Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng:

800 ha đất sẽ được trồng cây rừng 

Cập nhật ngày: 22/07/2023 - 14:34

BTN - Ông Phạm Chí Trung- Giám đốc BQL Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng cho hay, theo kế hoạch trong năm 2023, BQL sẽ tổ chức trồng, chăm sóc 800 ha rừng; 2 năm tiếp theo, mỗi năm trồng, chăm sóc lần lượt 100 ha.

Theo Quyết định số 437 ngày 12.3.2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Bảo vệ và phát triển rừng tại khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng giai đoạn 2023-2025; Quyết định số 55 ngày 27.4.2023 của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (được Chủ tịch UBND tỉnh uỷ quyền phê duyệt dự án), giao Ban Quản lý khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng (BQL) làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý dự án này.

Ban Quản lý Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng và người dân cùng trồng rừng tại địa bàn xã Tân Thành.

Theo dự án được phê duyệt, BQL thực hiện trồng mới 1.000 ha rừng, chăm sóc rừng trồng với tổng số lượt chăm sóc là 2.177 ha, trên địa bàn 2 huyện Tân Châu và Dương Minh Châu, với tổng mức đầu tư khoảng 33,9 tỷ đồng. Chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành.

Mục tiêu là trồng mới, chăm sóc rừng, bảo đảm vai trò phòng hộ hồ Dầu Tiếng, bảo vệ và phát triển tốt diện tích rừng hiện có; xây dựng phát triển rừng phòng hộ bền vững, nâng cao độ che phủ, tạo môi trường sinh thái, chống xói mòn, hạn chế thiên tai, tạo nguồn sinh thuỷ; xác định cây trồng hợp lý, trồng lại rừng trên diện tích đất trống, đất bị người dân bao chiếm nhằm nâng cao độ che phủ, bảo đảm phát huy tối đa khả năng phòng hộ hồ Dầu Tiếng.

Ngoài ra, dự án còn hướng đến việc tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống kinh tế cho người dân trong vùng dự án, góp phần bảo vệ an ninh quốc phòng, trật tự xã hội vùng biên giới.

Ông Phạm Chí Trung- Giám đốc BQL Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng cho hay, theo kế hoạch trong năm 2023, BQL sẽ tổ chức trồng, chăm sóc 800 ha rừng; 2 năm tiếp theo, mỗi năm trồng, chăm sóc lần lượt 100 ha. Đến nay, BQL đã tổ chức trồng được 757,8 ha rừng, đạt 94,7% so với kế hoạch. Bao gồm các mô hình trồng rừng đã được UBND tỉnh phê duyệt như mô hình trồng hỗn giao cây bản địa và cây cao su (DCs), hỗn giao cây bản địa và cây keo (D1K1, D2K2), hỗn giao cây bản địa và cây ăn trái (DX) v.v...

Ông Trung còn cho hay, BQL tổ chức trồng cây rừng theo Quyết định số 1573 ngày 10.7.2017 của UBND tỉnh (ban hành Kế hoạch xử lý vi phạm trồng cây nông nghiệp trái quy định trên đất quy hoạch lâm nghiệp tại Khu rừng văn hoá - lịch sử Chàng Riệc và Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng) là 285,9 ha, diện tích còn lại 471,9 ha được trồng chủ yếu trên đất đã khai thác cây cao su, cây ăn trái trồng trong Chương trình 327, Dự án 661 trước đây.

Ông Hải đang trồng rừng theo mô hình DCs.

Địa phương có nhiều diện tích đất để thực hiện dự án trên là xã Tân Thành (huyện Tân Châu), với gần 1.000 ha. Với sự tích cực vào cuộc từ phía các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương trong công tác phối hợp vận động, tuyên truyền, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm theo tinh thần Quyết định 1573 nên công tác trồng, chăm sóc rừng khá thuận lợi, có đủ quỹ đất để thực hiện dự án. Trong đó, riêng địa bàn xã Tân Thành, hiện quỹ đất đã được xử lý để phục vụ dự án là hơn 900 ha. Trong năm 2023, BQL sẽ trồng khoảng 600 ha tại địa bàn xã này.

Ngày 19.7, BQL tiếp tục giao cây giống, trực tiếp đến nơi trồng rừng tại địa bàn xã Tân Thành để giám sát và hỗ trợ người dân trồng rừng. Qua ghi nhận thực tế, các hộ dân có hợp đồng trồng rừng theo dự án chấp hành và phối hợp rất tốt với BQL. “Hầu hết người dân đều ủng hộ chủ trương này của Nhà nước, bởi bà con hiểu rõ lợi ích lâu dài của dự án. Thực tế, bên cạnh việc trồng rừng, người dân vẫn được trồng xen canh diện tích cây phụ trợ và hưởng lợi từ đó”- ông Nguyễn Văn Hải, người dân có 1 ha đất trồng rừng theo mô hình DCs cho biết.

Theo Giám đốc BQL, người dân có hợp đồng trồng rừng sẽ được hưởng lợi theo quy định. Trong đó, hợp đồng trồng rừng sẽ được ký kết với thời hạn 20 năm, người trồng rừng được nhận vốn đầu tư. Cụ thể, đối với hợp đồng trồng rừng theo mô hình DCs, người dân sẽ được nhận vốn đầu tư khoảng 32 triệu đồng/ha, bao gồm 1 năm trồng và 3 năm chăm sóc.

Sau khi rừng phát triển định hình, người có hợp đồng được nhận tiền khoán bảo vệ rừng, hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, hỗ trợ chi phí thực hiện công tác phòng chống cháy, được hưởng lợi toàn bộ về số cây trồng phụ trợ v.v… Trong thời gian tới đây, chính sách hưởng lợi ngày càng hoàn thiện hơn, theo hướng có lợi cho người trồng rừng, nhằm khuyến khích người dân trồng rừng tăng thêm thu nhập, ổn định đời sống.

Cây rừng sau khi trồng.

“Tất nhiên, người nhận khoán trồng rừng phải nghiêm túc thực hiện theo các điều, khoản trong hợp đồng đã ký kết. Sau khi người dân trồng rừng, BQL sẽ phân công các Đội Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng cắt cử nhân viên thường xuyên theo dõi, giám sát, nhắc nhở, đôn đốc thực hiện chăm sóc rừng theo từng giai đoạn để bảo đảm cây rừng phát triển tốt và không bị thất thoát; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm hợp đồng”- ông Lê Hoàng Khang, nhân viên phụ trách Đội Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng Tân Thành - Suối Dây chia sẻ.

Ông Phạm Chí Trung- Giám đốc BQL Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng cho biết, trong năm 2023 đơn vị sẽ trồng xong 800 ha rừng theo kế hoạch đề ra, thậm chí có thể vượt chỉ tiêu. Để làm tốt công tác này, BQL cần người dân có đất trong dự án tiếp tục phối hợp, ủng hộ, chung tay với BQL thực hiện tốt việc trồng rừng như thời gian qua.

Quốc Sơn - Đại Dương