BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chuyện thời sự

Ấn tượng về sự đổi thay

Cập nhật ngày: 24/07/2023 - 06:01

BTN - Lãnh đạo đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá tỉnh Tây Ninh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

Mới đây, có dịp tiếp xúc với một đồng nghiệp tỉnh bạn đến thăm các khu du lịch, khu di tích, danh thắng ở Tây Ninh, Bàn Dân “thăm dò” cảm tưởng của anh bạn:

-Khá lâu ông mới đến thăm lại Tây Ninh, ông có ấn tượng gì mới về quê hương của Bàn Dân không nhỉ?

-Thật lòng mà nói, tuy mới được “cưỡi ngựa xem hoa” tỉnh ông vài hôm nay, nhưng mình cũng đã có ấn tượng khá sâu đậm rồi và cũng đang tính “kết hợp tác nghiệp” với ông đấy.

-Ông ấn tượng chuyện gì nhất và định “kết hợp” như thế nào đấy?

-Phải nói ấn tượng đầu tiên là, chỉ sau mấy năm chưa được thăm lại quê ông, tôi đã thấy tỉnh này thay đổi nhiều quá, mà là thay đổi theo hướng đi lên nữa. Tuy chỉ nhìn cảnh quan “bên ngoài” tôi cũng hình dung được sự đổi thay “bên trong”. Tôi nói thật tình, chứ không phải nói theo kiểu “ngoại giao” với ông đâu nhé!

-Cùng nghề với nhau, Bàn Dân tin rằng ông không khách sáo “lấy lòng” nhau làm gì. Ông có thể nói rõ hơn với Bàn Dân những sự đổi thay “bên ngoài, bên trong” ấy là gì không?

-Cái sự “bên ngoài” ấy thì rõ ràng quá rồi, đường sá từ đô thị tới nông thôn, từ mặt tiền đường lớn đến chiều sâu hẻm nhỏ đều được nâng cấp, mở rộng, thảm bê tông, chí ít cũng nhựa hoá, cứng hoá, cảnh “nắng bụi mưa lầy” hầu như không còn thấy đâu nữa, nhà cửa thì thật khó tìm thấy mấy căn nhà lụp xụp, xiêu vẹo, nhà “có tấm” nhiều không thua nhà trệt.

Dọc các tuyến đường từ trung tâm tỉnh đến các xã, ấp xa xôi gần như chỗ nào cũng có cửa hàng, tiệm quán, cơ sở sản xuất, dịch vụ… Nhìn thoáng “bên ngoài” cũng có thể biết mức sống “bên trong” cảnh quan ấy hầu hết đều khá giả, có dư, chí ít cũng đủ ăn, gần như hơi bị khó tìm những hộ nghèo. Tôi cảm nhận trực quan và phỏng đoán như thế có đúng không ông?

-Ông nhận xét như thế kể cũng không có gì sai. Là người cư ngụ tại địa phương, Bàn Dân cũng nhận biết giống như ông. Chỉ có một điều, Bàn Dân nghĩ cần nói rõ thêm với ông, là dân Tây Ninh chưa giàu lắm đâu, nhưng dân nghèo thì còn rất ít…

-Ít là bao nhiêu, ông nói cụ thể xem có “khớp” với sự phỏng đoán của mình không?

-Ông phỏng đoán tỷ lệ hộ nghèo ở tỉnh này là bao nhiêu phần trăm, xin nói trước đi?

-Chắc là dưới một phần trăm chứ gì!

-Ông đoán đúng rồi đấy. Tỷ lệ hộ nghèo ở tỉnh này theo số liệu năm 2021 là 0,65%, cụ thể là hơn 2.000 hộ, trong tổng số hơn 320.000 hộ. Tuy nhiên, số hộ cận nghèo có nhiều hơn, cụ thể là 3.766 hộ, chiếm tỷ lệ 1,18%.

-Ông nêu chi tiết như vậy chắc là trích dẫn từ báo cáo của tỉnh chứ gì?

-Đúng. Các con số đó là số liệu báo cáo, nhưng là báo cáo đã được kiểm tra thực tế trong đợt giám sát của đoàn giám sát việc thực hiện ba chương trình mục tiêu quốc gia của Quốc hội mới diễn ra mấy ngày nay đấy!

-Hay quá nhỉ, tôi nhớ là mới cách đây hơn nửa tháng, hôm hôm 7.6, tại kỳ họp Quốc hội này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang có giải trình rất thẳng thắn trước Quốc hội về một số nội dung liên quan đến việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, vậy mà nay Quốc hội đã có đoàn giám sát đến làm việc với địa phương về các chương trình ấy. Vậy nội dung làm việc, kết quả giám sát vừa qua như thế nào, ông có thể kể lại tôi nghe được không?

-Được chứ, hoạt động giám sát của đoàn với địa phương có thông tin đầy đủ trên báo chí, truyền thông, ông cứ việc truy cập mạng mà đọc.

-Ai chẳng biết làm vậy, nhưng đây là đang trong cuộc “làm việc” giữa tôi với ông, giữa các đồng nghiệp với nhau, chẳng lẽ ông không nói vắn tắt với tôi được à?

-Sao lại không chứ. Đại khái là sau khi đoàn giám sát làm việc về kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia theo nghị định của Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương, điạ phương cũng như có gặp vướng mắc, bất cập gì trong việc lồng ghép ba chương trình, lãnh đạo đoàn giám sát của Quốc hội đánh giá tỉnh Tây Ninh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Minh chứng là kết quả giải ngân vốn chương trình đạt khá cao, trên 90% năm 2022…

-Chà, kết quả giải ngân cao dữ vậy sao, tỷ lệ đó trong việc thực hiện của các địa phương trong nước chắc cũng không nhiều nơi đạt được. Còn về phía lãnh đạo tỉnh thì nhận định như thế nào?

-Phải nói là đoàn giám sát đã tìm thấy câu trả lời của địa phương qua kết quả khảo sát, làm việc với một số đơn vị, địa phương, cơ sở trong tỉnh mà đoàn đã ghi nhận thực tế. Còn tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, người đứng đầu chính quyền tỉnh phát biểu đại ý là, đối với ba chương trình mục tiêu quốc gia, toàn hệ thống chính trị trong tỉnh đã nhận thức “cao, đúng và trúng” nên đã chủ động đề ra được biện pháp tổ chức thực hiện các chương trình với các mục tiêu phù hợp thực tiễn, phát huy được lợi thế, tiềm năng, thực lực của địa phương, tranh thủ được sự hỗ trợ của các tỉnh, thành phố trong vùng nên đã đạt kết quả rất khả quan, thúc đẩy được tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội, thu hẹp được khoảng cách giữa đô thị và nông thôn cả về “bên ngoài và bên trong” như ông đã thấy đấy.

          Bàn Dân