BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ăn uống thế nào sau mổ gan? 

Cập nhật ngày: 28/11/2017 - 08:08

Tôi vừa được phẫu thuật ung thư gan. Điều tôi và không ít bệnh nhân mổ gan băn khoăn là chế độ ăn uống, sinh hoạt sau mổ.

Bác sĩ chỉ bảo vắn tắt là "ăn uống bình thường", trong khi nhiều luồng lại nói không nên ăn thịt bò, thịt heo, hải sản... vì chất bổ dưỡng tập trung nuôi khối u gan. Rồi còn tuyệt đối không đi đám tang vì nguy cơ "nhiễm khuẩn"...

Rất mong được các bác sĩ hướng dẫn cụ thể.

T.N.Q. (64 tuổi, ngụ Q.12, TP.HCM)

- BS.CKII Đoàn Tiến Mỹ (Trưởng khoa ngoại gan - mật - tụy BV Chợ Rẫy) trả lời:

Câu hỏi của bạn đọc T.N.Q. cũng là thắc mắc chung của nhiều bệnh nhân về gan.

Trong thư bạn đọc Q. không nói đến cắt bao nhiêu phần của lá gan. Tuy nhiên nếu khối u chỉ khu trú tại 1 vị trí là phân thùy IVb thì người mổ chỉ cần cắt phân thùy IVb là đủ hoặc có thể cắt thêm một phần gan khác như là một phần phân thùy V, VIII. 

Cắt như vậy thì phần gan cắt bỏ đi không nhiều, phần gan còn lại của bạn đọc Q. rất nhiều nên phẫu thuật viên bảo bác ăn uống bình thường là có cơ sở. 

Tuy nhiên bạn đọc Q. phải tái khám định kỳ kiểm tra sự tiến triển và bùng phát của viêm gan siêu vi B, vì đây là yếu tố dễ làm cho bùng phát bệnh viêm gan siêu vi B cũng như tái phát khối u gan sau này. Thường xuyên kiểm tra viêm gan như: 5 HBV, Fibro scan, HBV DNA định lượng... để xem viêm gan có chỉ định điều trị hay chưa. 

Còn chuyện đi đám tang, sinh hoạt vợ chồng... không cấm kỵ như dân gian truyền miệng.

* Về dinh dưỡng chỉ cần hạn chế chất tinh bột (cơm, hủ tiếu, khoai...), thay vào đó là ăn thịt, cá, rau… Không cấm thịt và hải sản. Cấm rượu, bia, thuốc lá. Không nên thức đêm hay làm việc gắng sức ảnh hưởng đến sức đề kháng của cơ thể. 

Uống thuốc nam không có tác dụng gì cho bệnh ung thư gan, nhưng dân gian truyền miệng có nhiều loại lá cây có tác dụng tốt cho sức khỏe, vẫn có thể dùng thử như là một hình thức tiêu khiển (uống như uống trà). Đừng quá tin vào các thầy lang mà bỏ lỡ cơ hội điều trị Tây y.

Nguồn TTO