BAOTAYNINH.VN trên Google News

25 năm tù cho các bị cáo tổ chức và môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép 

Cập nhật ngày: 26/12/2020 - 10:48

BTNO - Sáng 24.12, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Trần Văn Hậu, Hồ Văn Thãnh, Trương Ngọc Danh, Lê Văn Qui, Cao Văn Phùng (đều ngụ xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” và bị cáo Phan Thị Diễm Kiều (ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) về tội “Môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Các bị cáo tại phiên tòa (từ trái qua phải, hàng đầu tiên: Phùng, Hậu, Qui; hàng thứ hai: Danh, Thãnh, Kiều).

Theo cáo trạng, vào khoảng 22 giờ 40 phút ngày 16.6.2020, Công an xã Tiên Thuận tuần tra, phát hiện và bắt giữ Phan Huy Truyền (sinh năm 1975, ngụ tỉnh An Giang) điều khiển xe ô tô chở 4 người Trung Quốc từ TP. Hồ Chí Minh về khu vực ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận để giao lại cho Trần Văn Hậu và Hồ Văn Thãnh tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Qua kết quả điều tra xác định, năm 2016, Phan Thị Diễm Kiều kết hôn với người đàn ông Trung Quốc tên Khờ Ly và sang Trung Quốc sinh sống. Năm 2019, Kiều trở về Việt Nam. Ngày 15.6.2020, Khờ Ly giới thiệu Kiều với một người đàn ông Trung Quốc (không rõ nhân thân lai lịch), nhờ Kiều tìm người tổ chức đưa 8 người Trung Quốc đang ở TP. Hồ Chí Minh xuất cảnh sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch, và hứa sẽ trả công cho Kiều khoảng 3,2 triệu đồng.

Kiều điện thoại thuê Trần Văn Hậu là người quen biết trước đây khi Kiều sang Casino bên Campuchia đánh bạc, Hậu đồng ý. Sau đó, Hậu gọi điện thoại thuê thêm Hồ Văn Thãnh. Thãnh nhận lời và rủ thêm Trương Ngọc Danh cùng thực hiện. Danh đồng ý nhận những người Trung Quốc để đưa sang Campuchia với giá tiền công là 7 triệu đồng/người. Danh đưa ra yêu cầu, mỗi lần chỉ đưa được 5 người Trung Quốc, thời gian đi vào ban đêm.

Sau đó, Danh rủ thêm Lê Văn Qui và Cao Văn Phùng cùng thực hiện việc tổ chức đưa 5 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Sau khi được Thãnh nhận lời, Hậu thông báo cho Kiều biết thỏa thuận tiền công là 8 triệu đồng/người. Thãnh còn yêu cầu Kiều cho thêm 1 triệu đồng để mua card điện thoại để liên hệ, Kiều đồng ý. Hậu đã gọi điện thuê Phan Huy Truyền chở 5 người Trung Quốc từ khu vực huyện Bình Chánh (TP.HCM) về địa bàn xã Tiên Thuận với giá tiền xe 1 triệu đồng.

Khoảng 22 giờ ngày 15.6.2020, Truyền điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51H-099.53 chở 5 người Trung Quốc đến khu vực ấp Rừng Dầu, xã Tiên Thuận. Đến đây, Truyền giao người cho Thãnh, Danh, Qui, Phùng tổ chức đưa người xuất cảnh sang Campuchia trái phép bằng đường tiểu ngạch. Trong đó, Thãnh, Danh làm nhiệm vụ cảnh giới lực lượng chức năng; Phùng, Qui trực tiếp dẫn 5 người Trung Quốc đi bộ theo đường bờ ruộng sang Campuchia.

Sau khi thực hiện trót lọt, Kiều chuyển cho Hậu 41 triệu đồng vào tài khoản. Hậu trả cho Thãnh 35 triệu đồng, Hậu hưởng lợi 6 triệu đồng.Thãnh trả Danh 28 triệu đồng, Danh cho Quí và Phùng 8 triệu đồng.

Đến chiều 16.6.2020,  Kiều tiếp tục thuê Hậu đưa 3 người Trung Quốc xuất cảnh sang Campuchia. Tiền công và thời điểm như thỏa thuận lần trước. Truyền được thuê đón 3 người Trung Quốc từ huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh đến xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu với tiền công 1 triệu đồng.

Cùng lúc này, Thãnh được 1 phụ nữ (chưa xác định rõ nhân thân) thuê đưa 1 người Trung Quốc từ TP.Hồ Chí Minh sang Campuchia với giá 7 triệu đồng và Truyền được thuê đến đón với giá 500.000 đồng.

Khoảng 18 giờ ngày 16.6.2020, Truyền điều khiển xe ô tô nêu trên đến quận Bình Thạnh đón 1 người Trung Quốc, đến huyện Hóc Môn đón thêm 3 người Trung Quốc nữa, rồi cùng chở 4 người Trung Quốc về  khu vực xã Tiên Thuận để giao cho Hậu và Thãnh thì bị Công an xã Tiên Thuận bắt giữ. Tại Cơ quan điều tra, Hậu, Thãnh, Danh, Qui, Phùng, Kiều đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và nộp lại số tiền thu lợi bất chính.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Tây Ninh đã tiến hành kê biên tài sản của Cao Văn Phùng là QSDĐ diện tích 479,7m²; kê biên tài sản của Lê Văn Qui QSDĐ diện tích 7.892m². Riêng Hậu, Thãnh, Danh, Kiều không có tài sản nên Cơ quan điều tra không tiến hành kê biên. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh quyết định truy tố các bị can ra trước Toà để xét xử về hai tội như trên. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với Hậu, Thãnh, Danh, Qui, Phùng, Kiều là lợi dụng tình trạng cả nước đang ra sức chống dịch Covid-19 để phạm tội.

Đối với Phan Huy Truyền, Lê Chí Thanh, qua kết quả điều tra không có vai trò đồng phạm trong vụ án nên không khởi tố, xử lý là có căn cứ. Đối với Khờ Ly; người đàn ông Trung Quốc bạn của Khờ Ly; người phụ nữ thuê Thãnh đưa 1 người Trung Quốc sang Campuchia... chưa xác định được nhân thân, lại lịch, nên khi có kết quả điều tra sẽ xử lý. Công an huyện Bến Cầu đã ra quyết định xử phạt hành chính 4 người Trung Quốc, mỗi người bị phạt 4 triệu đồng vì đã có hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh theo quy định.

TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Trần Văn Hậu 6 năm tù; Hồ Văn Thãnh 3 năm 6 tháng tù; Lê Văn Qui 3 năm 6 tháng tù; Trương Ngọc Danh 3 năm 6 tháng tù; Cao Văn Phùng 2 năm 6 tháng tù cùng phạm tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Phan Thị Diễm Kiều bị Tòa tuyên phạt 6 năm tù về tội “Môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Ngoài ra, TAND tỉnh còn tuyên hủy bỏ lệnh kê biên tài sản của Phùng và Qui; tịch thu số tiền thu lợi bất chính 41 triệu đồng...

Quốc Sơn