BAOTAYNINH.VN trên Google News

120 tấn nước nhiễm xạ bị rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi

Cập nhật ngày: 07/04/2013 - 05:37

Thông tin này được đưa ra trong nội dung thông cáo báo chí của Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) hôm 6.4. Theo đó, các thợ máy của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi (ảnh) ở miền Bắc Nhật Bản cho biết, nước rò rỉ từ một trong 7 bể chứa nước ngầm trữ nước làm lạnh cho các lò phản ứng của nhà máy điện từng bị hỏng vì thảm hoạ kép động đất và sóng thần hồi tháng 3.2011.

TEPCO không cho biết điều gì dẫn đến sự cố rò rỉ hay nó xảy ra từ lúc nào, nhưng họ chắc chắn rằng “nước nhiễm xạ bị rò rỉ không chảy ra biển, bởi không có rãnh thoát nước nào gần bể chứa nước này”. Được biết, bể chứa nước của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi chỉ cách biển khoảng 800m.

Theo TEPCO, tổng lượng phóng xạ trong nước bị rò rỉ ước tính khoảng 710 gigabecquerel. Hiện TEPCO đang bơm 13.000 tấn nước còn lại từ bể chứa nước bị rò rỉ sang một bể chứa khác, dù rằng tiến trình này có thể sẽ phải mất từ 5-7 ngày. Hiện vẫn còn 260.000 tấn nước nhiễm xạ trong nhà máy Fukushima Daiichi.

TEPCO cho rằng, do công tác bảo quản nước ô nhiễm hiện đã đến mức giới hạn nên nhà máy đang xem xét khả năng xả nước đã qua xử lý ra biển.

Hồi cuối tháng 3 vừa qua, tại nhà máy này cũng đã xảy ra sự cố mất điện trong toàn bộ hệ thống làm mát của 4 bể lưu trữ các thanh nhiên liệu hạt nhân tại các lò phản ứng số 1, 3 và 4. Rất may là hệ thống làm mát của các lò phản ứng này không bị ảnh hưởng.

Các kỹ sư đã phải mất 30 giờ để khắc phục sự cố này; và nguyên nhân mất điện được cho là do một con chuột gây ra, khi người ta phát hiện xác chú chuột dài 15cm bên trong hộp điện chính của hệ thống.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti


 
Liên kết hữu ích