BAOTAYNINH.VN trên Google News

50 dự án đầu tư trọng điểm giai đoạn 2006 - 2010: Kết quả triển khai còn thấp so với kế hoạch

Cập nhật ngày: 01/03/2011 - 11:25

Ngày 19.9.2006, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 857/2006/QĐ-UBND về việc giao danh mục dự án trọng điểm 5 năm- giai đoạn 2006-2010 của tỉnh, bao gồm 50 dự án. Khái toán tổng vốn đầu tư cho 50 dự án trọng điểm này vào khoảng 3.252 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch bố trí vốn thực hiện 50 dự án trọng điểm này gồm: ngân sách đầu tư khoảng 1.772 tỷ đồng- chiếm 73,6% tổng vốn đầu tư, còn lại hơn 622 tỷ đồng là các nguồn vốn đầu tư khác. Đến nay, đã bước sang năm 2011, tiến độ triển khai thực hiện 50 dự án trọng điểm của tỉnh đến đâu?

Chợ đầu mối nông sản cầu K13 chưa triển khai

Hoàn thành 27 công trình rất quan trọng

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tổng số 50 dự án trọng điểm theo Quyết định 857 của UBND tỉnh, đến nay đã triển khai được 40 dự án. Và trong 40 dự án đã triển khai, đến cuối năm 2010 có 27 dự án thi công hoàn thành.

Trong các dự án đã hoàn thành có một số dự án rất quan trọng đối với lĩnh vực phát triển nông nghiệp cũng như tạo điều kiện an sinh xã hội như Trạm bơm Bến Đình và Trạm bơm Long Hưng thuộc địa bàn huyện Bến Cầu. Đây là huyện không được hưởng nước thuỷ lợi từ hệ thống Dầu Tiếng, nên việc xây dựng trạm bơm là hết sức cần thiết đối với người dân. Dự án Trạm bơm Bến Đình được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt từ tháng 2.2007 với tổng vốn đầu tư gần 37,5 tỷ đồng (do tình hình trượt giá nên sau đó tổng mức đầu tư đã được điều chỉnh lên gần 50 tỷ đồng). Trạm bơm Bến Đình gồm 3 máy bơm có công suất mỗi máy là 75 kW với hệ thống kênh có tổng chiều dài gần 40 km và diện tích tưới thiết kế là 900 ha. Còn Trạm bơm Long Hưng thì được phê duyệt từ cuối năm 2006 với tổng vốn đầu tư gần 21,5 tỷ đồng (cũng do tình hình trượt giá mà sau đó tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên gần 33,5 tỷ đồng). Trạm bơm Long Hưng gồm 3 máy bơm, công suất mỗi máy là 55 kW với hệ thống kênh có tổng chiều dài hơn 35 km, năng lực thiết kế tưới cho gần 800 ha đất nông nghiệp. Sau nhiều khó khăn, năm 2010 cả 2 trạm bơm đều được đưa vào vận hành. Trên địa bàn huyện Bến Cầu còn thêm 1 dự án trọng điểm về thuỷ lợi nữa là nâng cấp Trạm bơm Long Khánh để nâng diện tích tưới thiết kế lên gấp đôi trước đây.

Bên cạnh đó, hầu hết các dự án đã hoàn thành cũng đang phát huy tác dụng rất tích cực. Cụ thể như: Bệnh viện huyện Trảng Bàng; Bệnh viện huyện Gò Dầu; kiên cố hoá trường lớp; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; Trung tâm dạy nghề phía Nam; Trường TH Kinh tế Kỹ thuật; điện khí hoá các xã; nâng cấp các tuyến đường 781, Phạm Tung, Pasteur,… Từ những dự án này, lĩnh vực kinh tế- xã hội nhiều địa phương trong tỉnh được phát triển, an ninh- quốc phòng được giữ vững.

Còn 23 dự án trọng điểm chưa hoàn thành

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thì đến nay vẫn còn đến 23 dự án trọng điểm theo Quyết định 857 của UBND tỉnh chưa hoàn thành, trong đó có 13 dự án đã triển khai thi công. Trong số dự án đang triển khai có một số dự án kéo dài khá nhiều năm như dự án xây dựng Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên (SHTTN). Dự án xây dựng Trung tâm SHTTN Tây Ninh được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 11.2003, xây dựng trên diện tích hơn 32.000m2 với tổng kinh phí do ngân sách đầu tư lúc đầu lên đến hơn 42 tỷ đồng, bao gồm các công trình: Khối thông tin triển lãm, biểu diễn; khối nghiệp vụ, học tập; nhà tập thể dục, thể hình; sân tennis, sân bóng chuyền; hồ bơi… Thế nhưng sau nhiều lần tổ chức đấu thầu không thành công, mãi đến năm 2009 dự án này mới được triển khai và đến nay vẫn còn thi công dang dở. Trong những dự án đã triển khai nhưng chưa hoàn thành còn có một dự án hết sức quan trọng là đường 786 với chiều dài 28,5 km. Dự án này đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2008 với tổng mức đầu tư là 262,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong năm 2009 Trung ương chỉ ghi vốn tạm ứng ngân sách có 20 tỷ đồng để tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng- chưa được phân nửa mức bồi thường tạm tính trước đây nên không đủ kinh phí triển khai.

Dự án Trung tâm SHTTN đến nay chưa hoàn thành

Đáng quan tâm là đến nay- trong tổng số 50 dự án trọng điểm vẫn còn đến 10 dự án hoàn toàn chưa triển khai. Trong đó có các dự án rất quan trọng như: Đê bao chống lũ ven sông Vàm Cỏ Đông; Bệnh viện Y học dân tộc; Bệnh viện Điều dưỡng; Trung tâm dạy nghề Bắc Tây Ninh; Khu dân sinh số 2 phường 3… Ngoài ra, còn có một số dự án nếu triển khai xây dựng hoàn thành sẽ góp phần không nhỏ tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội như: Đường Hoàng Lê Kha nối dài; hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu phụ; chợ đầu mối nông sản cầu K13; dạy nghề sau cai nghiện; sân tập luyện bóng đá.

Đánh giá chung của ngành chức năng là kết quả triển khai thực hiện các dự án trọng điểm giai đoạn 5 năm 2006-2010 còn thấp so với kế hoạch đề ra, trong đó có một số dự án tiến độ triển khai rất chậm. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng cơ bản là do kế hoạch xây dựng dự án vượt khả năng nguồn vốn của tỉnh. Đồng thời tỉnh cũng thiếu dự án để chủ động huy động các nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ Trung ương, các nguồn vốn ODA. Ngoài ra, các hình thức kêu gọi đầu tư từ các thành phần kinh tế bằng hình thức BOT, BT chưa nhiều.

Năm 2011, ngành chức năng tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư các dự án trọng điểm còn lại triển khai nỗ lực triển khai thi công và hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

SƠN TRẦN