Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấm áp tình dân với quân 

Cập nhật ngày: 31/07/2019 - 07:27

BTN - Khối các Tiểu đoàn trực thuộc - Sư đoàn Bộ binh 5 vừa kết thúc đợt công tác dân vận tại xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu sau 15 ngày nâng cấp đường, sửa nhà hư dột, khám, chữa bệnh cho người dân... Về lại đơn vị, ngoài hành trang, các anh còn mang theo những câu chuyện đầy tình cảm của người dân nơi đây.

Cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 5 cùng đại diện chính quyền và nhân dân xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu.

Năm nay, Khối các Tiểu đoàn trực thuộc - Sư đoàn Bộ binh 5 cử 250 chiến sĩ đến ấp Cây Da, xã Hiệp Thạnh làm công tác dân vận. Để có nơi ở cho bộ đội, Trưởng ấp Nguyễn Minh Cường liên hệ với bà con quanh xóm và đã có 20 hộ gia đình sẵn sàng tạo điều kiện cho chiến sĩ đóng quân.

Bà Nguyễn Thị Đờ (71 tuổi) cho biết, cách đây khoảng 20 năm, bộ đội của tỉnh từng về đây làm đường, cũng ở tại nhà bà. Khi đó, nhà cửa còn ọp ẹp, nhưng bà vẫn sẵn lòng. Nay nhà tuy không rộng lắm, nhưng cũng đã lót gạch men, sân trước sau có mái che đầy đủ, nên khi nghe trưởng ấp hỏi, bà đồng ý ngay. Không những vậy, cả nhà người con trai và nhà người cháu nội ở sát bên cạnh bà đều ủng hộ.

Khi được hỏi các chiến sĩ trẻ có làm ồn ào, phiền hà gì tuổi già của bà không, bà Đờ móm mém cười: “Tôi già không lo được gì cho tụi nhỏ, có cái nhà để các cháu nó ở cũng vui chứ có gì phiền. Tụi nhỏ ở đây ngoan lắm. Cả ngày mấy đứa đi làm đường, trưa với chiều mới về ăn cơm, nghỉ ngơi. Tụi nó ăn xong dọn rửa sạch sẽ, ngủ dậy mùng mền xếp đâu đó ngăn nắp, gọn gàng, đi thưa về trình lễ phép lắm. Mỗi khi nấu cơm, tụi nó còn để dành cho tôi với đứa cháu một phần riêng nên tôi không phải lo cơm nước nữa”.

Có lẽ, không cần bà giúp gì, chỉ cần cái nắm tay, một nụ cười móm mém cũng đủ khiến nhiều chiến sĩ cảm thấy ấm lòng như đang ở cạnh người thân trong gia đình. Một chiến sĩ ngồi cạnh bà Đờ kể: “Anh Thi, con của cụ Đờ đi hái chôm chôm mướn cho chủ vườn. Có hôm anh mang hẳn một bao chôm chôm mấy chục ký về cho anh em ở đây ăn. Hỏi ra mới biết, anh không lấy tiền công mà đổi lại bằng bao chôm chôm mang về cho tụi này”.

Còn với chị Phan Kim Chấm, nhà ở ấp Chánh, buôn bán rau củ quả. Dù khác ấp, con đường không đi qua nhà chị, nhưng từ hôm bộ đội về làm công tác dân vận, ngày nào chị Chấm cũng gửi thức ăn vào cho. Chị Chấm nói: “Mỗi ngày, tôi điện thoại cho chị Duyên- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã để hỏi xem hôm sau mọi người sẽ nấu món gì. Nếu có thịt thì sẽ gửi vào cho củ cải trắng. Hay nghe thực đơn không có món xào, tôi mua đậu đũa hay đậu que, rau sống… Hoặc cũng có hôm ăn thịt nhiều ngán, tôi đặt mua tàu hủ kho với dưa non”.

“Hôm trước, chị Duyên vận động được một ít tiền của người khác và mang đến gửi cho tôi, gọi là phụ tiền rau củ quả. Nhưng tôi chỉ lấy đúng 100 ngàn đồng thôi, cho vui. Lãnh đạo cho bộ đội về làm đường ở xã này cho dân đi vậy là mừng lắm, mình hỗ trợ một phần có đáng gì. Với lại, mấy chiến sĩ đều ở độ tuổi con cháu của mình, tôi coi như người trong nhà nên giúp được gì tôi đều sẵn lòng” - chị Chấm nói thêm.

