Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

An toàn phòng cháy, an tâm phòng dịch 

Cập nhật ngày: 21/08/2021 - 17:26

BTN - Bệnh nhân, người cách ly tập trung không tự ý sử dụng điện, sử dụng hệ thống khí oxy, bình oxy khi chưa được phép. Việc sử dụng điện phải được sự đồng ý của lực lượng y tế chăm sóc tại chỗ; không sử dụng nguồn lửa, nguồn phát sinh nhiệt, đun nấu trong phòng cách ly, tại nơi điều trị.

Bố trí đầy đủ thiết bị PCCC tại bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh khuyến cáo các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 bố trí hệ thống điện, ổ cắm điện, thiết bị tiêu thụ điện bảo đảm an toàn mới đưa vào sử dụng, kiểm tra, kịp thời phát hiện hư hỏng, sự cố để sửa chữa, thay thế ngay. Bố trí khu vực chứa, đường ống dẫn khí oxy, bình oxy bảo đảm khoảng cách an toàn, có biển cảnh báo nguy hiểm cháy, nổ.

Trang bị hệ thống PCCC bảo đảm về số lượng và tính năng hoạt động để kịp thời phát hiện, xử lý ngay từ ban đầu các sự cố xảy ra; phân công nhiệm vụ trong thực hiện PCCC tại cơ sở để khi có sự cố xử lý kịp thời, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn.

Các đơn vị xây dựng kế hoạch đề ra tình huống cháy giả định và phương án chữa cháy, CNCH, sơ tán bệnh nhân, người cách ly tập trung khi có sự cố xảy ra; niêm yết các lối thoát nạn, vị trí đặt phương tiện chữa cháy để dễ dàng thoát hiểm và sử dụng khi cần thiết.

Đối với nhân viên y tế, thường xuyên kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn PCCC khi tồn trữ, sử dụng máy thở, bình oxy; hướng dẫn bệnh nhân, người cách ly tập trung trong việc sử dụng điện và các thiết bị tiêu thụ điện, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt; biết và sử dụng thành thạo các phương tiện được trang bị; tham gia chữa cháy, di chuyển bệnh nhân khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Trong quá trình làm việc, khi phát hiện hư hỏng, sự cố phải báo cáo ngay cho người có trách nhiệm để sửa chữa, khắc phục kịp thời.

Bệnh nhân, người cách ly tập trung không tự ý sử dụng điện, sử dụng hệ thống khí oxy, bình oxy khi chưa được phép. Việc sử dụng điện phải được sự đồng ý của lực lượng y tế chăm sóc tại chỗ; không sử dụng nguồn lửa, nguồn phát sinh nhiệt, đun nấu trong phòng cách ly, tại nơi điều trị.

Mọi người không tự ý sử dụng các phương tiện PCCC, ấn nút báo cháy khẩn cấp khi không có sự cố, gây hoang mang và ảnh hưởng đến sức khoẻ của bệnh nhân đang điều trị. Khi có sự cố phải thông báo cho mọi người xung quanh biết, cùng tham gia chữa cháy và bảo đảm phòng ngừa chống lây lan dịch bệnh; không tụ tập đông người để xem, tránh nguy cơ lây bệnh cho người khác.

Phương Thảo