BAOTAYNINH.VN trên Google News

Algeria: Số con tin thiệt mạng tiếp tục gia tăng

Cập nhật ngày: 22/01/2013 - 05:59

Chính phủ Algeria đang đứng trước sự chỉ trích dữ dội của cộng đồng quốc tế khi số lượng con tin thiệt mạng sau chiến dịch giải cứu kết thúc hôm 19.1 vừa qua tiếp tục tăng lên.

Cơ sở sản xuất khí đốt In Amenas. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters hôm 21.1 trích dẫn một nguồn tin an ninh Algeria cho biết, khi rà soát toàn bộ cơ sở sản xuất khí đốt In Amenas, binh lính đã tìm thấy thi thể của 25 con tin bị nhóm bắt cóc sát hại, gia tăng số con tin bị giết trong thảm kịch kinh hoàng này lên 48 người, và tổng số người chết gần 80 người. Nguồn tin an ninh này cũng tiết lộ, binh lính Algeria đã bắt giữ 6 phiến quân lẩn trốn bên trong cơ sở khí đốt, hiện các cuộc tìm kiếm vẫn đang được tiếp tục.

Tuy nhiên, đến sáng 21.1, chính quyền Tokyo cho biết, phía Algeria vừa thông báo về cái chết của 9 chuyên gia người Nhật Bản làm việc tại cơ sở sản xuất khí đốt In Amenas. Chắc chắn số con tin thiệt mạng sẽ tiếp tục gia tăng vì hiện vẫn còn rất nhiều người nước ngoài bị mất tích, trong đó có 5 người Na-Uy, 4 người Anh.

Trong khi đó, thủ lĩnh phiến quân Hồi giáo có liên hệ với Al-Qaeda, Mokhtar Belmokhtar thừa nhận trách nhiệm thực hiện vụ bắt cóc con tin tại Algeria. Nhân vật này cho biết, có khoảng 40 tay súng, bao gồm các tay súng người nước ngoài, tham gia vụ đột kích cơ sở sản xuất khí đốt In Amenas với mục tiêu buộc Pháp phải chấm dứt các cuộc không kích vào lực lượng phiến quân miền Bắc Mali.

Tuyên bố của Mokhtar Belmokhtar khiến các quan chức tình báo phương Tây nghi ngờ, vì một cuộc đột kích vào một cơ sở được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt như vậy không thể tiến hành trong thời gian ngắn.

THUÝ TRINH

Theo Reuters