BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan: Nhà đàm phán hoà bình cấp cao bị bắn chết tại Kabul

Cập nhật ngày: 14/05/2012 - 04:46

Một nhóm tay súng đã sát hại nhà đàm phán hoà bình hàng đầu của Afghanistan, ông Maulvi Arsala Rahmani tại thủ đô Kabul hôm 13.5, giáng thêm một đòn mạnh vào nỗ lực tìm kiếm thoả thuận hoà bình giữa chính quyền Kabul và lực lượng Taliban.

Maulvi Arsala Rahmani là một trong những thành viên cao cấp nhất trong Hội đồng Hoà bình Tối cao Afghanistan được thành lập từ năm 2010, dưới sự phê chuẩn của Tổng thống Hamid Karzai với mục đích liên hệ với các nhóm phiến quân để duy trì hoà bình tại Afghanistan.

Theo người đứng đầu đội điều tra cảnh sát Kabul, Mohammad Zahir cho biết, ông Rahmani đang trên đường đến dự một cuộc họp với các nhà lập pháp và quan chức khác của chính phủ tại một trung tâm truyền thông của nhà nước, ở khu vực được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt nhất thủ đô Kabul, thì bị bắn khi một chiếc ô-tô áp sát xe của ông, vốn đang bị kẹt xe. “Tài xế của ông Rahmani không nhận ra ngay là ông đã bị giết” – ông Mohammad Zahir phát biểu với hãng tin Reuters. Không có nghi can nào bị bắt trong vụ tấn công này.

Hàng rào căn cứ Rhino của Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: AFP

Zabihullah Mujahid, người phát ngôn của lực lượng Taliban ngay lập tức phủ nhận sự liên quan của lực lượng này với cái chết của ông Rahmani, một cựu lãnh đạo Taliban. Ông này khẳng định, cái chết của ông Rahmani không làm những cuộc hội đàm hoà bình thay đổi. “Chúng tôi không tin đó là đòn giáng mạnh vào những nỗ lực mà Hội đồng Hoà bình Tối cao của Afghanistan đạt được” – ông Mujahid nói.

Hội đồng Hoà bình Tối cao của Afghanistan gồm 70 thành viên đã tạo được một chút tiến triển trong cuộc thương lượng với Taliban, hướng đến việc chấm dứt chiến tranh kéo dài tại nước này trong 11 năm nay.

Nỗ lực hoà bình đã bị ảnh hưởng khi năm 2011, cựu Tổng thống Afghanistan Barhanuddin Rabbani bị ám sát trong một vụ đánh bom liều chết. Sau đó, người con trai của ông là Salahuddin đã thay thế để tham gia vào đàm phán với Taliban.

Trong một diễn biến khác, Bộ Nội vụ Afghanistan sáng 13.5 tuyên bố, 18 tay súng Taliban bị tiêu diệt trong các hoạt động quân sự phối hợp giữa lực lượng an ninh Afghanistan và liên quân do NATO dẫn đầu.

Thông cáo báo chí của Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết: “Cảnh sát, quân đội Afghanistan cùng lực lượng liên quân đã tiến hành 11 cuộc truy quét tại các tỉnh Kapisa, Takhar, Kandahar, Uruzgan, Logar, Ghazni, Khost và Paktika, tiêu diệt 18 tay súng Taliban".

Ngoài ra còn có 11 tay súng bị thương và 4 người khác bị bắt trong các cuộc đột kích.

Theo kết quả thống kê của một viện nghiên cứu tư nhân Mỹ mới đây cho biết, số lượng binh sĩ thuộc lực lượng liên quân do NATO lãnh đạo thiệt mạng trong cuộc chiến Afghanistan đã tăng lên 3.000 người.

Số binh sĩ bị giết đang tăng lên mỗi ngày ở Afghanistan. Lực lượng do NATO dẫn đầu cho biết vừa có thêm 2 binh sĩ thiệt mạng trong một cuộc tấn công quân sự ở miền nam Afghanistan vào ngày 12.5, và 1 người khác thiệt mạng khi trúng bom ven đường trong một cuộc tấn công diễn ra cùng ngày.

Theo các chuyên gia, nhiều khả năng áp lực yêu cầu lực lượng NATO phải rút quân sẽ tăng cao sau khi con số thương vong này được công bố.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/THX)