BAOTAYNINH.VN trên Google News

9 thói quen xấu trong nhà tắm cần bỏ ngay 

Cập nhật ngày: 03/07/2023 - 09:11

Những việc tưởng vô hại như dùng điện thoại trong nhà tắm, nhịn tiểu quá lâu hay dùng chung khăn lau mặt và khăn tắm đều dẫn đến nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Dưới đây là các thói quen xấu trong nhà tắm bạn cần bỏ ngay nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Nhịn tiểu quá lâu

Nhịn tiểu quá lâu có thể gây hậu quả tiêu cực đến hệ tiết niệu, chẳng hạn nhiễm trùng đường tiết niệu, các vấn đề bàng quang, thậm chí thận. Bạn hãy lắng nghe tín hiệu cơ thể và sử dụng nhà vệ sinh khi cần. Làm trống bàng quang đều đặn sẽ có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa khó chịu và biến chứng.

Dùng điện thoại trong nhà vệ sinh

Điện thoại di động đã trở thành vật bất ly thân của nhiều người và nó cũng được mang theo vào nhà vệ sinh. Thói quen này không chỉ làm tăng thời gian ngồi trên bệ toilet mà còn mở đường cho những vấn đề sức khỏe như bệnh trĩ. Vi trùng trên điện thoại cũng sẽ bám vào mặt, vào tay của bạn. Tốt nhất nên đặt điện thoại bên ngoài khi dùng nhà tắm.

Ảnh minh họa: SC

Không rửa tay đúng cách

Rửa tay có nhiều tác dụng nhưng nhiều người lại không biết cách làm sao cho đúng. Về cơ bản, bạn nên dùng cả xà phòng và nước, chà ít nhất 20 giây rồi xả sạch mọi ngóc ngách của bàn tay, bao gồm kẽ ngón tay và dưới móng tay. Thói quen đơn giản này sẽ ngăn chặn vi trùng có hại lây lan, giảm nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật.

Xả nước khi mở nắp bồn cầu

Xả bồn cầu mà không đóng nắp không chỉ làm bắn nước mà còn cả vi trùng, vi khuẩn ra xung quanh. Đóng nắp trước khi xả để giảm thiểu phát tán vi sinh vật gây hại ra nhà vệ sinh và trên chính bạn.

Dùng một khăn cho nhiều mục đích

Không ít người có thói quen dùng một khăn để lau mặt, lau tay và lau cơ thể sau khi tắm. Sự tiện lợi này sẽ dẫn đến lây nhiễm chéo và lan truyền vi khuẩn. Tốt nhất nên dùng mỗi khăn cho một việc, đảm bảo khăn được giặt và thay thế thường xuyên.

Không dọn nhà vệ sinh

Dọn nhà vệ sinh thường xuyên, bao gồm bồn cầu, nắp bồn, tay cầm... sẽ giúp ngăn ngừa vi khuẩn lây lan. Bạn có thể dùng các chất khử trùng hay dung dịch tẩy rửa tự nhiên để diệt trừ vi khuẩn hiệu quả. Ngoài ra, thay cọ toilet thường xuyên cũng tránh tích tụ vi khuẩn và mùi hôi khó chịu.

Không thay thế đồ vật khi hết hạn

Vi khuẩn dễ phát triển trên đồ vật trong nhà tắm hơn các khu vực còn lại trong nhà do nó ưa thích môi trường ẩm ướt. Đó là lý do bạn nên dọn dẹp nhà tắm thường xuyên và thay thế những món đồ như bàn chải đánh răng, khăn tắm... khi hết hạn sử dụng.

Dùng quá nhiều giấy vệ sinh

Dùng quá nhiều giấy vệ sinh sẽ lãng phí và ảnh hưởng xấu đến môi trường. Vì thế, chỉ nên lấy một lượng vừa đủ để giảm thiểu rác thải, góp phần xây dựng hành tinh xanh hơn.

Không dọn bề mặt nhà tắm

Các bề mặt trong nhà tắm như mặt bàn, vòi nước, tay cầm có thể chứa vi khuẩn, nấm mốc. Nếu không vệ sinh thường xuyên, các vi sinh vật này sẽ phát triển rất mạnh, tăng nguy cơ nhiễm trùng, dị ứng. Do đó, nên dọn dẹp định kỳ để ngăn chặn vi khuẩn phát tán.

Nguồn VNE