BAOTAYNINH.VN trên Google News

6 tàu Trung Quốc tiến vào lãnh hải Nhật, gần quần đảo tranh chấp

Cập nhật ngày: 15/09/2012 - 05:40

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn nguồn từ lực lượng bảo vệ bờ biển nước này cho biết, tổng cộng 6 tàu hải giám Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản quanh quần đảo tranh chấp Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ở Biển Hoa Đông.

Động thái này diễn ra sau khi chính phủ Nhật Bản hồi đầu tuần tuyên bố quyết định mua 3 trong 5 hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp từ gia đình Kurihara, với giá 2,05 tỉ yen (26,1 triệu USD). Hãng phát thanh-truyền hình công cộng NHK của Nhật sau đó thông báo rằng, chính phủ và chủ đảo đã ký kết hợp đồng mua bán.

Quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Ảnh: Ria Novosti

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tuyên bố họ đã phát đi cảnh báo, yêu cầu các tàu thuyền của Trung Quốc rời khỏi khu vực.

Trong khi đó, hãng thông tấn Tân hoa xã của Trung Quốc cho hay, Bắc Kinh đã cử hai đội tàu hải giám thực hiện tuần tra, bảo vệ chủ quyền biển đảo ở Senkaku/Điếu Ngư. Đội thứ nhất gồm các tàu hải giám số hiệu 50, 15, 26, 27; đội thứ hai gồm các tàu số 51, 66 được nói là đang tuần tiễu ở vùng biển quanh đảo Senkaku/ Điếu Ngư và các đảo nhỏ xung quanh. Tân Hoa Xã dẫn lời Bộ Nông Nghiệp nước này cho biết, các tàu của họ sẽ được cử đi tuần tra định kỳ ở khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm khẳng định chủ quyền của họ đối với quần đảo này cũng như bảo vệ các ngư dân đang đánh bắt cá ở đây.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư gồm 5 hòn đảo nằm cách đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản khoảng 160km, và cách Vùng lãnh thổ Đài Loan khoảng 200km. Chùm đảo nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan này có nguồn cá dồi dào và có thể có cả dầu mỏ. Nó cũng nằm gần với các tuyến đường biển quan trọng.

Cả Nhật Bản và Trung Quốc đều đòi chủ quyền đối với một quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Cuộc tranh chấp này là nguyên nhân chính làm quan hệ Trung-Nhật thường xuyên rơi vào căng thẳng.

TÙNG LÂM

Theo Ria Novosti