olympic, HCV châu Á, nhưng niềm hy vọng vàng của cử tạ Việt Nam vẫn không thể có được tấm HCV SEA Games. Đó là kết quả của sự chủ quan, thiếu nghiêm túc trong tập luyện và thi đấu..

Hoàng Anh Tuấn với nội dung cử đẩy

6. CLB Bình Dương đã đi vào lịch sử bóng đá nước nhà khi là câu lạc bộ đầu tiên của Việt Nam lọt tới bán kết cúp các CLB châu Á. Không thật sự được đánh giá cao, nhưng dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung, Becamex Bình Dương đã đưa người hâm mộ Việt Nam đến với nhiều bất ngờ qua từng trận đấu.  Con đường đi lên của câu lạc bộ Bình Dương đã xoá đi tư tưởng bóng đá Việt Nam tham dự các cúp bóng đá châu Á chỉ để cọ xát và khẳng định có được kết quả tốt ở sân chơi châu lục giành cho các CLB.

Bình Dương đọ sức với CLB của Slovakia

7. Lần đầu tiên SHB Đà Nẵng giành chức vô địch giải bóng đá Vô địch quốc gia chuyên nghiệp sau 17 năm chờ đợi. Sau 26 vòng đấu, đoàn quân của HLV Lê Huỳnh Đức đã lên ngôi vua của bóng đá Việt Nam với 50 điểm. Một tuần sau đó, SHB Đà Nẵng lập cú đúp với chức vô địch cúp quốc gia. Với cú đúp giành được trong mùa giải này, HLV Lê Huỳnh Đức trở thành HLV trẻ nhất làng bóng đá Việt Nam giành chức vô địch quốc gia.

HLV Huỳnh Đức (phải) trở thành HLV trẻ nhất làng bóng đá Việt Nam giành chức vô địch quốc gia

Bóng đá Việt Nam vẫn để lại nhiều nỗi thất vọng trong lòng người hâm mộ bởi các hành vi bạo lực cả trong và ngoài sân cỏ, bởi vẫn thiếu chuyên nghiệp dù đã lên chuyên được 9 năm. Cũng về bóng đá, lần đầu tiên bóng đá TPHCM không còn đại diện ở giải vô địch bóng đá quốc gia sau khi CLB TPHCM rớt xuống hạng Nhất..

8. Lần đầu tiên, cầu lông Việt Nam có 1 đại diện lọt vào danh sách 10 tay vợt nam hàng đầu thế giới. Nguyễn Tiến Minh không chỉ lọt vào nhóm 10 tay vợt hàng đầu thế giới ở môn cầu lông mà còn vươn lên vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng. Anh tiếp tục là niềm hy vọng của cầu lông Việt Nam trên đấu trường cầu lông quốc tế.

Tiến Minh lọt vào danh sách 10 tay vợt nam hàng đầu thế giới

9. Tiền đạo CLB T&T Hà Nội, Lê Công Vinh đầu quân cho Lexoies của Bồ Đào Nha. Đây không phải là cầu thủ đầu tiên của bóng đá Việt Nam thi đấu ở nước ngoài, nhưng việc Công Vinh được ra sân chính thức và ghi bàn giúp CLB giành chiến thắng đã khẳng định, bóng đá Việt Nam, các cầu thủ Việt Nam hoàn toàn có thể khoác áo các CLB hàng đầu thế giới, nếu chúng ta có sự đầu tư bài bản.

Tiền đạo CLB T&T Hà Nội, Lê Công Vinh

10. Cùng với thể thao đỉnh cao, thể thao quần chúng cũng được thúc đẩy sâu rộng ở khắp mọi vùng miền, các lứa tuổi và quần chúng thực hiện phong trào rèn luyện thân thể theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại, góp phần nâng cao thể lực và sức khoẻ cho toàn dân.

Thể thao quần chúng cũng được thúc đẩy sâu rộng ở khắp mọi vùng miền

(Theo VOV News)


Liên kết hữu ích