BAOTAYNINH.VN trên Google News

6 loại thực phẩm giàu protein nên ăn để hồi phục COVID-19 nhanh hơn 

Cập nhật ngày: 26/07/2021 - 09:03

Protein là chất không thể thiếu để khôi phục khả năng miễn dịch cho bệnh nhân sau khi mắc COVID-19. Dưới đây là 6 loại thực phẩm giàu protein nên thêm vào chế độ ăn để hồi phục COVID-19 nhanh hơn.

COVID-19 gây tổn hại nghiêm trọng đến cơ thể và khả năng miễn dịch của bạn với rất nhiều căng thẳng, làm chậm chức năng tiêu hóa, miễn dịch và sinh sản. Thiếu protein là nguyên nhân phổ biến nhất gây suy giảm chức năng miễn dịch. Đây là vấn đề mà bạn chỉ có thể giải quyết sau khi đã bình phục. Bổ sung protein chính là một cách hay để khôi phục khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Rau mầm là một nguồn tuyệt vời cung cấp nhiều protein hơn vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn

Hạt giống đã nảy mầm và phát triển thành cây con được gọi là rau mầm. Rau mầm có hàm lượng protein, folate, magie, phốt pho, mangan và vitamin C, K cao hơn so với các loại thực vật không có mầm vì quá trình nảy mầm làm tăng mức độ dinh dưỡng.

Bệnh nhân COVID-19 nên ăn giá đỗ, mầm cỏ linh lăng, mầm đậu gà, và thậm chí mầm hạt lanh hoặc hạt chia vì chúng cung cấp số lượng lớn các axit amin quan trọng, giúp bạn dễ tiêu hóa hơn và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu protein. Quá trình nảy mầm dường như làm giảm chất kháng dinh dưỡng, đồng thời tăng chất chống oxy hóa, cho phép cơ thể phục hồi nhanh hơn.

Axit amin (thành phần cấu tạo nên protein) có rất nhiều trong các loại thịt đỏ của động vật ăn cỏ như thịt cừu

Thịt đỏ từ những động vật được nuôi bằng cỏ trồng hữu cơ và được nuôi dưỡng mà không sử dụng hóa chất hoặc hormon, có nhiều axit amin và nhiều yếu tố chữa bệnh đường ruột. Tất cả đều có lợi cho việc hồi phục COVID-19.

Ngoài ra, thịt đỏ chứa đầy vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên nó có thể gây hại nếu bạn tiêu thụ quá nhiều và không có loại rau nào ăn kèm với nó.

Cá là một nguồn giàu protein

Không chỉ giàu protein mà cá còn là nguồn cung cấp tuyệt vời các axit béo omega-3 chất lượng cao cũng như vitamin D, B2 (riboflavin), canxi, phốt pho, các khoáng chất như sắt, kẽm, iốt, magie và kali dễ tiêu hóa và cũng chống viêm.

Nhiều người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa các loại đậu hạt và đậu lăng, đặc biệt nếu dạ dày và hệ thống miễn dịch của họ bị suy yếu. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc chế biến các món ăn này và cảm thấy hơi  khó chịu, cá có thể là phương thuốc thích hợp cho nhu cầu xây dựng lại hệ miễn dịch của bạn.

Các nguồn protein chay như đậu hạt và các loại cây họ đậu

Các loại thực phẩm này rất giàu protein, sắt, kẽm, vitamin, selen và các axit amin quan trọng như lysine. Được biết, lysine giúp hấp thụ canxi, dễ tiêu hóa và đặc biệt có lợi cho sự phát triển của hệ thống miễn dịch. Đậu có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon và tốt cho sức khỏe. Chỉ cần ăn một bát đậu lăng, hoặc đậu gà trong mỗi bữa ăn để tăng tốc độ hồi phục COVID-19.

Chữa lành đường ruột phụ thuộc rất nhiều vào hệ vi sinh vật

Axit amin L-glutamine là một loại glutamine hỗ trợ chữa lành niêm mạc cũng như kiểm soát lượng đường trong máu. Nó hỗ trợ tái tạo niêm mạc ruột sau khi tiếp xúc với liều lượng cao steroid hoặc vaccine.

Việc hấp thụ probiotic có thể giúp bạn hấp thụ protein tốt hơn trong cơ thể, đồng thời giúp vi khuẩn cộng sinh đường ruột hoạt động trên thức ăn tốt hơn và cung cấp các lợi ích dinh dưỡng. Đừng quên bổ sung các nguồn vitamin hoặc chất xơ tốt khác như bắp cải, rau lá xanh, cá hồi, thịt gia cầm và đậu lăng cho việc hấp thụ lượng prebiotic của bạn.

Trứng cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu

Trứng có nhiều chất chống oxy hóa, giúp bệnh nhân COVID-19 phục hồi sau tổn thương do oxy hóa. Hàm lượng vitamin D cao trong trứng rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Chúng hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, cần thiết cho việc phục hồi chức năng tuyến thượng thận và cân bằng hormon.

Ngoài các vitamin cốt lõi quan trọng như selen (22%), vitamin A, B và K, mỗi quả trứng đều chứa một lượng lớn protein. Chúng cũng bao gồm vitamin B2 (riboflavin), một thành phần thiết yếu cho sự phát triển quan trọng. Hai quả trứng mỗi ngày có thể hỗ trợ đáng kể trong cuộc chiến chống lại virus và xây dựng lại sức khỏe tổng thể của cơ thể./.

Nguồn VOV.VN (Biên dịch)
Theo Times of India