BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấm lòng bữa cơm thiện nguyện 

Cập nhật ngày: 17/05/2020 - 07:22

BTNO - Đã 3 năm nay, bắt đầu từ năm 2017, cứ đến ngày mùng 8 và 23 âm lịch hằng tháng, Bếp ăn từ thiện của chị em Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành lại đỏ lửa, tất bật chuẩn bị nấu cơm, phát cơm miễn phí cho người nghèo, người già neo đơn,… tại địa phương.

Chị Đặng Ngọc Huyền- Chủ tịch Hội LHPN xã Long Thành Nam cho biết, ý tưởng thực hiện mô hình bếp ăn từ thiện này tuy không mới nhưng đây là một hoạt động thiết thực và mang tính nhân văn. Sau khi họp bàn, lên kế hoạch thực hiện, các chị em hội viên đã cùng nhau đi vận động mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm.

Biết được mục đích của bếp ăn, các mạnh thường quân ở xã ủng hộ nhiệt tình, đến kỳ hoạt động lại đem gạo, rau củ quả đến ủng hộ. Nhờ đó, Bếp ăn từ thiện của Hội ngày càng nấu được nhiều suất cơm hơn, từ vài chục suất đến nay bếp ăn đã nấu được hơn 200 suất cơm mỗi kỳ hoạt động.

Các chị em của Bếp ăn từ thiện Hội LHPN xã Long Thành Nam chuẩn bị các suất cơm phát cho người dân.

Sau hơn 3 năm hoạt động, bếp ăn dần trở thành địa chỉ thân thiết của bà con nghèo, người già neo đơn ở phường, người bán hàng rong, vé số dạo,… Không treo biển, không chỉ dẫn nhưng bếp ăn vẫn tấp nập người đến nhận cơm. Hầu hết người dân nghèo ở đây ai cũng biết lịch hoạt động của bếp ăn.

Cứ đến ngày đến giờ họ lại tập trung xếp hàng nhận cơm. Ban đầu, nhóm Bếp ăn từ thiện chỉ có vài thành viên, đến nay nhóm có gần 10 hội viên thường trực và nhiều chị em phụ nữ ở xã tham gia khi có thời gian rảnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thu, một hội viên Hội LHPN xã Long Thành Nam tham gia bếp ăn từ ngày mới đi vào hoạt động đến nay chia sẻ, nhờ tham gia bếp ăn, được các chị trong nhóm chia sẻ kinh nghiệm nấu ăn mà tay nghề bếp núc của chị khá lên rất nhiều.

“Tham gia bếp ăn, được giúp sức cùng các chị em trong hội giúp đỡ bà con nghèo có thêm bữa ăn ngon, tôi rất vui và thấy việc làm của mình rất ý nghĩa. Các chị em trong hội cũng rất đồng lòng, nhiều lúc vận động không đủ thực phẩm, các chị em cùng nhau bỏ tiền túi mỗi người một ít để Bếp ăn được duy trì, để bà con nghèo có thêm nhiều suất ăn hơn”- chị Thu cho biết.

Các suất ăn được chế biến rất sạch sẽ, món ăn phong phú với hơn 10 món chay như món xào, kho, chiên, canh, dưa muối,... Mỗi kỳ hoạt động, các chị em trong hội đã cùng nhau thức dậy từ 2 giờ sáng để sơ chế, chế biến thức ăn.

Người dân đến nhận cơm chay miễn phí.

“Ban đầu, các chị em chưa quen với việc nấu ăn với số lượng lớn nên công tác nấu ăn cũng gặp không ít khó khăn. Sau thời gian dài hoạt động, các chị em đã quen tay, quen việc, cứ đến ngày hoạt động là các chị em lại tụ tập tại bếp ăn, người nào việc nấy tất bật một lúc là đâu vào đấy. Bây giờ, các chị nấu không thua gì thợ nấu” – chị Huyền hài hước chia sẻ.

Sau hơn 5 giờ nấu nướng và vận chuyển đến điểm phát, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, Bếp ăn bắt đầu phân phát cơm. Chỉ trong 1 tiếng rưỡi, nhóm đã phát hết cơm. Khác với những nhóm phát cơm khác, bếp ăn không phân chia cơm vào hộp sẵn mà đợi có người đến nhận mới cho cơm và đồ ăn vào hộp.

Giải thích về điều này chị Huyền cho biết: “Mặc dù cho cơm vào hộp sẵn sẽ phát nhanh hơn nhưng làm như vậy thì cơm mau nguội, không còn ngon nữa. Nhiều người nhận xong thì không ăn ngay nên múc cơm khi có người đến nhận thì sẽ nóng lâu, ăn ngon hơn”.

Cô Đỗ Thị Kim Thuỷ (ngụ xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu) cho biết, cô đi bán vé số dạo, mỗi buổi trưa ăn cơm ở quán cũng hơn 20 ngàn đồng/phần. Từ khi biết Bếp ăn từ thiện của Hội LHPN xã Long Thành Nam, cô đều ghé qua xin 1 phần cơm. Tuy là cơm chay nhưng lúc nào cũng nóng hổi và nấu rất ngon, giúp cô tiết kiệm được khoản tiền cơm trưa, cô rất mừng và biết ơn các chị em trong hội.

Nhờ tinh thần tương thân tương ái, lan toả yêu thương, những hộp cơm ấm lòng của Bếp ăn từ thiện còn được những người dân có tâm san sẻ đến những người già, người tàn tật, không có phương tiện đi lại.

Ông Lê Văn Sử, ngụ tại xã Long Thành Nam nhận cơm chay để mang đến tận nhà phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn, không đi lại được.

Ông Lê Văn Sử, ngụ tại xã Long Thành Nam vừa nhận cơm vừa chia sẻ, thấy hoàn cảnh nhiều cô chú lớn tuổi, người thì bệnh nặng, người thì tàn tật đi lại khó khăn nên ông chủ động đến xin nhận cơm chay của Bếp ăn từ thiện rồi đi đến từng nhà phân phát cho mọi người.

“Cứ đến ngày mùng 8, 23 âm lịch là tôi lại đến nhận cơm, các chị em trong bếp ăn rất nhiệt tình, xin bao nhiêu cũng cho. Nhiều người nhận được suất cơm vui lắm. Thay mặt bà con, tôi cám ơn những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp của chị em rất nhiều”- ông Sử nói.

Chia sẻ về kế hoạch trong thời gian tới của Hội, chị Đặng Ngọc Huyền – Chủ tịch Hội LHPN xã Long Thành Nam cho biết, những suất cơm chay nghĩa tình, những tình cảm chân thành của chị em Bếp ăn từ thiện được đông đảo bà con đón nhận và được sự ghi nhận, động viên, khen ngợi của Hội LHPN thị xã, qua đó Hội có thêm động lực để duy trì và phấn đấu nhân rộng mô hình này.

Sắp tới, Hội LHPN xã sẽ thực hiện mô hình Tủ bánh mì chay vào ngày 15 hàng tháng, để người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương có thêm bữa sáng no bụng trước khi đi làm.

Ngọc Bích