BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông:

An toàn là trên hết!

Cập nhật ngày: 20/11/2021 - 14:45

BTNO - Trong 10 tháng, trên địa bàn tỉnh xảy ra 58 vụ tai nạn giao thông, làm chết 25 người, bị thương 48 người.

Mắt đỏ hoe, anh P.T.B - ngụ ấp Bình Hoà, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng thuật lại khoảng khắc đau đớn nhất đời mình. Anh B là lao động tự do, vợ là công nhân xí nghiệp, gia đình yêu thương nhau, cuộc sống trôi qua êm đẹp. Từ khi cậu con trai 9 tuổi mất vì tai nạn giao thông, cuộc sống gia đình có quá nhiều xáo trộn. Để quên đi nỗi buồn, hai vợ chồng làm việc quần quật. Nhưng khi đêm về, thắp nén ngang trên bàn thờ, tiếng kinh văng vẳng phát ra từ radio, hai vợ chồng lại rơi nước mắt, nấc nghẹn.

Gãy xương sườn, chấn thương nội tạng, đi lại khó khăn… là trường hợp của ông P.V.S - sinh năm 1963, ngụ khu phố Chánh, phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng, một trong những nạn nhân may mắn giữ được tính mạng trong vụ tai nạn giao thông. Ông S kể, hôm đó, ông chạy mô tô đi cắt cỏ ngoài ruộng không may bị xe tải tông trúng, bất tỉnh tại hiện trường. Dù không mất mạng nhưng di chứng để lại đối với ông S lại quá nặng nề, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Khi trời trở lạnh cơ thể vô cùng đau nhức, sức khoẻ ngày càng yếu, không thể làm việc quá lâu.

Tai nạn giao thông ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản nhân dân

“Lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra các điểm nóng về giao thông, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm về tải trọng, phóng nhanh vượt ẩu, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện; không cho buôn bán, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, gây mất an toàn; xử lý vi phạm bằng hình thức phạt nguội để mọi người khi tham gia giao thông có ý thức chấp hành tốt pháp luật, kể cả khi không có lực lượng chức năng” - ông S nói.

Những năm gần đây, nhiều nạn nhân của tai nạn giao thông là người trẻ. Em Đ.Đ.H - sinh năm 2011, ngụ huyện Tân Châu tham gia giao thông cùng với mẹ. Tai nạn làm H bị thương nặng, mẹ không may qua đời. Hiện nay, ba của H lại đang mắc căn bệnh ung thư giai đoạn cuối, hoàn cảnh gia đình hết sức chật vật.

“Tai nạn giao thông đã cướp đi của em tất cả mọi thứ nhưng bản thân sẽ không bỏ cuộc. Em sẽ cố gắng bởi tương lai còn rất dài, tiếp tục học tập, vươn lên trong cuộc sống, nỗ lực trở thành tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân và những người xung quanh chấp hành tốt các quy định của pháp luật về ATGT, để không còn ai phải gặp khó khăn vì tai nạn giao thông nữa” - H cho biết.

Tai nạn giao thông khiến em P.T.M.A - sinh năm 2004, ngụ xã Tân Đông, huyện Tân Châu bị thương nặng. P.T.M.A nói: “Trong vụ tai nạn giao thông ấy, phương tiện tông em là xe du lịch, người đó điều khiển xe trong trạng thái say xỉn. Tai nạn khiến em bị gãy xương đùi, mất 1 ngón chân. Em muốn nhắn nhủ với mọi người rằng khi uống rượu bia đừng bao giờ lái xe. Tai nạn giao thông để lại hậu quả vô cùng đau xót, tổn thương về cả thể xác và tinh thần”.

Ban ATGT tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho gia đình có nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông

Một số ý kiến cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông đa phần do ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao. Nhiều trường hợp vừa lái xe vừa nghe điện thoại, trả lời tin nhắn hay chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, uống rượu bia rồi lái xe… dẫn đến tai nạn đáng tiếc. Có người tham gia giao thông đúng luật nhưng vì sự thiếu ý thức của người khác dẫn đến việc họ phải gánh chịu hậu quả một cách oan ức. Mỗi năm số liệu tai nạn giao thông về số vụ, số người chết, số người bị thương khiến người xem phải rùng mình. Người gây tai nạn nhẹ sẽ đền bù, nặng thì rơi vào vòng lao lý. Nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông để lại nỗi đau cho người ở lại, trường hợp bị thương thì ảnh hưởng đến sức khoẻ, tàn tật, trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

Tai nạn giao thông đã cướp đi nhiều sinh mạng, lấy đi sự bình yên của các gia đình. Cùng với nỗ lực chung của quốc gia, mỗi tổ chức, cá nhân cần có những biện pháp tự bảo vệ và phòng tránh tai nạn giao thông bằng những việc làm thiết thực. Văn hoá giao thông cần được tuyên truyền và áp dụng rộng rãi, tạo thành ý thức chung trong cộng đồng để giảm thiểu tai nạn. An toàn giao thông không chỉ là vấn đề chung của xã hội mà cần sự đóng góp của mỗi người. Hãy trân trọng cuộc sống, hành động vì một xã hội không có tai nạn giao thông!

Phương Thảo