Không chỉ chị Chấm mà nhiều bà con trong xã, khi nghe các chị bên Hội Phụ nữ vận động, đều đóng góp. Có hôm vài chục ký rau muống, hay bịch bầu, bí, dưa leo vừa cắt trong ruộng mang ra. Bà con ở đây chủ yếu trồng hoa màu, nên rau củ quả hầu như không thiếu món gì. Trung bình mỗi ngày mọi người đóng góp khoảng 150kg rau, củ các loại… Có hôm, bộ đội làm các tuyến đường ngang qua vườn chôm chôm, chủ vườn hái tặng, mở cả cổng vườn để bộ đội lúc nghỉ mệt có thể vào hái ăn thoải mái.

Mỗi ngày đi qua, những con đường ở ấp Cây Da lại sáng sủa, sạch sẽ, liền lạc hơn. Cả hai điểm trường tiểu học và mẫu giáo của ấp được các chiến sĩ dọn cỏ, quét sạch sẽ, chuẩn bị đón năm học mới. Bà con còn được bác sĩ ở Bệnh viện Quân Dân y miền Đông đến khám, cấp thuốc miễn phí. Những ngày cuối, sau khi các phần việc đã hoàn thành, thay vì nghỉ ngơi dành sức để hôm sau hành quân về đơn vị, các cán bộ, chiến sĩ vẫn mang cuốc đi dọn cỏ ở những nhà dân quanh đó. Thấy các anh làm việc vất vả, trước ngày bộ đội về lại đơn vị, chị Võ Thị Chi bàn với một vài chị trong xóm cùng nhau tổ chức đổ bánh xèo đãi mọi người.

Từ sáng sớm, hơn 10 chị trong xóm đã có mặt tại nhà chị Chi, mỗi người một việc: người lặt rau, người bào măng, người xào thịt… chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng để đến đầu giờ chiều bắt đầu đổ bánh. “Chúng tôi hùn vô mỗi người một ít. Người phụ tiền, người mang rau, măng đến. Vui lắm. Xóm này, nấu ăn đãi bộ đội là nhiệt tình tham gia. Hôm qua, chú Trưởng ấp còn cho 1 triệu đồng để mướn dàn karaoke về cho mọi người hát nữa đó. Mọi người ai cũng quý bộ đội” - chị Chi hồ hởi kể.

Đêm cuối trước khi kết thúc chuyến công tác, Đảng uỷ, UBND xã Hiệp Thạnh cũng đã tổ chức một buổi tiệc liên hoan, giao lưu văn nghệ và nói chuyện chuyên đề với anh em chiến sĩ, người dân.

Bếp ăn của chiến sĩ.

Thượng tá Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Sư đoàn Bộ binh 5 cho biết, những ngày qua, đơn vị đã thật sự ấn tượng trước sự quan tâm, chia sẻ của địa phương. Khi làm đường, hay công việc gì mọi người đều tham gia, tích cực hoàn thành công việc. Đặc biệt là trong công tác hậu cần, anh em đã được địa phương hỗ trợ rất nhiều.

“Khi ở đơn vị, anh em tăng gia sản xuất nên có thể cân đối bữa ăn bảo đảm theo chế độ quy định. Nhưng đi xa, giá cả thực phẩm mua bên ngoài chênh lệch khá nhiều. Nếu không có thực phẩm hằng ngày được các chị phụ nữ mang đến thì bữa ăn của anh em khó đầy đủ. Đặc biệt, vừa qua, có một anh ở tận xã Phước Trạch mang đến tặng một con heo hơi nặng gần 90kg để làm thịt, chia cho anh em ăn trước khi về đơn vị. Những tình cảm này sẽ mãi là kỷ niệm đẹp trong lòng cán bộ, chiến sĩ chúng tôi” - Thượng tá Minh Đức cảm kích chia sẻ.

Ngọc Diêu

Trong đợt dân vận này, tại xã Hiệp Thạnh, các lực lượng đã tổ chức phát quang, giặm vá nâng cấp 19 tuyến đường dài trên 10km với tổng giá trị trên 200 triệu đồng; thắp sáng đường quê 1 tuyến đường dài 520m với kinh phí trên 10 triệu đồng. Ngoài ra còn vận động trao 3 căn nhà đại đoàn kết trị giá 130 triệu đồng; tặng quà cho 33 gia đình chính sách với tổng trị giá trên 14 triệu đồng.