BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ấn - Trung đồng ý xử lý căng thẳng biên giới qua đối thoại 

Cập nhật ngày: 17/06/2020 - 20:02

Trung Quốc thông báo đã đồng ý cùng Ấn Độ giải quyết căng thẳng biên giới một cách hòa bình, hai ngày sau vụ đụng độ nghiêm trọng nhất giữa binh sĩ hai nước trong nửa thế kỷ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 1/6 thông báo "cả hai phía đồng ý giải quyết vấn đề này qua đối thoại và tham vấn, nỗ lực hạ nhiệt tình hình, gìn giữ hòa bình và sự yên ổn ở vùng biên giới", theo AP.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho rằng cuộc đụng độ là hậu quả của việc Trung Quốc đơn phương thay đổi hiện trạng tại khu vực biên giới bị tranh chấp.

“Cả hai bên đều phải chịu những tổn thất mà đáng lẽ chúng ta có thể tránh được nếu Trung Quốc tuân thủ các thoả thuận trước đó nhằm giảm căng thẳng”, ông Srivastava cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh: Kyodo.

Quân đội Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ của nước này đã thiệt mạng. Truyền thông Ấn Độ dẫn lời các nguồn tin từ chính phủ cho biết một số binh sĩ Trung Quốc cũng đã thiệt mạng trong vụ đụng độ. Tuy nhiên, Bắc Kinh đến nay chưa xác nhận lực lượng của họ có chịu thương vong hay không.

Ấn Độ và Trung Quốc đã xung đột với nhau tại khu vực Galwan, thuộc Đông Ladakh trong nhiều tuần qua. Đây là vùng có tranh chấp lãnh thổ giữa Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo truyền thông, đầu tháng 5, các lực lượng Trung Quốc đã dựng lều, đào hào và di chuyển các thiết bị hạng nặng đến vài km bên trong nơi được Ấn Độ tuyên bố lãnh thổ tại thung lũng Galwan ở Ladakh.

Hai bên cũng đã khởi động việc giảm căng thẳng bằng đối thoại trong vài ngày qua.

Nguồn Zing