BAOTAYNINH.VN trên Google News

Anh duy trì báo động cao sau khi bắt thêm hai đối tượng tình nghi 

Cập nhật ngày: 29/05/2017 - 20:55

Ngày 28-5, trong cuộc truy tìm nghi phạm của vụ đánh bom tại TP Manchester, cảnh sát Anh đã bắt thêm hai đối tượng và lục soát thêm ba địa điểm. Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd cho biết, các thành viên thuộc mạng lưới của nghi phạm Salman Abedi có thể vẫn đang ở ngoài vòng pháp luật.

Cảnh sát vũ trang Anh làm việc tại khu vực diễn ra giải chạy bộ Manchester, ngày 28-5. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ngày 27-5, Anh hạ cảnh báo khủng bố từ mức nguy cấp xuống mức nghiêm trọng sau khi cảnh sát cho biết đã triệt phá phần lớn mạng lưới của Abedi. Tuy nhiên, an ninh vẫn được siết chặt tại các sự kiện lớn trên khắp nước Anh vào ngày 28-5, trong đó có giải chạy bộ tại Manchester.

Kể từ đêm xảy ra vụ đánh bom sân vận động Manchester Arena, hầu hết các hoạt động lục soát và bắt giữ đều diễn ra tại khu vực đa sắc tộc ở phía nam TP Manchester, nơi nghi phạm Abedi sinh ra và lớn lên. Cảnh sát Manchester cho biết, hai đối tượng (một người 25 tuổi và một người 19 tuổi) đã bị bắt giữ tại thành phố này.

Ngoài ra, 11 người khác trong độ tuổi 18-44 cũng đang bị giam giữ. Trong những người bị bắt giữ, có anh trai của Abedi là Ismail. Một người anh em khác và cha của nghi phạm cũng bị giam giữ tại Libya.

Theo Bộ trưởng Rudd, các cơ quan an ninh Anh đang điều tra 500 âm mưu khác nhau liên quan đến hơn 23 nghìn người. Trong khi đó, theo thống kê của cảnh sát Anh, hơn 1.000 nhân viên đang tham gia điều tra làm rõ vụ tấn công sân vận động Manchester Arena và tìm ra dấu vết đồng phạm của Abedi.

Các điều tra viên đã triệt phá phần lớn mạng lưới của Abedi và mong muốn bắt thêm nhiều đối tượng liên quan. Giới chức Anh cho biết, ngày 18-5, Abedi đã từ Libya trở về Anh và dường như hắn đã hoàn thiện quả bom tự chế tại một căn hộ thuê tại trung tâm Manchester.

Trước đó, Chính phủ Anh đã chỉ trích các công ty công nghệ không nỗ lực hết sức để xử lý tình trạng lạm dụng internet truyền bá tư tưởng cực đoan và nhắn tin mã hóa giữa các nghi phạm.

Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace cho biết với đài BBC, Chính phủ nước này đang xem xét một loạt phương án tạo áp lực lên các công ty internet để họ tìm cách loại bỏ sự xuất hiện của tài liệu cực đoan và thay đổi thuật toán nhằm ngăn chặn việc đăng tải những tài liệu này lên internet.

Nguồn Báo Nhân dân