Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

15 xã có nguy cơ rớt chuẩn phổ cập giáo dục THCS

Cập nhật ngày: 28/01/2011 - 12:21

(BTNO)- Theo nhận định của Sở GD&ĐT, để duy trì bền vững kết quả phổ cập giáo dục THCS, từ nay cho đến hết năm học này, ban chỉ đạo phổ cập một số địa phương phải vào cuộc thật quyết liệt, nếu không muốn đối diện với nguy cơ rớt chuẩn phổ cập. Theo quy định, để được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xã vùng nội địa phải huy động được số học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt 80%, còn xã vùng đặc biệt khó khăn (vùng 135) phải đạt tỷ lệ từ 70% trở lên.

Học sinh Trường tiểu học Phước Giang, xã Phước Lưu (Trảng Bàng). Đây là một trong 15 xã đang phải đối mặt với nguy cơ rớt chuẩn phổ cập giáo dục THCS

Đối với các xã vùng sâu vùng xa, do số học sinh thường ít nên chỉ cần một số học sinh bỏ học là tỷ lệ chung sẽ giảm rất mạnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 15 xã phải đối mặt với nguy cơ rớt chuẩn THCS, dù đang duy trì được mức đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS nhưng tỷ lệ học sinh ra lớp đang ở mức thấp, tức chỉ sát với mức quy định tối thiểu. Đó là các xã: Phước Lưu (Trảng Bàng); Long Thuận, Long Giang (Bến Cầu); Long Vĩnh, Hảo Đước, Thành Long, An Bình, Thanh Điền, Ninh Điền (Châu Thành); Thạnh Tây, Thạnh Bình, Trà Vong (Tân Biên); Tân Hà, Suối Ngô và Tân Thành (Tân Châu).

Hiện tại, xã Tân Đông của huyện Tân Châu đã rớt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.

Theo giới chuyên môn, một trong những giải pháp căn cơ nhất để hạn chế học sinh bỏ học là nâng cao chất lượng giáo dục, cụ thể là giúp đỡ những học sinh có học lực yếu kém. Bởi vì đa số học sinh bỏ học là do học không được, chán nản nên bỏ học chứ không hẳn là do nghèo khó.

Đ.V.T