BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Âm thầm làm việc thiện 

Cập nhật ngày: 07/10/2019 - 18:53

BTN - Có những hoàn cảnh vô tình gặp trên đường, ông Điện theo họ đến tận nhà để biết địa chỉ rồi hằng tháng đều đặn mang gạo đến cho. Có những người lúc ốm đau, khốn khó không có tiền, ông lại cho họ khi năm ba trăm, khi một triệu đồng. 8 năm nay, ông Điện âm thầm làm những việc như vậy.

Ông Điện trao gạo giúp đỡ ông Chậm ngụ ở ấp Trường Phước, xã Trường Tây

Hễ gặp hoàn cảnh khó khăn nào, ông Nguyễn Văn Điện, 54 tuổi- là nhân viên lái xe của Văn phòng Huyện uỷ Hoà Thành lại sẵn lòng giúp đỡ. Có những hoàn cảnh vô tình gặp trên đường, ông Điện theo họ đến tận nhà để biết địa chỉ rồi hằng tháng đều đặn mang gạo đến cho. Có những người lúc ốm đau, khốn khó không có tiền, ông lại cho họ khi năm ba trăm, khi một triệu đồng. 8 năm nay, ông Điện âm thầm làm những việc như vậy.

Chúng tôi biết đến ông Điện qua lời kể của một cán bộ xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành. Người này cho biết nhiều năm qua, ông Điện đã giúp đỡ rất nhiều trường hợp hộ nghèo, người tàn tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hoà Thành. Mới đây nhất, ông Điện đã đến tặng quà kèm 1 triệu đồng cho gia đình anh Nguyễn Thanh Sơn, 46 tuổi, ngụ ấp Long Thành, xã Long Thành Trung.

Ông Điện còn hứa hỗ trợ cho gia đình anh Sơn 10 ký gạo mỗi tháng để giúp đỡ hai mẹ con anh Sơn. Trường hợp gia đình anh Sơn rất khó khăn, là hộ nghèo “bền vững” của xã Long Thành Trung. Anh Sơn tật nguyền từ nhỏ, không có sức lao động, mẹ anh Sơn năm nay cũng gần 80 tuổi, bệnh đau liên miên.

 Ông Điện nói: “Việc tui làm chỉ là việc nhỏ, cứ âm thầm mà làm chứ không muốn xuất hiện trên báo chí”. Cũng chính vì suy nghĩ như vậy, 8 năm qua, ông tự mình tìm hiểu các hoàn cảnh khó khăn rồi dang tay giúp đỡ họ trong khả năng của bản thân chứ không thông qua một tổ chức hội đoàn thể nào. Mỗi tháng, ông Điện trích từ tiền lương của mình mua 15 bao gạo loại 10 ký mang đến tận nhà trao cho 15 hộ gia đình khó khăn trên địa bàn huyện.

Đây đều là người rất nghèo, già yếu neo đơn, tàn tật. Ông Điện cho biết thêm: “Những trường hợp này người ta già yếu, tàn tật đi lại khó khăn nên mình muốn giúp cứ phải đi đến tận nơi, không để họ phải đến chỗ mình. Ngoài những trường hợp giúp đỡ cho gạo hằng tháng, cứ gặp hoàn cảnh khó khăn, đáng thương nào, tui cũng sẵn lòng giúp đỡ trong khả năng. Có khi vô tình gặp một vài người nghèo không đủ tiền trả viện phí, thấy thương quá tui lại cho họ năm trăm, một triệu tuỳ hoàn cảnh. Giúp đỡ người ta xong có khi tui cũng chẳng biết họ là ai”.

Trường hợp đầu tiên được ông Điện giúp đỡ năm 2011 là ông Nguyễn Văn Chậm, 70 tuổi, ngụ ấp Trường Phước, xã Trường Tây. Ông Điện kể: “Năm đó vô tình đi ngang chợ Long Hoa, tui thấy ông Chậm lúi húi lượm rác, dáng vẻ nghèo khổ. Tự nhiên trong lòng thấy thương nên đã hỏi han hoàn cảnh rồi giúp đỡ kể từ đó”.

Nhiều năm nay, ông Điện là khách hàng quen thuộc của một tiệm gạo trên địa bàn thị trấn Hoà Thành. Mỗi lần chở hơn 10 bao gạo loại 10 kg, ông lần lượt đến phát tận tay cho bà Diễm, bà Liên bán vé số gần chợ Long Hoa; ông Bổn liệt hai chân, ông Phi bị ung thư, ông Anh hộ nghèo ở xã Long Thành Bắc; ông Chậm thu mua ve chai ở xã Trường Tây…

Đi cùng ông Điện trong chuyến đi này, điều khiến chúng tôi cảm nhận rõ là sự ấm áp của tình thương yêu đã trở thành sợi dây kết nối những con người xa lạ trở thành người thân quen. Nhận gạo từ tay ông Điện trao, họ đều cười hạnh phúc và cảm ơn ông rối rít. Ông Nguyễn Văn Anh, 83 tuổi, ấp Long Mỹ, xã Long Thành Bắc cho biết: “Vợ chồng tui biết ơn chú Điện dữ lắm. Bao nhiêu năm nay, tháng nào chú cũng cho gạo, có lúc cho thêm tiền chữa bệnh.

Tết đến chú cho gạo, dầu ăn, nước mắm, đường, bột ngọt, quà bánh nữa”. Còn bà Hồ Thị Liên, 86 tuổi, ngụ ở khu phố 1, thị trấn Hoà Thành nhờ con trai nhận gạo vì mắt bà đã mờ. Rời “ngôi nhà”, thực chất là 4 vách tôn quây lại chừng 3m2 để ngủ tạm của bà Liên và hình ảnh đứa con gái bị tâm thần của bà khiến chúng tôi cảm thấy việc làm của ông Điện tuy nhỏ nhưng ý nghĩa thật lớn lao, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “Tương thân tương ái”. Việc làm của ông cũng khiến mỗi người chúng ta thêm tin tưởng rằng lòng tốt, sự tử tế trong xã hội luôn tồn tại.

PHƯƠNG THUÝ