BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấm áp bữa cơm tình nguyện 

Cập nhật ngày: 31/08/2018 - 06:07

BTN - Có dịp theo chân các bạn đoàn viên, thanh niên xã Phước Vinh (huyện Châu Thành) trong một lần ra quân thực hiện mô hình Bữa cơm tình nguyện, chúng tôi mới thấy được trọn vẹn ý nghĩa về sự sẻ chia ấm áp của mô hình này mang lại cho những đối tượng gia đình chính sách, người già neo đơn.

Ðoàn viên, thanh niên chuẩn bị nguyên liệu nấu Bữa cơm tình nguyện.

Ngay từ sáng sớm, các bạn đoàn viên, thanh niên đã tập trung tại địa điểm hẹn trước để phân chia công việc. Người chuẩn bị vật dụng, người lo đi chợ mua nguyên liệu nấu nướng. Thấy việc làm này có ý nghĩa, các tiểu thương kinh doanh tại chợ cũng nhiệt tình ủng hộ, từ việc bán giá vốn đến tặng kèm, khuyến mãi thêm. Nhờ vậy, các Bữa cơm tình nguyện do các bạn ở Xã đoàn Phước Vinh thực hiện luôn phong phú về thực đơn, bảo đảm tiêu chí ngon, bổ, rẻ.

Ðể có được bữa cơm phù hợp với khẩu vị của từng hộ gia đình, trước đó, các bạn đoàn viên, thanh niên đã thăm dò sở thích của họ để lên một thực đơn bữa ăn phù hợp. Gia đình bà Huỳnh Thị Phận (sinh năm 1944)- mẹ liệt sĩ là một trong những hộ được các bạn trẻ chọn thực hiện mô hình lần này.

Hiện tại, do các con của bà Phận có gia đình và đi làm ăn xa, nên bà chỉ sống cùng người con út. Ban ngày, người con út cũng đi làm nên bà chỉ biết quanh quẩn một mình trong nhà, bầu bạn cùng chiếc tivi. Cuộc sống của bà Phận chủ yếu phụ thuộc vào số tiền trợ cấp của Nhà nước. Bà thèm lắm một bữa cơm sum vầy và những người có thể hủ hỉ, chia sẻ cùng bà những chuyện buồn vui.

Có mặt tại nhà bà Phận, không ai bảo ai, các bạn đoàn viên thanh niên chia nhau đảm nhận thực hiện các phần việc từ nấu cơm, lặt rau, sơ chế các nguyên vật liệu, đến bày biện, chuẩn bị vật dụng cho bữa ăn. Một bữa cơm với thịt kho trứng cút, canh bắp cải hầm xương và tráng miệng bằng dưa hấu, chỉ vài món đơn giản nhưng bữa ăn trông thật ngon lành.

Anh Ðinh Thanh Nhàn- Bí thư Xã đoàn Phước Vinh cho biết, qua hai năm thực hiện, mô hình Bữa cơm tình nguyện đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tham gia hăng hái của đoàn viên, thanh niên. Việc làm này đã góp phần động viên giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn, thiếu thốn về vật chất, tinh thần; đồng thời góp phần giáo dục, định hướng lối sống và phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của đoàn viên thanh niên.

Ðến nay, hằng tháng, các bạn đoàn viên, thanh niên mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Thành đều chọn một hộ gia đình để triển khai thực hiện mô hình Bữa cơm tình nguyện. Hoạt động được các cấp lãnh đạo đánh giá cao và nhận được sự ủng hộ, đồng tình của đông đảo người dân.

Cùng với việc nấu những bữa cơm ấm lòng, các bạn đoàn viên thanh niên còn ra quân thực hiện các công trình, phần việc có liên quan, như: dọn dẹp vệ sinh, giúp các hộ gia đình phát quang cây cối xung quanh nhà cũng như các phần việc xuất phát từ nhu cầu thực tế của các hộ dân.

Trong thời gian tới, việc thực hiện mô hình sẽ tiếp tục được các cơ sở Ðoàn trên địa bàn huyện nhân rộng và đẩy mạnh, nhằm mang đến nhiều hơn nữa những Bữa cơm tình nguyện ấm lòng và ý nghĩa cho các gia đình chính sách, người già neo đơn.

K.K