Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTN) -
Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết.
Ngày 10.10, Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng đầu năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2023, do ông Nguyễn Văn Thắng- Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT quốc gia chủ trì. Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh có Đại tá Trần Văn Luận- Phó Giám đốc Công an tỉnh và các thành viên Ban ATGT tỉnh.
Lực lượng Cảnh sát giao thông xử lý trường hợp vi phạm TTATGT
9 tháng đầu năm 2023, Tây Ninh xảy ra 109 vụ tai nạn giao thông trên đường bộ, làm chết 76 người, bị thương 45 người. So với cùng kỳ năm 2022 tăng 60 vụ (109/49), tăng 54 người chết (76/22), tăng 9 người bị thương (45/36).
Trong 9 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhu cầu đi lại tăng, tập trung nhiều đợt cao điểm về TTATGT như: dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa lễ hội xuân, giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30.4 - 1.5, Quốc khánh 2.9 đã tạo áp lực lớn lên công tác bảo đảm TTATGT. Song, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Cụ thể, tính từ ngày 15.12.2022 đến 14.9.2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022, số vụ giảm 90 vụ (-1,07%), giảm 60 người chết (-1,24%), tăng 216 người bị thương (+3,87%). Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Số vụ ùn tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình trạng vi phạm về chở quá tải trọng, cơi nới thành, thùng xe tại các địa phương được xử lý một cách căn bản.
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT. Ngay từ những tháng đầu năm, Bộ Công an có kế hoạch về bảo đảm TTATGT trong toàn lực lượng Công an; chỉ đạo Cảnh sát giao thông chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm, nhất là duy trì kiểm tra, xử lý hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý xuyên suốt trong dịp lễ, tết và cao điểm xử lý xe chở quá tải trọng, cơi nới thành, thùng... Trong 9 tháng đầu năm 2023, Cảnh sát giao thông đã kiểm tra, xử lý 2.531.592 trường hợp vi phạm TTATGT, tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn 484.669 trường hợp, tạm giữ 771.336 phương tiện các loại.
Ngành Giao thông Vận tải tiếp tục quan tâm đổi mới, điều chỉnh kịp thời tổ chức giao thông; rà soát, phát hiện, tiếp thu kiến nghị của lực lượng Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương, báo chí và người dân để xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn trên mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là trên các quốc lộ trọng điểm, tuyến đường đèo dốc. Việc đưa vào khai thác hàng trăm ki-lô-mét cao tốc mới đã góp phần bảo đảm ATGT, giảm ùn tắc, áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu khác; phối hợp chặt chẽ với ngành Công an trong xử lý dứt điểm các bất cập, hạn chế trong lĩnh vực đăng kiểm.
Tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông cho người dân.
Tuy nhiên, công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn tồn tại, hạn chế như: số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến hàng hoá rơi xuống đường gây mất an toàn tiếp tục diễn ra. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép… còn diễn ra khá phổ biến; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma tuý khi lái xe đã giảm sâu nhưng còn tồn tại.
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, Ban ATGT các tỉnh, thành phố tham gia thảo luận về kết quả bảo đảm TTATGT trên địa bàn; công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; việc bảo đảm ATGT với học sinh; phân tích, đánh giá các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng; kết quả công tác xử lý vi phạm theo chuyên đề (kiểm soát nồng độ cồn, chất cấm...) thời gian gần đây; quản lý hoạt động kinh doanh vận tải từ thiết bị giám sát hành trình và camera trên xe kinh doanh vận tải ở cấp trung ương, địa phương…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thắng- Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban ATGT quốc gia đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao trong Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19.4.2023; khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21.9.2023 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.
Kiểm tra nồng độ cồn người lái xe.
Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư; đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm rà soát tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn cứu nguy cho các xe mất phanh; tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe.
Bộ Công an xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21.9.2023 về chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25.5.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tiếp tục thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nồng độ cồn; tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông.
Phương Thảo