BAOTAYNINH.VN trên Google News

PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG:

6 tháng, thu hồi hơn 150 triệu đồng sai phạm

Cập nhật ngày: 26/08/2020 - 17:14

BTN - Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng 6 tháng đầu năm, do UBND tỉnh công bố cho biết, trong công tác phòng ngừa tham nhũng, cơ quan chức năng phát hiện một số trường học trên địa bàn thị xã Hoà Thành để xảy ra sai phạm về tài chính. Tổng số tiền sai phạm hơn 150 triệu đồng đã được thu hồi.

Về phát hiện và xử lý tham nhũng, công tác giám sát, thanh tra, kiểm toán được các cơ quan chức năng thực hiện theo kế hoạch và đột xuất. Trong kỳ, các cơ quan thanh tra đã triển khai 29 cuộc (23 cuộc theo kế hoạch và 6 cuộc đột xuất), chủ yếu ở lĩnh vực tài chính ngân sách, còn lại là các lĩnh vực đất đai, quản lý hành chính, xây dựng cơ bản. Đã có kết luận 14 cuộc, phát hiện sai phạm kiến nghị thu hồi 3,014 tỷ đồng, thu hồi 939 triệu đồng, kiến nghị xử lý 6 tổ chức, 5 cá nhân.

Kết quả thực hiện bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh năm 2018 trên địa bàn tỉnh, theo kết quả thẩm tra của Thanh tra Chính phủ, Tây Ninh đạt 55,35/100 điểm, đứng thứ 2 (sau tỉnh Đồng Nai) thuộc Cụm thi đua các tỉnh miền Đông Nam bộ của Thanh tra Chính phủ, đứng thứ 43 cả nước, thuộc nhóm trung bình. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng năm 2019 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ.

Đối với những khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh nêu, bộ chỉ số đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng cấp tỉnh có một số điểm bất cập, cụ thể là quy định các hoạt động xác minh tài sản thu nhập, giám sát, thanh tra, kiểm tra, giải quyết tố cáo phải phát hiện dấu hiệu tham nhũng thì mới đạt yêu cầu. Hiện nay, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về “tham nhũng vặt” để nhận diện, đánh giá. Nhiều ngành, lĩnh vực chưa quy định cụ thể danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong phạm vi quản lý tại chính quyền địa phương nên nhiều cơ quan ở địa phương chưa triển khai thực hiện. Việc chuyển đổi vị trí công tác trong trường hợp đặc biệt đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ có một vị trí trong danh mục định kỳ chuyển đổi, trong khi vị trí này có yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ khác với các vị trí còn lại của cơ quan nên cũng có những khó khăn nhất định. Về nhiệm vụ thời gian tới trong năm, UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cơ quan tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính, công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, loại bỏ thủ tục gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân, ngăn ngừa phát sinh tham nhũng, chống “tham nhũng vặt”. Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn, định mức kinh tế, tài chính, trang thiết bị; tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, để ngăn ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng; xử lý nghiêm và kịp thời về trách nhiệm đối với người đứng đầu để xảy ra tham nhũng.

Đ.V.T