BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan phá âm mưu khủng bố Kabul

Cập nhật ngày: 03/08/2012 - 05:23

Các binh sĩ thuộc Cơ quan An ninh quốc gia Afghanistan (NDS - Tình báo Afghanistan) vừa chặn đứng âm mưu tấn công quy mô lớn của Al-Qaeda tại thủ đô Kabul sau khi đột kích vào một toà nhà ở quận Pul-e Charkhi, nơi các phần tử khủng bố trú ẩn, và tiêu diệt ít nhất 8 tay súng.

Chiến dịch được thực hiện vào khoảng 1 giờ sáng 2.8 và kết thúc sau một cuộc đọ súng kéo dài 7 giờ đồng hồ.

Cảnh sát Afghanistan trên đường phố thủ đô Kabul. Ảnh: ABC News

“Chúng tôi đã giết được 7 phần tử và tịch thu nhiều chất nổ. Họ đã nhắm mục tiêu một toà nhà ở Kabul và sẽ tiến hành một cuộc tấn công kết hợp nhằm vào lực lượng an ninh, các cơ quan chính phủ hoặc văn phòng thuộc sở hữu người nước ngoài” -  một người phát ngôn NDS phát biểu với hãng tin Reuters.

Cảnh sát cũng phát hiện và vô hiệu hoá một chiếc xe chất đầy thuốc nổ đậu gần toà nhà mà các phần tử khủng bố định tấn công.

Zabihullah Mujahid – đại diện phát ngôn của Taliban – khẳng định rằng, những tay súng bị giết trong vụ đột kích của NDS không phải là thành viên Taliban.

Cũng trong sáng 2.8, cảnh sát thủ đô Kabul đã tháo ngòi 2 quả bom gài dưới một cây cầu tại khu vực Sheena, phía Đông Kabul, nhằm tấn công những chiếc xe chở lực lượng an ninh và quan chức chính phủ đi ngang qua.

Thông báo của cảnh sát cho biết: “Hai người đàn ông gài những quả bom trên đã bị cảnh sát bắt giữ”.

Trong tháng 6 vừa qua, khoảng 16 kẻ đánh bom tự sát Taliban và Haqqani đã bị NDS bắt giữ tại Kabul, khi đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công phối hợp nhằm vào sân bay quốc tế Kabul, một nhà khách của liên quân do NATO dẫn đầu, Toà án Tối cao, căn cứ quân đội quốc gia tại Deh Zabz – bên ngoài Kabul cùng một số cơ quan khác.

Mạng lưới khủng bố Haqqani, có quan hệ với Taliban, phần lớn hoạt động ở các tỉnh miền Đông Afghanistan và thủ đô Kabul, bị cho là thủ phạm của nhiều vụ tấn công, trong đó các vụ đánh bom tự sát và cài thiết bị nổ nhằm vào lực lượng an ninh Afghanistan và binh sĩ quốc tế tại đất nước này.

Bất chấp tình hình bạo lực ở Afghanistan, Tổng thống Hamid Karzai vẫn khẳng định chính quyền nước này sẵn sàng đảm bảo an ninh cho quốc gia, sau khi các lực lượng do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đứng đầu hoàn tất việc chuyển giao quyền kiểm soát an ninh cho phía Afghanistan vào cuối năm 2014. Hiện Lực lượng An ninh Quốc gia Afghanistan (ANSF) có hơn 305.000 người, gồm cả quân đội, cảnh sát và nhân viên của các cơ quan thực thi pháp luật.

THUÝ TRINH

Theo Reuters/THX