BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 năm thực hiện Chiến lược Văn hoá đối ngoại 

Cập nhật ngày: 31/08/2020 - 00:59

BTN - Năm 2015, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Văn hoá đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Tây Ninh đã thực hiện nhiều hoạt động quảng bá các giá trị văn hoá của tỉnh, của dân tộc đến với bạn bè quốc tế, giúp họ hiểu biết hơn về đất nước, con người Việt Nam nói chung và Tây Ninh nói riêng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Du khách trải nghiệm làm bánh tráng tại Tuần lễ Văn hoá, du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng lần thứ II/2018

Trong 5 năm qua, tỉnh đã mở rộng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thông tin đối ngoại theo phương châm “Chính xác, kịp thời, sinh động phù hợp từng đối tượng” với nhiều hình thức phong phú như giao lưu văn hoá, thể thao, tuyên truyền lưu động, cổ động trực quan đường phố tại các khu vực cửa khẩu quốc tế (Mộc Bài và Xa Mát) và các cửa khẩu quốc gia (Chàng Riệc, Kà Tum, Phước Tân...), tăng cường cung cấp thông tin chính thống, có định hướng về chính sách và những nỗ lực của Việt Nam trong việc phát huy dân chủ, bảo đảm quyền con người, quyền tự do tôn giáo, những thành tựu kinh tế, văn hoá, xã hội của đất nước.

Nổi bật là việc tỉnh đã phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam thực hiện quảng bá hình ảnh du lịch, ẩm thực của tỉnh nhà trên Tạp chí Heritage và màn hình máy bay Vietnam Airlines. Lần đầu tiên hình ảnh du lịch, danh lam thắng cảnh của Tây Ninh, ẩm thực của địa phương được giới thiệu trên Tạp chí Heritage và trên màn hình máy bay (TVC) ở tất cả các chuyến bay của Vietnam Airlines, được nhiều du khách trong nước và quốc tế biết đến.

Sự kiện “Tuần lễ Văn hoá, du lịch nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng” được tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần (bắt đầu từ năm 2016), góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá phi vật thể nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng. Thông qua đó, quảng bá đến du khách trong và ngoài nước về ẩm thực, di sản văn hoá, các điểm du lịch, văn hoá, lễ hội… của Tây Ninh. Song song đó, việc quảng bá, giới thiệu bản sắc văn hoá dân tộc được xem là nhiệm vụ trọng yếu trong Chiến lược Văn hoá đối ngoại của tỉnh, vừa bảo đảm công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, vừa thu hút du khách đến với Tây Ninh.

Trong những năm qua, tỉnh đã tổ chức các chương trình, hoạt động văn hoá - nghệ thuật phục vụ hơn 10 sự kiện đối ngoại của tỉnh, tập trung các sự kiện ngoại giao mang tính thường niên, tiếp đoàn nước bạn Campuchia sang thăm, tặng quà và chúc tết; các sự kiện đón tiếp  đoàn lãnh đạo các tỉnh Svay Rieng, Prey Veng, Kampong Cham thuộc Vương quốc Campuchia; thành phố Gimhae và tỉnh Chungin của Đại Hàn Dân Quốc sang thăm và làm việc với Tây Ninh.

Để thực hiện Chiến lược Văn hoá đối ngoại trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh tiếp tục quảng bá các giá trị văn hoá đặc sắc của tỉnh đến bạn bè, du khách trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy việc triển khai quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực khác; Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về công tác văn hoá đối ngoại; tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về văn hoá đối ngoại; đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực và bảo đảm nguồn lực tài chính cho công tác văn hóa đối ngoại.

Đan Đan