BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai biết thuốc gì?

Cập nhật ngày: 27/07/2009 - 10:27

“Thầy” bán thuốc đang diễn trò.

Tiếng loa phóng thanh om sòm làm nhiều người đi đường tò mò tập trung lại tại bãi đất trống ở khu vực “Làng cà phê” xã Long Thành Bắc (Hoà Thành). Ở giữa khoảng gần cả trăm người hiếu kỳ là một người đàn ông tuổi độ bốn mươi, tay cầm micro nói huyên thuyên, tay kia cầm một con rắn đưa vào miệng, phà khói biểu diễn màn “Rắn cùng người hút thuốc”. Sau đó là các trò ảo thuật “viên bi kỳ diệu”, “nuốt bi hoá phép” rồi nào “túi đen thần kỳ” giấy hoá ra tiền. Trước khi giới thiệu màn “nội công” dùng chai đập vào đầu, người đàn ông diễn trò bắt đầu thuyết giảng về “bệnh thận và máu huyết”. Tất nhiên, sau màn thuyết giảng này là… quảng cáo bán thuốc trị bệnh: “Hiện tôi mang theo chỉ có 15 hộp “Trặc đả phong thấp hoàn” mỗi hộp 10 hoàn với giá 30.000 đồng, ai mua 2 hộp tính giá hữu nghị 50.000 đồng, thuốc ít nên ai không bệnh xin nhường cho người khác”? (nói thế thôi chứ chiếc va li đựng thuốc của “thầy” đầy ắp). Sau lời diễn giải khá lôi cuốn về bệnh lý và sự nguy hiểm của hai căn bệnh “đau lưng nhức mỏi, máu huyết không đều” trong tích tắc gần 20 hộp thuốc cao đã được “khán giả” nhiệt tình ủng hộ. Người phụ nữ có lẽ là vợ ông “thầy” mặt mày bịt kín khẩu trang, len lỏi trao thuốc đến từng người và nhanh tay thu tiền. Khoảng 30 phút “trước biểu diễn, sau bán thuốc” cặp đôi nam nữ ấy nhanh tay tém dẹp “đồ nghề” lên xe, đi mất dạng.

Một số người chung quanh tán: “Thuốc tễ màu đen thui, không rõ thật hay giả, vậy mà cũng có nhiều người cả tin mua về uống trị bệnh”. Một cụ cao tuổi nhận xét: “Không khám bệnh, không qua chẩn đoán, chỉ nghe qua giới thiệu mà nhiều người lại bỏ tiền ra mua thuốc về sử dụng thiệt rất nguy hại. Có bệnh sao không đến bệnh viện, đi thầy thuốc mà khám, tin theo lời mấy ông sơn đông mãi võ có ngày chuốc hoạ vào thân…”.

Không rõ có cơ quan chức năng nào cấp giấy phép hành nghề cho cái kiểu bán thuốc trị bệnh công khai trước cộng đồng như vậy không? Cũng không loại trừ trường hợp người bán lén lút hành nghề theo kiểu tranh thủ “đánh nhanh rút gọn”. Dù lý do gì thì chắc chắn những hộp thuốc mà họ rao bán cũng không đủ độ tin cậy về chất lượng, thậm chí còn có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ người tiêu dùng. Mong bà con mình hãy thật thận trọng, cảnh giác với những kiểu quảng cáo bán hàng tương tự, kẻo tiền mất tật mang.

GIA MINH