BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan tiêu diệt 17 phiến quân Taliban

Cập nhật ngày: 26/08/2012 - 05:03

Trong thông cáo báo chí đưa ra hôm 25.8, Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết, cảnh sát Afghanistan, với sự yểm trợ của quân đội chính phủ và liên minh quân sự NATO, đã bắn chết 17 tay súng Taliban và bắt giữ 26 phần tử khác, trong các cuộc truy quét kéo dài suốt 24 giờ trên khắp cả nước. 

Theo thông báo trên, các chiến dịch truy quét được tiến hành tại thủ đô Kabul, cùng các tỉnh Kunar, Logar, Ghazni và Paktika. Không có thương vong bên phía lực lượng an ninh.

Phía Taliban chưa đưa ra bình luận gì về tuyên bố trên.

Trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày, người phát ngôn Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan (ISAF), Thiếu tá Martyn Crighton xác nhận, thủ lĩnh tự xưng của phong trào Taliban tại khu vực bộ lạc Bajur của Pakistan, tên Mullah Dadullah (bên phải ảnh) đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân tại tỉnh Kunar, miền Đông Afghanistan.

Một người phát ngôn của NATO khẳng định: "Maulawi Dadullah, còn gọi là Jamal, là kẻ đứng sau các hoạt động của du kích và vận chuyển vũ khí, cũng như các vụ tấn công vào lực lượng Afghanistan và liên quân. Phó của Dadullah là Shakir cũng bị thiệt mạng trong vụ không kích".

Các chỉ huy của phong trào Tehrik-i Taliban ở Pakistan cũng xác nhận, Dadullah cùng với 12 vệ sĩ bị giết trong một ngôi nhà ở tỉnh Konar.

Dadullah, được cho là khoảng trên 40 tuổi, đã thay thế thủ lĩnh Maulvi Faqir Mohammad vào năm 2011 sau khi Mohammad thông báo với truyền thông rằng Taliban đang tổ chức các cuộc hoà đàm với chính phủ.

Được biết NATO và chính phủ Afghanistan đã tiến hành đánh giá kết quả và kết luận cuộc không kích không gây ra thương vong hoặc thiệt hại về tài sản của dân thường.

NATO có khoảng 130.000 quân tại Afghanistan để giúp chính phủ của Tổng thống Hamid Karzai chống lại sự nổi dậy của Taliban.

TÙNG LÂM

Theo THX