Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

10 tục cúng lễ người chết kỳ lạ

Cập nhật ngày: 10/10/2010 - 05:06

1. Tục lễ ăn cơm và bón cơm cho người chết

Gần đây, sau khi khai quật lăng mộ của những người La Mã cổ đại tại Ban-ti-cang các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một phong tục lạ là người La Mã cổ có thể đã cùng ăn và bón thức ăn cho người chết. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện xung quanh các lăng mộ và dưới mộ người La Mã có rất nhiều các loại ống có chứa rượu, mật ong và các loại thức ăn khác.  

Người La Mã có sở thích ăn uống bên mộ người chết đồng thời dùng ống thông xuống quan tài người chết bón thức ăn cho họ. Họ muốn linh hồn người chết được chia sẻ, thưởng thức thức ăn cùng họ.

2. Đốt nội y cho người chết vào ngày lễ Qing Ming

Đây chính là một phần phong tục của người Trung Quốc. Họ đốt tiền giấy giả và những đồ vật minh hoạ theo cuộc sống thường ngày như tủ lạnh, ô tô, quần áo, giầy dép trong suốt ngày lễ hội. Người dân Trung Quốc tin tưởng rằng tổ tiên của họ sẽ nhận được những đồ vật này và sẽ có thể sử dụng được.

Thường thì họ đốt quần áo ngoài, tuy nhiên khuynh hướng đốt đồ lót mới xuất hiện gần đây. Tay Lay Nah là chủ cửa hàng ở phía bắc đảo Penang nói: "Hầu hết khách hàng đều cảm thấy những đồ lót này rất dễ thương nên mua thêm một số cho những thành viên nữ trong gia đình để họ có thể sử dụng ở một thế giới khác".

3. Đem cúng đầu lâu người đã khuất

Người Bolivia luôn giữ lại đầu lâu của những người thân đã quá cố. Họ coi đầu lâu như một vật mang lại may mắn. Cứ mỗi năm 1 lần, người dân nơi đây lại mang đầu lâu đến nhà thờ để cầu phước cho người đã khuất và mong điều đó sẽ đem may mắn đến với họ trong tương lai. Tới dịp lễ hội Skull họ sẽ lại mang những hộp xương sọ ra trang trí thật đẹp mắt, kèm theo hoa quả, đồ cúng tế để tham gia hoạt động cầu khấn cùng với dân làng.

4. Tục ăn xương người chết Endocannibalism

Đây là một nghi lễ khủng khiếp hơn tất cả những gì kinh khủng nhất. Trong nghi lễ Endocannibalism người ta ăn thi thể người thân quá cố của mình. Tư tưởng của tập tục rùng rợn này chính là để đạt được sự hấp thụ tất cả đặc điểm của người đã khuất từ thể chất đến tinh thần. Một vài bộ lạc tại Nam Mỹ và Úc được coi là nơi khai sinh ra tục lệ này. Theo nhà nhân chủng học Napolean Changon, cộng đồng Yanomamo ở Nam Mỹ vẫn còn ăn tro và xương của người sau khi hoả táng.

5. Tập tục lau xương người chết

Đối với người ngoài thì việc này thật là rùng rợn, nhưng đối với những hậu duệ của người da đỏ Maya tại ngôi làng nhỏ trên bán đảo Yucatan, Mexico lại là một việc bình thường nhất trên đời. Vào những ngày cuối tháng 10, họ thường lau xương người chết: phủi bụi, đánh bóng, cọ rửa và sắp xếp lại bộ xương của những thành viên đã khuất trong gia đình để kịp đón “Ngày hội người chết”, ngày người dân Mexico chào đón linh hồn những người thân yêu trở về.

6. Nhảy múa cùng thi hài

Dù tin hay không nhưng sự thật là những người Malagasy trên đảo Madagascar đưa thi hài từ ngôi mộ lên và nhảy múa cùng điệu nhạc truyền thống. Nghi lễ mang tên Famadihana tin rằng linh hồn của người quá cố gặp gỡ tổ tiên của họ sau khi thi thể đã tan rã. Nghi lễ này thường được tổ chức 7 năm một lần và là thời gian gia đình vui vẻ đoàn tụ.

7. Áo quan đặc trưng

Cư dân ngoại ô thủ đô Accran của Ghana chôn cất người quá cố trong những chiếc quan tài đặc trưng. Kiểu áo quan này thường biểu thị cho nghề nghiệp của người đã khuất.

Tại những phòng trưng bày, người ta đặt những quan tài mẫu mang hình chai coke khổng lồ, hoa quả và thiết bị kỹ thuật số. Với tập tục này, nhiều người có câu nói vui nếu như Elvis Presley nằm xuống tại đây thì ông đã có chiếc áo quan hình cây đàn ghi-ta.

8. Cắt nhỏ thi hài và cho kền kền ăn xác

Hầu hết người Tây Tạng đều là những tín đồ Phật Tử, họ tin vào sự tái sinh. Khi một người chết đi, ai cũng đều mong muốn cơ thể của họ được trở về cõi hư không và sẽ được bay lên trời. Vì vậy mà, phần lớn những người chết đều được chôn cất trên những ngọn núi, ngọn đồi cao, có nhiều đá để họ có thể ở gần với trời hơn. Thậm chí  Không những thế người ta còn rắc thêm bột ngũ cốc, sữa lên thi thể để chắc chắn rằng lũ kền kền sẽ không bỏ qua “bữa tiệc thịnh soạn”, nhờ vậy mà xác của người chết sẽ được những con chim mang lên trời.

9. Dùng tro cốt tạo thành quả cầu đá

Kết hợp tro cốt của người quá cố và 1 số chất liệu phụ gia khác tạo thành quả cầu đá đưa xuống đáy biển an táng. Hình thức này được sử dụng để thay thế phong tục rắc tro cốt trên biển ảnh hưởng môi trường và vẫn giữ được ý nghĩa: đưa linh hồn người mất hòa lẫn vào thiên nhiên.

10. Nghi lễ treo quan tài trên vách núi

Những chiếc quan tài treo trên các vách đá dựng đứng là một nghi lễ chôn cất truyền thống của người dân tại vùng Sagada, Philippines. Nghi lễ chôn cất truyền thống của người dân nơi đây đã tồn tại hàng ngàn năm qua. Sau khi mất, gia đình sẽ đặt người chết vào trong chiếc quan tài và mang đến một hang động để an táng.

Nhưng thay vì được chôn xuống dưới đất, chiếc quan tài lại được treo trên các vách đá hoặc đặt dưới các tảng đá lớn trong hang động. Theo quan niệm của người dân, những chiếc quan tài được treo trên những vách núi dựng đứng để người đã khuất có thể ở gần với Thượng đế và tổ tiên của mình hơn.

(Theo vzone)