BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thế giới tuần qua có những tin đáng chú ý sau:

Ấn Độ tăng quân ở biên giới với Trung Quốc 

Cập nhật ngày: 14/08/2017 - 06:13

Quân đội Ấn Độ đã tăng thêm số lượng binh sĩ triển khai ở biên giới phía Đông Bắc với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng.

Binh lính Ấn Độ.

Một quan chức chính phủ Ấn Độ giấu tên hôm 11.8 cho biết, “Số lượng binh lính dọc biên giới với Trung Quốc ở Sikkim và Arunachal cũng như mức độ thận trọng của họ đã được tăng lên", người này nói, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Căng thẳng giữa hai nước bùng phát từ tháng 6 khi binh lính Trung Quốc mở con đường đi qua Doklam, là nơi tranh chấp giữa Trung Quốc và Bhutan. Ấn Độ đã điều quân đến cao nguyên này nhằm ngăn Trung Quốc thực hiện dự án, khiến Bắc Kinh tố New Delhi xâm phạm lãnh thổ.

Truyền thông Ấn Độ hôm 11.8 cho rằng Trung Quốc đã triển khai gần một nghìn binh sĩ đến các khu vực lân cận Doklam, ngoài 300 binh sĩ đang có mặt trực tiếp tại cao nguyên này.

Trung Quốc khẳng định Ấn Độ phải rút quân trước khi tiến hành đàm phán, trong khi New Delhi nói cả hai bên đều phải đưa binh sĩ ra khỏi Doklam.

* Mỹ - Hàn Quốc chuẩn bị tập trận chung giữa căng thẳng với Triều Tiên

Lầu Năm Góc ngày 11.8 thông báo một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc được lên kế hoạch từ trước vẫn sẽ diễn ra theo lịch trình.

Cuộc tập trận chung thường niên "Người bảo vệ Tự do Ulchi" giữa Mỹ và Hàn Quốc vẫn diễn ra theo đúng lịch trình và sẽ bắt đầu vào ngày 21.8, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, trung tá Christopher Logan cho biết.

Các binh sĩ Hàn Quốc tham gia tập trận chống khủng bố trong khuôn khổ cuộc tập trận chung "Người bảo vệ Tự do Ulchi" hồi năm 2016. Ảnh: Reuters

Kéo dài tới cuối tháng 8, cuộc tập trận "Người bảo vệ Tự do Ulchi" sẽ có sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc, thực hiện các bài huấn luyện trên biển, trên không và trên đất liền.

Cuộc tập trận được dự báo tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng thời gian gần đây liên tục tung ra những lời đe doạ đáp trả lẫn nhau.

T.T (tổng hợp)