BAOTAYNINH.VN trên Google News

5 ngành nghề nào đang được các doanh nghiệp tuyển dụng nhiều lao động? 

Cập nhật ngày: 09/10/2023 - 07:54

Thời điểm này, các DN tuyển dụng nhiều lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, 5 nhóm ngành nghề cần nhiều lao động là Thương mại dịch vụ, Công nghiệp chế biến chế tạo, Xây dựng…

Thương mại dịch vụ, Công nghiệp chế biến chế tạo… cần nhiều lao động

Thưa ông, thực hiện chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức các phiên giao dịch việc làm (GDVL) cho đa dạng đối tượng như thế nào?

- Trung tâm DVVL Hà Nội thực hiện theo sự chỉ đạo của TP, trực tiếp là Sở LĐTB&XH Hà Nội, trong giai đoạn vừa rồi chúng tôi hết sức tích cực tổ chức các phiên GDVL hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu. Qua đó gắn kết, kết nối với DN và người lao động thường xuyên có cơ hội gặp nhau bằng hình thức phỏng vấn trực tiếp, trực tuyến (online) qua hệ thống máy tính kết nối mạng.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, các DN đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động, tập trung ở 5 nhóm lĩnh vực, ngành nghề. Ảnh: Văn Thắng.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội phối hợp với các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đánh giá tình hình thị trường lao động, DN, nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động. Và tiến hành tổ chức các phiên GDVL ngay tại địa phương, với các chuyên đề khác nhau (phiên GDVL dành cho bộ đội xuất ngũ, lao động xuất khẩu về nước, nhóm lao động yếu thế là người khuyết tật). Trung tâm còn phối hợp tổ chức gắn kết cả nhóm lao động đã chấp hành xong hình phạt tù, người sau cai nghiện ma túy cũng được mời tham gia các phiên GDVL.

Kết quả, từ đầu năm 2023 đến ngày 15/9, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức được 191 phiên GDVL (định kỳ, lưu động) và đã có 13.447 người lao động được DN tuyển dụng, tiếp nhận hồ sơ ngay tại các phiên. Qua đó góp phần vào 9 tháng đầu năm 2023, TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 171.288 người lao động, đạt 105,7%.

Ba tháng cuối năm 2023, những ngành nghề nào sẽ được các DN tuyển dụng nhiều lao động, thưa ông?

- Theo quan sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và đặc biệt là hoạt động thu thập thông tin, phản hồi trực tiếp từ các DN cũng như tổng hợp, đánh giá thị trường lao động, dữ liệu chúng tôi thu thập được thì: Từ nay đến cuối năm, các DN có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, với đa dạng các lĩnh vực, ngành nghề.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đang giới thiệu các vị trí việc làm cho người lao động. Ảnh: Trần Oanh.  

Trong đó, lĩnh vực ngành nghề Thương mại dịch vụ vẫn tiếp tục có xu hướng tuyển dụng nhiều lao động; tiếp đến là nhóm ngành nghề về Công nghiệp chế biến chế tạo. Và các lĩnh vực ngành nghề hoạt động khác như Xây dựng, Tài chính – Ngân hàng, Văn phòng sẽ có sự tuyển dụng nhiều lao động trong thời gian tới. Một lĩnh vực mà trong thời gian qua được các DN tuyển dụng nhiều là Công nghệ thông tin thì trong tới đây vẫn cần nhiều nhân sự.

Tổ chức GDVL tại trường học – trang bị kỹ năng, kết nối hai bên

Ngoài việc kết hợp với các quận, huyện tổ chức các phiên GDVL lưu động, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội có kết hợp với các trường đại học, cao đẳng để có những hoạt động GDVL dành cho sinh viên?

- Từ nhiều năm nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội kết hợp trực tiếp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô tổ chức những hoạt động GDVL. Chúng tôi cũng thường xuyên cung cấp những thông tin thị trường lao động thông qua các hệ thống bản tin về nhu cầu tuyển dụng của các DN đến các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô.

Rất nhiều DN và người lao động tham gia các phiên giao dịch việc làm lưu động được tổ chức tại các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội. Ảnh: Trần Oanh.

Trong năm 2023, chúng tôi cũng đã chú trọng triển khai nhiều hơn các hoạt động tổ chức phiên GDVL tại trường học, đặc biệt là công tác tư vấn, trang bị các kỹ năng như tìm việc làm, phỏng vấn, chuẩn bị hồ sơ, làm việc nhóm, làm việc độc lập, còn gọi là những tác phong công nghiệp. Chúng tôi làm vậy để lực lượng lao động trẻ là sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường tiếp cận với vị trí việc làm một cách sẵn sàng nhất và có thể đảm bảo khi phỏng vấn tuyển dụng rất tự tin. Các bạn ấy sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động và tiếp nhận những vị trí công việc mới, đảm bảo đáp ứng được trình độ, kiến thức, kỹ năng.

Từ giờ đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội vẫn tiếp tục phối hợp với một số trường khác nữa để nghiên cứu, đánh giá cụ thể lực lượng sinh viên tìm kiếm việc làm và nhu cầu tuyển dụng của các DN, đặc biệt là phân khúc thị trường lao động bán thời gian. Và, Trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động GDVL trực tiếp tại các trường để có sự kết nối tuyển dụng và tạo việc làm giữa hai bên.

Với những sinh viên sắp tốt nghiệp ra trường thì ông có lưu ý gì trong quá trình làm CV, phỏng vấn và ứng tuyển với DN?

- Thông qua những hoạt động GDVL tổ chức ngay tại trường đại học, cao đẳng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội kỳ vọng hơn nữa, đó là khi sinh viên tiếp cận và tiếp xúc với DN thì tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm, đến khi ra trường sẽ có những kỹ năng rất tốt.

Sinh viên ứng tuyển tìm việc tại Festival tuyển dụng EAUT 2023 – 2024 do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội và trường Đại học Công nghệ Đông Á tổ chức. Ảnh: Thủy Trúc.

Ngay như ban đầu là làm CV xin việc cũng có sự khác biệt, đó là chú trọng hơn vào kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ. Khi DN tiếp nhận hồ sơ xin việc như thế sẽ có đánh giá nhất định về người lao động. Hai nữa là thái độ tiếp cận với DN, thái độ trong quá trình trao đổi, phỏng vấn tuyển dụng, thái độ làm việc thì các bạn sẽ được trang bị. Và để đến khi các bạn tốt nghiệp ra trường tiếp cận thực sự với DN, công việc thì sẽ được hỗ trợ sẽ tốt hơn rất nhiều từ những kỹ năng đó.

Xin cảm ơn ông!

Nguồn kinhtedothi