BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan đang bên bờ vực của một cuộc nội chiến 

Cập nhật ngày: 12/08/2021 - 20:46

Trước tình hình Taliban liên tiếp giành quyền kiểm soát nhiều thành phố chiến lược ở miền Bắc, đặt thủ đô Kabul trong tình trạng báo động an ninh cực kỳ nguy hiểm, Tổng thống Ashraf Ghani đã phải nhanh chóng tập hợp lực lượng, xúc tiến kế hoạch 3 giai đoạn đối phó lực lượng này.

Nhận định tình hình an ninh tại Afghanistan đang đi “chệch hướng” khi quân đội nước này liên tục để mất lợi thế trước các cuộc tấn công của Taliban, Mỹ đang cân nhắc việc rút bớt nhân viên ngoại giao tại đại sứ quán ở Kabul. Giới chức Mỹ cảnh báo các tay súng Taliban có thể chiếm thủ đô Kabul trong vòng 1-3 tháng, sớm hơn nhiều so với đánh giá tình báo đưa ra trước đó.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 11/8 đã bay đến Mazar-i-Sharif để tập hợp lực lượng phòng thủ nhằm ngăn chặn đà tiến của Taliban. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định nước này đang hướng tới một sự đồng thuận quốc tế về sự cần thiết phải đạt được hiệp định hòa bình dành cho Afghanistan. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng vừa lên tiếng bày tỏ quan ngại trước tình thế lực lượng Taliban đã kiểm soát vùng biên giới phía Bắc của quốc gia Nam Á này với các nước láng giềng Tajikistan và Uzbekistan.

Lo ngại về tình trạng bạo lực trỗi dậy gần đây tại nước láng giềng Afghanistan bất chấp nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm xúc tiến các cuộc đàm phán hòa bình cho quốc gia Nam Á này, Thủ tướng Pakistan Imran Khan vốn luôn  ủng hộ một tiến trình hòa bình toàn diện tại Afghanistan, cảnh báo: “Hiện tại việc dàn xếp chính trị là rất khó khăn vì Taliban một mực từ chối.

Ban lãnh đạo cấp cao của Taliban đã đến đây, và chúng tôi đã cố gắng thuyết phục họ hướng tới giải pháp chính trị nào đó. Bởi điều duy nhất có thể ngăn Afghanistan rơi vào tình trạng vô chính phủ là một giải pháp chính trị.

Song thật không may, Taliban từ chối đàm phán với chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani. Lực lượng này đã đưa ra điều kiện rõ ràng, chừng nào ông Ghani còn tại nhiệm, sẽ không có chuyện lực lượng này đàm phán với chính phủ Afghanistan”.

Về phía chính phủ Afghanistan, để đối phó hiệu quả trước những bước tiến "thần tốc" của Taliban thời gian gần đây, nước này đang thiết lập các vòng cung an ninh quanh các thành phố lớn. Lực lượng vũ trang tập trung giữ quyền kiểm soát các trục quốc lộ, cách thành phố lớn, cửa khẩu biên giới sau khi quân Taliban đã chiếm được 9 trong số 34 tỉnh của nước này.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ngày 11/8 đã bay đến Mazar-i-Sharif để tập hợp lực lượng phòng thủ nhằm ngăn chặn đà tiến của Taliban đang áp sát các vùng ngoại ô của thành phố này. Việc mất quyền kiểm soát Mazar-i-Sharif sẽ là một đòn nặng đe dọa tới sự an toàn của thủ đô Kabul.

Tuy nhiên Tổng thống Ashraf Ghani phải thừa nhận rằng, các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban “đã chết yểu” và Afghanistan đang bên bờ vực của một cuộc nội chiến. Trước tình hình cấp bách này,  chính phủ Afghanistan đang xúc tiến kế hoạch tăng cường vũ trang cho các nhóm bản địa- một phần trong kế hoạch ba giai đoạn để đẩy lui đà tiến của Taliban. Chính quyền trung ương Kabul hiện cũng đã trao quyền cho các thủ lĩnh địa phương thân chính phủ về tuyển dụng và vũ trang cho các tay súng cộng đồng, tình nguyện chiến đấu chống Taliban.

Nguồn VOV1