BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấm lòng cơm từ thiện của người đàn ông “gà trống nuôi con” 

Cập nhật ngày: 27/07/2024 - 08:06

BTNO - Dáng vẻ gầy guộc, chất phác, anh Khanh nhiệt tình mời chào từng người thử dùng thức ăn từ thiện: “Bánh mì, cơm ngon lắm cô chú ơi!”.

Chiếc xe ba gác cũ kỹ chở theo những phần cơm hộp, bánh mì là phương tiện mà anh Lâm Châu Khanh (sinh năm 1978, ngụ TP Tây Ninh) gắn bó suốt thời gian qua để mang từng suất ăn miễn phí đến với những hoàn cảnh khó khăn. Hình ảnh tận tuỵ với việc làm thiện nguyện của anh đã trở nên quen thuộc và thân thương đối với nhiều người.

Anh Khanh phát cơm từ thiện cho mọi người.

Dáng vẻ gầy guộc, chất phác, anh Khanh nhiệt tình mời chào từng người thử dùng thức ăn từ thiện: “Bánh mì, cơm ngon lắm cô chú ơi!”.

Tay nhanh nhẹn sắp xếp từng phần thức ăn, miệng không ngừng mời chào, anh Khanh cũng không quên gửi kèm nụ cười đến mọi người. Sự cởi mở, chân tình của anh làm xua tan đi cái ngại ngùng của các cô, chú bán vé số hay các anh bảo vệ. Thấy xe của anh Khanh từ xa, mọi người hồ hởi ghé đến, chào hỏi và nhận những suất ăn miễn phí một cách cảm mến.

Mỗi ngày bắt đầu từ tờ mờ sáng, anh Khanh đã có mặt ở khắp các bếp ăn từ thiện, từ Hoà Thành cho đến TP Tây Ninh hay Châu Thành để gom những phần ăn sáng mang đi trao cho người lao động thu nhập thấp. Đến cử trưa, anh lại tiếp tục mang những phần ăn rảo quanh các con đường gửi đến bà con khó khăn. Trung bình mỗi ngày có khoảng 300 suất ăn được anh mang đến tận tay những người đang cần.

Điểm cuối cùng trong hoạt động phát thức ăn miễn phí của anh là tại chợ đầu mối cầu K13. Tại đây, anh phát cơm cho tiểu thương, người khuân vác. Thấy việc làm của anh ý nghĩa, mọi người mang đủ loại rau củ quả để tặng lại. Với mớ rau củ này anh mang đến những bếp ăn từ thiện để nấu thành những suất ăn miễn phí. Cứ thế hoạt động tiếp nối ngày qua ngày được anh duy trì gần nửa năm nay.

“Tôi mong muốn trao những phần cơm này không chỉ gói gọn ở người nghèo mà đơn giản là bất cứ ai cần. Tôi nghĩ khi chúng ta nhận được thiện tâm từ một ai đó, việc làm sẽ được lan toả, để một ngày nào đó, bản thân cũng có thể đưa tay giúp đỡ lại một người khác”- anh Khanh bộc bạch.

Em Lâm Châu Âu cảm thấy vui vì được theo ba đi phát cơm từ thiện mỗi ngày.

Theo cha đi làm từ thiện mỗi ngày, em Lâm Châu Âu - con trai của anh Khanh học được từ cha mình cách sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Tay nhanh nhảu lấy từng phần cơm, lễ phép chào hỏi những người đến nhận thức ăn từ thiện, dáng vẻ nhiệt thành của cậu bé làm mọi người cảm thấy ấm lòng.

Châu Âu kể: “Mấy ngày hè không đi học nên con đi theo ba đi làm từ thiện suốt. Được giúp đỡ nhiều người, con thấy vui lắm”.

Dành nhiều thời gian cho hoạt động từ thiện, nhưng ít ai biết hoàn cảnh gia đình anh Khanh không mấy khá giả. Hiện nay, 2 cha con còn phải “ở đậu” trên đất của người quen. Vợ mất sớm, một mình anh vất vả làm lụng nuôi 2 con ăn học. Dù vậy, anh vẫn luôn lạc quan, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống và còn dành nhiều sẻ chia với những mảnh đời trong xã hội.

Chiếc xe cơm từ thiện của anh Khanh trở nên quen thuộc với nhiều người dân lao động.

“Mặc dù mình khó khăn nhưng ngoài kia có nhiều người còn khó khăn hơn. Tôi nghĩ, ai cũng có thể làm từ thiện, không phải chờ đến khi mình khá giả mới giúp người, giúp đời. Người ta có tiền góp tiền, còn mình có sức thì bỏ sức”- anh Khanh bộc bạch.

Để có thêm chi phí trang trải cho xăng xe đi lại, vài tháng nay, anh Khanh còn lấy thêm vé số để bán. Lắm lúc gặp nhiều khó khăn, gánh nặng “cơm áo gạo tiền” lo toan chi tiêu hằng ngày, tuy vậy, anh luôn giữ quan điểm chỉ nhận rau củ quả hay nhu yếu phẩm mọi người quyên góp, tuyệt đối không nhận tiền.

Sự cởi mở, chân tình của anh khiến ai cũng cảm thấy ấm lòng.

Dòng chữ “Cơm từ thiện - ai cho con nhận, ai nhận con cho. Tiền con không nhận” được anh in ra, dán thẳng trên xe như một thông báo công khai cho việc làm của mình.

Ước mơ của anh Khanh là có thể xây dựng được một bếp ăn thiện nguyện.

“Ở đó, ai có gì góp nấy, mọi người cùng nhau nấu những bữa cơm ấm áp, nghĩa tình” - người đàn ông “gà trống nuôi con” bày tỏ.

Hoà Khang