BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấm lòng cơm chay miễn phí 

Cập nhật ngày: 28/08/2017 - 06:04

BTN - Hơn hai tuần qua, tại cửa hàng kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện thoại tại thị trấn Dương Minh Châu của anh Lê Văn Bền (sinh năm 1983) có thêm một tấm bảng ghi “Cơm chay miễn phí từ 11h đến 13h”. Tiệm nằm đối diện với Chi cục Thuế của huyện.

Thức ăn đã sẵn sàng phục vụ mọi người.

Nói về lý do ra đời của tiệm cơm, anh Bền cho biết: “Ðứa bạn làm chung với tôi ăn chay trường. Trước đây, nó thường đến một chùa trong thị trấn để ăn cơm nhưng giờ chùa không nấu nữa; chợ Dương Minh Châu thì chỉ ngày chay mới có cơm chay. Vì vậy, mỗi ngày bạn tôi phải chạy ra tận chợ Long Hoa để ăn cơm. Thấy bất tiện quá nên chúng tôi bàn nhau tự nấu ăn, sẵn tiện chia sẻ cho những người khó khăn. Một ngày cũng chỉ tốn trên dưới 100.000 đồng thôi”.

Nghĩ là làm, anh Bền bày thêm hai cái bàn ở cửa hàng kinh doanh điện tử, cộng thêm một bàn để thức ăn, chén dĩa. Ngày 8.8 vừa qua, anh chính thức khai trương “tiệm” cơm chay. Các món ăn ở đây cũng đơn giản, chúng được làm từ tàu hủ, tương hột, các loại rau, củ, quả mà bà con tiểu thương đem tặng mỗi ngày. Nhiều người gần đấy khi biết chuyện cũng dành chút thời gian đến phụ giúp chuyện nấu nướng với anh Bền.

Bà Nguyễn Thị Ðẳng (64 tuổi) cho biết, công việc chính của bà là đi nấu ăn cho các đám tiệc, bữa nào không phải nấu đám, bà ở nhà lo đưa rước cháu đi học. Do không gò bó về thời gian nên tranh thủ lúc rảnh rỗi, bà lại ra tiệm cơm chay phụ với mọi người nấu nướng, phục vụ. Hôm nào nhiều người nấu thì cơm có sớm, hôm nào ít người thì cơm có trễ hơn chút ít nhưng chậm nhất cũng chỉ đến 10 giờ là mọi thứ đã sẵn sàng.

Theo anh Bền, vào ngày chay, điểm cơm chay miễn phí của anh nấu 8kg gạo phục vụ cho khoảng 50 người ăn, ngày thường thì nấu khoảng 5kg gạo cho 20 người ăn; thường đến 13 giờ là hết cơm.

Anh cho biết thêm: “Có nhiều người già, đơn chiếc, không đi lại được, thế là những người ở gần nhà họ đến đây xin cơm hộp mang về giúp. Khách ăn cơm chay miễn phí ở đây thường là người bán vé số, học sinh”.

Chị Bùi Thị Thu Hương (48 tuổi), nhà ở xã Trường Tây, huyện Hoà Thành, hằng ngày đi bán vé số ở thị trấn Dương Minh Châu, cứ trưa là chị lại đến điểm cơm chay miễn phí của anh Bền để ăn cơm.

Chị nhận xét: “Cơm ở đây nấu ngon lắm, có thay đổi món ăn mỗi ngày. Ăn cơm ở đây, nếu có điều kiện thì mình phụ với quán năm mười ngàn, không có cũng không sao. Người ta nấu miễn phí mà”.

Vào tiệm cơm chay chưa đến nửa tiếng, chúng tôi đã thấy rất nhiều người tới xin cơm. Có người ăn tại chỗ nhưng đa số là mang cơm hộp về nhà.

Anh Bền kể: “Những ngày chay, nơi đây có cả những người làm việc ở cơ quan Nhà nước, ăn xong lúc nào họ cũng phụ tiền. Mình không lấy nhưng họ ngại, thế là cứ để lại trên bàn”.

Một khách nữ vào ăn cơm tại đây chia sẻ: “Ăn đâu cũng vậy, mình ăn ở đây rồi phụ tiền cho người ta nấu phục vụ cho người nghèo”. Cùng suy nghĩ đó, nhiều người dù không thuộc diện khó khăn vẫn đến tiệm cơm chay miễn phí của anh Bền dùng bữa, xong đưa tiền phụ với bếp ăn.

Số tiền nhận được mỗi ngày chỉ khoảng bốn, năm chục ngàn đồng, có ngày chỉ một, hai chục ngàn, tuy nhiên không ai đặt nặng vấn đề này. Ai cũng mong duy trì được bếp ăn từ thiện, để cùng chia sẻ những bữa cơm chay đạm bạc nhưng ấm tình người nơi đây.

N.D