BAOTAYNINH.VN trên Google News

28 năm tù vì lừa đảo qua mạng xã hội 

Cập nhật ngày: 25/05/2017 - 16:14

BTNO - TAND tỉnh Tây Ninh vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 1987, ngụ huyện Bến Cầu) và Huỳnh Thị Ngọc Phương (sinh năm 1995, ngụ thành phố Tây Ninh) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 6.2015, Trang sang Malaysia làm nhân viên phục vụ. Tại đây, Trang có quen biết với Đồng Thị Thu Giang quê ở Hải Phòng cùng một số người nước ngoài (chưa rõ lai lịch), rồi cùng nhau cấu kết, lên kế hoạch dùng mạng xã hội để lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Thị Thuỳ Trang (phải) và Huỳnh Thị Ngọc Phương tại phiên toà.

Thủ đoạn mà bọn chúng sử dụng là tạo ra tài khoản trên các mạng xã hội Facebook, Zalo, Skype… với tên người nước ngoài rồi kết bạn với phụ nữ Việt Nam. Sau khoảng thời gian làm quen, chúng gửi tin nhắn hứa hẹn tình cảm, hứa gửi về Việt Nam những thùng hàng bên trong có nhiều tài sản có giá trị.

Sau đó, chúng giả danh nhân viên Hải quan tại sân bay để yêu cầu các nạn nhân gửi tiền vào tài khoản do chúng chỉ định để đóng phí vận chuyển, phí hải quan... thì mới nhận được hàng.

Lên kế hoạch xong, Giang kêu Trang về Việt Nam mở tài khoản tại các ngân hàng, đưa cho Giang sử dụng nhằm mục đích chiếm đoạt tiền khi các “con mồi” chuyển vào. Khi có tiền chuyển vào, Trang rút tiền đưa cho Giang và được hưởng từ 7-10% số tiền đã rút.

Trong khoảng thời gian từ ngày 17.8.2015 đến ngày 23.2.2016, với thủ đoạn trên, Trang đã chiếm đoạt của 41 bị hại thông qua 15 tài khoản ngân hàng với tổng số tiền trên 11 tỷ đồng.

Chưa dừng lại, với thủ đoạn như trên, Trang tiếp tục móc nối với Huỳnh Thị Ngọc Phương mở 11 tài khoản tại các ngân hàng, chiếm đoạt trên 600 triệu động của 10 người, trong đó Phương tự ý chiếm đoạt riêng số tiền 115 triệu đồng.

Đối với Đồng Thị Thu Giang, do đã xuất cảnh sang Malaysia nên sẽ xử lý sau.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thuỳ Trang mức án 20 năm tù, bị cáo Huỳnh Thị Ngọc Phương mức án 8 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bị cáo Trang bồi thường cho 36 bị hại với số tiền hơn 10 tỷ đồng; bị cáo Trang và bị cáo Phương có trách nhiệm liên đới bồi thường cho 8 bị hại số tiền trên 600 triệu đồng.

Phương Tân