BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ai Cập: Kêu gọi tổ chức cuộc biểu tình 1 triệu người, phản đối SCAF

Cập nhật ngày: 22/11/2011 - 03:05

Sau 3 ngày xung đột giữa những người biểu tình và lực lượng cảnh sát làm ít nhất 33 người chết, hàng trăm người bị thương, hôm 22.11, các phe phái đối lập tiếp tục kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn, phản đối Hội đồng quân sự tối cao (SCAF) cầm quyền tại Ai Cập hiện nay.

Các phe nhóm, gồm Liên đoàn Thanh niên Cách mạng và Phong trào 6 tháng Tư từng tham gia cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền Tổng thống Hosni Mubarak hồi tháng 2 lên kế hoạch tổ chức “cuộc biểu tình 1 triệu người”, đòi SCAF trao quyền lực cho các nhà lãnh đạo dân sự. Nội các chính phủ Ai Cập, đứng đầu là Thủ tướng lâm thời Essam Sharaf đã đệ đơn xin từ chức chiều 21.11 nhưng các quan chức quân đội cho biết, SCAF đang tìm người bổ nhiệm Thủ tướng mới trước khi chấp nhận đơn từ chức của nội các hiện nay.

Đưa người biểu tình bị thương do ẩu đả với cảnh sát đi cấp cứu

Đêm 21.11 rạng ngày 22.11, các phe nhóm đối lập đã tập hợp được khoảng 20.000 người ở quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo nhưng vẫn chưa thể thu hút được hàng trăm ngàn người như các cuộc biểu tình lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak.

Nhấn mạnh thái độ “rất lấy làm tiếc đối với những người biểu tình thiệt mạng khi đụng độ với cảnh sát chống bạo động”, các tướng lĩnh lãnh đạo SCAF kêu gọi người dân Ai Cập bình tĩnh và yêu cầu tổ chức đối thoại với các phe nhóm chính trị, cũng như ra lệnh cho Bộ Tư pháp tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng về những bất ổn vừa qua. Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo đối lập cho biết, họ sẽ tham gia đối thoại với SCAF nhằm chấm dứt tình trạng hỗn loạn hiện nay tại Ai Cập.

Hiện vẫn còn hàng ngàn người tụ tập tại quảng trường Cairo. Tại Alexandria, khoảng 5.000 người bao vây, tấn công trụ sở lực lượng an ninh thành phố buộc cảnh sát phải nổ súng để giải tán. Ngoài ra, lực lượng an ninh cũng đã đụng độ với khoảng 4.000 người biểu tình ở thành phố Ismailia, khu vực kênh đào Suez.

Đ.H.T

Theo Reuters